๒๒๒.พอเพียง : มันเทศ (๒)


๒๒๒.พอเพียง : มันเทศ (๒)

........การที่เราได้ลงมือปลูกพืชแล้ว ต้องคอยดูแลเอาใจใส่รดน้ำพรวนดินจนได้เห็นผลผลิตออกมาให้ชื่นชม การที่ผู้เขียนปลูกมันเทศนั้นมีจุดประสงค์หลักคือ ปลูกคลุมดินไม่ให้ฝุ่นคลุ้งกระจายสร้างความรำคาญให้ผู้อื่น  กลับกลายเป็นว่าได้หัวมันเทศมากิน วันหนึ่งขณะที่รดมันเทศนั้นสังเกตเห็นดินบริเวณรอบต้นมันหลายต้นรอยดินแตก ลองเอามือเขี่ยดูเห็นหัวมันขนาดเท่าสองกำปั้นลองขุดขึ้นมา และลองขุดต้นอื่นขุดไม่กี่ต้นก็ได้มันเต็มถึง  ดีใจมากที่ได้เห้นผลผลิตจากน้ำพักน้ำแรงตัวเอง

........นับเป็นความรู้ใหม่สำหรับผู้เขียน ถ้ามันเทศพร้อมเก็บดินบริเวณรอบต้นจะมีรอยแตก เครือมันเทศออกดอก และการปลูกมันแบบหลุมก็ให้ผลผลิตได้เช่นกัน 

........มันเทศเป็นพืชที่เป็นเถาเลื้อยราบไปกับพื้นดิน  มีรากสะสมอาหารขยายใหญ่ที่เราเรียกว่า หัว  หัวมัน นำมาทำประโยชน์มากมาย ดังนี้  ใช้ประกอบอาหารคาว เช่น  แกงเลียง  แกงคั่ว  แกงกะหรี่  และแกงมัสมั่น  ใช้ทำเป็นอาหารหวาน เช่น แกงบวดมัน  ทอดรังนก  เชื่อม  ฉาบ  ทอด  ปิ้ง  กวน  ฯลฯ

........เห็นหัวมันเทศทำให้นึกย้อนหลังครั้งผู้เขียนยังเป็นเด็กอยู่ชนบท ฤดูหนาว ผู้เฒ่าผู้แก่จะก่อไฟพิงตั้งแต่เช้าตรู่ ลูกหลานก็จะมานั่งล้อมวงผิงไฟ จะเอามันเทศมาปิ้งไฟ หรือเอามาหมก แต่ผู้เขียนชอบหมกมันเทศ(หมก หมายถึง ซุกไว้ใต้ ; วิธีการทำอาหารบางอย่างให้สุกด้วยการหมกไฟ) โดยเอาหัวมันเทศซุกไว้ในขี้เถ้าที่ร้อนๆจนสุก ก็จะได้มันเทศที่มีรสชาติอร่อย มีกลิ่นหอม เนื้อหวานนุ่ม ผู้ใหญ่ก็จะแบ่งให้เด็กๆได้กินกัน เป็นบรรยากาศที่อบอุ่นของคนในครอบครัวและเครือญาติ ซึ่งบรรยากาศแบบนี้หาได้ยากในปัจจุบัน

........มันเทศให้คุณค่าทางโภชนาการ คาร์โบไฮเดรต เส้นใย โปรตีน  แคลเซี่ยม  ฟอสฟอรัส  เหล็ก วิตามินเอ(สูงมาก) วิตามินบี ๑ บี ๒ ไนอาซิน โพเลท วิตามินซี เบต้าแคโรทีนสูง

........มันเทศมีสรรพคุณ  ใช้รักษาเบาหวาน  บำรุงกระเพาะ  บำรุงม้าม ช่วยย่อย  บำรุงกำลัง มีวิตามินสูง  บำรุงสายตา  มีสารต้านมะเร็ง  ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ ป้องกันการเกิดต้อกระจก 

ขอขอบคุณ ข้อมูลคุณค่าทางโภชนาการและสรรพคุณมันเทศ  จากหนังสือ "ผักพื้นบ้าน  อาหารพื้นเมือง" ธรรมทัศน์สมาคม

หมายเลขบันทึก: 652755เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2018 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2018 10:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท