อดีตเคยพัง ปัจจุบันสำคัญกว่า


"อดีตเคยพัง  ปัจจุบันสำคัญกว่า"

                    ดิฉันคิดว่าทุกคนล้วนมีอดีตด้วยกันทั้งสิ้น มีทั้งอดีตที่สวยงาม อดีตที่ไม่น่าจดจำ อดีตที่ฝังใจ แต่สำหรับดิฉันแล้วคิดว่าอดีตของฉันมีทั้งน่าจดจำ และไม่น่าจดจำปนกันไป เจอทั้งคนดีและไม่ดี อย่างเช่น เรื่องความรักและการงาน สองสิ่งนี้มันเดินควบคู่ไปด้วยกัน ถ้าตอนนั้นฉันก้าวเดินข้ามผ่านมันไป เลือกจะอยู่ตรงนั้น ชีวิตฉันจะเป็นอย่างไรบ้าง จะเรียนจบไหม จะเป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ได้ไหม ถามใจตัวเองตลอดระยะเวลา 3 ปี ที่ฉันไม่ได้อยู่บ้านของตัวเอง กลับมองเห็นคนอื่นสำคัญกว่าคนในครอบครัว ความรักมันบังตา แต่สุดท้ายความรักของฉันมันก็ไปไม่รอด ยื้อเท่าไหร่ ก็มีแต่รั้งไว้ด้วยเปล่าประโยชน์ พ่อแม่มองดูด้วยความห่วงใย ไม่มีคำว่าซ้ำเติมแม้แต่น้อย

                    จากวันนั้นมันกลายเป็นแรงผลักดันให้ฉันเข้มแข็งและก้าวเดินต่อ ตั้งใจเรียนหนังสือจากเกรดเกือบต่ำกว่า 2.00 ขยับมาจน 3.00 จนจบปริญญาตรี แล้วหางานทำ ดิฉันทำทุกอย่างไม่ว่าจะเหนื่อยแค่ไหน งานที่ไม่ถนัดฉันก็พยายามทำให้ดีที่สุด แต่โชคก็ไม่ช่วย ไปสมัครงานที่ไหนก็เงียบ ไม่มีเสียงตอบรับมาแม้แต่น้อย ถามว่าท้อไหม ยอมรับเลยว่าท้อมาก วุฒิสูงก็จริง แต่ไปสมัครงานที่ต่ำกว่าวุฒิก็ไม่มีใครรับเข้าทำงาน จนมาวันหนึ่งน้าที่รู้จักพาไปสมัครงานที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง เป็นโรงเรียนเอกชน สมัครงานในตำแหน่งครูพี่เลี้ยง เงินเดือนเริ่มแรก 5000 บาท มันน้อยมากสำหรับเงินเดือนที่เคยทำมา แต่ก็คิดว่าใกล้บ้าน ดีกว่าไปทำในตัวเมืองที่ต้องใช้จ่ายเงินเยอะ การเดินทางก็ไม่สะดวก เริ่มต้นใหม่ กับเพื่อนร่วมงานใหม ทุกอย่างก็เริ่มต้นดีนะ ทำงานจนวันนั้นจนถึงวันนี้ก็หลายปีแล้ว ผอ.ท่านบอกให้ไปเรียนหนังสือ ตอนแรกกะว่าจะเรียนปีหน้า ปีนี้รู้สึกว่าไม่พร้อมจริงๆ เหนื่อยด้วย การอยู่กับเด็กเล็กไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คิด ยิ่งเป็นเด็กน้อยชั้นเตรียมยิ่งแล้วใหญ่ ต้องมีใจรักจริงๆ ไม่เคยเข้าโรงเรียนมาเรียนต้องร้องไห้ทั้งวัน บางคนร้องไม่พอ แรงเยอะอีก แต่ในเมื่อเราอยู่ตรงนี้ แล้วรู้สึกว่า มีความรัก มีความเอาใจใส่ สอนเขาดีๆ ในตอนนี้ขอทำความฝันของตัวเองให้สำเร็จ ในเมื่อผ่านการสอบเข้ามาเรียนแล้ว ต้องตั้งใจ เรียนให้จบให้ได้ แม้จะมีอุปสรรคก็ตาม ขอบคุณคะ

                    

หมายเลขบันทึก: 652761เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2018 22:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2018 23:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (53)

ทุกอย่างเริ่มต้นจาก “ก้าวแรก” เสมอ

ครูขอให้กำลังใจครับ ;)…

ขอบคุณประสบการณ์ดีๆและข้อคิดดีๆครับ

ก้าวแรกที่มุ่งมั่น ส่งผลให้ก้าวหลังที่มั่นคง

อดีตผ่านไปแล้ว ทำปัจจุบันให้ดีแล้วอนาคตจะมีสิ่งดี ๆ เข้ามาค่ะ เป็นกำลังให้นะคะ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ-ทำปัจจุบันให้ดีก็พอนะคะ

ก้าวทุกก้าว ล้วนมีความหมายเสมอค่ะ:)

ขอให้สู้ๆต่อไปค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

อดีตคือประสบการณ์ที่มีค่า

ประสบการณ์ที่มีค่า น่าประทับใจครับ

เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ๆคะ ^^

สู้ต่อไปครับ เพื่ออนาคตที่ดีกว่านี้ครับ

เป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปนะค่ะ

ใช่ครับอย่าไปยึดถืออดีต

ขอบคุณคะ @น้ำหมึก ส.รุ่งรักษ์เจริญชัย

ขอบคุณนะคะ @เหล่าซือพิซซ่า

ขอบคุณคะ @เกศินี ป๊อกนันตา

ขอบคุณคะ @นางสาวเกศริน กาไว

ขอบคุณคะ @พัชรินทร์ ทีเก่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท