นิเทศการสอนครูชาวต่างประเทศโรงเรียนเทศบาล 1 ท่าโขลงจังหวัดปทุมธานี​ (ุ9)


การนิเทศครูชาวต่างประเทศวิชาภาษาอังกฤษ

วันที่ 6 สิงหาคม 2561 ผู้เขียนในฐานะผู้จัดการโครงการโรงเรียนสองภาษาของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ผ่านดร.พิกุล เอกวรางกูร รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ คณะศึกษาศาสตร์ บางเขน  ท่าน รศ.ดร.ชานนท์ จันทรา รองคณบดีฝ่ายบริหารมาร่วมงานด้วย ท่านผู้อำนวยการ กิตติมา ปี่แก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาล 1 ท่าโขลงจังหวัดปทุมธานี เป็นผู้บริหารโรงเรียน  ท่านคณบดีคณะศึกษาศาสตร์ คือท่าน รศ.ดร.ปัทมาวดี เล่ห์มงคล เป็นประธานกรรมการโครงการมีคณะกรรมการโครงการโรงเรียนสองภาษาถึง 11 ท่าน เนื่องจากมีครูชาวต่างประเทศในโรงเรียนถึง 14 คน ผู้เขียนนิเทศชาวต่างประเทศทุกคนและทุกเดือนในวิชาภาษาอังกฤษ 

ในวิชาแต่วิชาคณิตศาสตร์ ผศ.ดร.วันดี เกษมสุขพิพัฒน์ เป็นผู้นิเทศและผศ.ดร.เอกภูมิ จันทรขันตี คอยช่วยนิเทศครูชาวต่างประเทศวิชาวิทยาศาสตร์ด้วย 

วันที่ผู้เขียนไปนิเทศ คนแรกคือ T.Anna ชื่อจริงว่า Miss Burkova Anna  เป็นชาว Russia เธอสอนตอนแรกๆไม่ค่อยดี แต่ตอนนี้เธอพัฒนาการสอนไปมากกว่าเดิม ผู้เขียนปรับการสอนเธอให้ตรงกับนักเรียนประถมศึกษา คือ นำเข้าสู้บทเรียนด้วยเกมหรือเพลง Miss Burkova Anna ทำได้ดีมาก เธอใช้หุ่นมือกับนักเรียนด้วย ปัญหาที่ต้องแก้ไขเร่งด่วนคือเรื่องเวลา Miss Burkova Anna ให้นักเรียนระบายสีภาพวันแม่ ตอนท้ายคาบเรียน แต่นักเรียน ตัวเล็ก ถ้าระบายสีไม่เสร็จนักเรียนก็จะไม่เลิก 555 เลยไปกินเวลาของครูคาบต่อไป ดูสื่อการสอนข้างบนมีการเตรียมสื่อการสอนมาดีมาก  ลองดู video การสอนข้างบนของเธอนะครับ ใช้ได้ นักเรียนทำท่าทางตามได้ดี ครูเป็นแม่แบบที่ดีด้วย...ดูท่าทางหน้าตาของครูดีมากๆ

คนที่สองที่ผู้เขียนไปนิเทศครูอนุบาลคือ Miss Kwikiriza Sarah เป็นชาว Ugandan วันที่ไปนิเทศ เธอส่งแผนการสอนเรื่อง Happy birthday day เธอนำเข้าสู่บทเรียนด้วยการเล่นเกมและร้องเพลง แต่เสียดายเธอไม่ได้ใช้เพลงอวยพรวันเกิด  เธอเตรียมสื่อการสอนมาดีมาก นักเรียนได้เห็นเค็กวันเกิด การ์ดอวยพรวันเกิด หมวกที่ใช้สวมในวันคล้ายวันเกิด ผู้เขียนพบว่าเธอยังไม่ได้สอนลงรายละเอียดเรื่องต่างๆมากนัก แต่ที่ดีคือ เธอใช้เค็กเป็นของรางวัลให้นักเรียนกิน ให้หมวกถ้านักเรียนตอบคำถามได้ถูกต้อง (แต่หมวกเธอลูกเล็กเกินไป นักเรียนใส่แล้วหล่นตลอด)  ถ้าเธอถามผู้เขียนจะไม่ผิดหวังเลยเพราะ นักเรียนอนุบาลไม่ชอบ Chocolate cake แต่นักเรียนอนุบาลชอบเค็กรสส้ม 555 

คนที่สามชื่อ Miss Olivia เป็นภรรยา T.Marius เป็นชาว Ugandan สอนเรื่อง Number ได้ดี มีการนำเข้าสู่บทเรียน มีการให้นักเรียนฝึกการเรียนและให้นักเรียนได้ฝึกสนทนาครบ   ปัญหาที่พบใหญ่คือการเขียนกระดาน Miss Olivia ลืมไปว่านักเรียนอนุบาลตัวเล็ก  ตอนนักเรียนวิ่งไปเขียนกระดาน ครูเขียนช่องว่างให้นักเรียนเติมตัวเลขสูงเกิน ทำให้นักเรียนเติมขอความไม่ได้   ลองดูกิจกรรมการสอนของ Miss Olivia ข้างบนนะครับ มีการนำเข้าสู้บทเรียน การให้รางวัลโดยการชม การทบทวนคำศัพท์ที่เรียนมาแล้วโดยการร้องเพลง

คนสุดท้ายของวันคือ Miss  Eliza เป็นชาว Armenia สอนเรื่อง Shapes โดยใช้รูปของจริง และรูปทรงที่ครูสร้างขึ้น  ตอนที่สอนได้ให้นักเรียนได้ ฝึกการพูด ฝึกการอ่านและฝึกการเขียน  นักเรียนชอบการเรียนรู้กับชาวต่างประเทศ  แต่มีปัญหาเรื่องการเขียนของครูเอง ตัว t ครูเขียนไม่ค่อยดี นักเรียนเลยเขียนตามเพราะนักเรียนเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  1   จบการนิเทศครู 4 ท่าน  รออ่านอีกนะครับ...



ความเห็น (5)

คุณครูชาวต่างประเทศคงมีความสุข เมื่ออาจารย์ได้คอมเมนท์สิ่งดี ๆ ให้พวกเธอ ;)…

ครูของครูส่งพลังบวกให้ครูเก่งมากเลยนะคะ อ.ขจิตคงนิเทศอย่างมีความสุข … แน่ะ ยิ้มหน้าตาเบิกบาน อิ อิ ^_,^

ครูของครูส่งพลังบวกให้ครูเก่งมากเลยนะคะ อ.ขจิตคงนิเทศอย่างมีความสุข … แน่ะ ยิ้มหน้าตาเบิกบาน อิ อิ ^_,^

ขอบคุณมากครับอาจารย์ กำลังอยากพัฒนางานวิจัยกับการสอนสองพัฒนาแบบนี้ ครูพัฒนาการสอนได้ดีมาก

ใช่ครับคุณหมอครูฝรั่งน่ารัก คนนิเทศก็มีกำลังใจอยากให้พัฒนาความสัมพันธ์เอ้ยการสอน 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท