ชีวิตที่พอเพียง 3234. KM 4.0 กับ M&E



เช้าวันที่ ๒๒ มิถุนายน ๒๕๖๑ ผมไปร่วมประชุมคณะกรรมการอำนวยการคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่   มีการนำเสนอผลการดำเนินการตาม EdPEx  ที่คณะแพทยศาสตร์ เป็นหนึ่งใน ๓ คณะแพทยศาสตร์ที่ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ EdPEx300    (อีก ๒ คณะคือ รามากับ มอ.)   ทำให้ผมเกิดความคิดที่เสนอในบันทึกนี้    

มาตรการสำคัญที่ท่านคณบดี ศ. นพ.บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ ใช้คือ M&E (Monitoring & Evaluation) เป็นเครื่องมือสำคัญ

ผมจึงเสนอต่อที่ประชุมให้เน้นใช้มาตรการ“จับถูก” จับเอาเรื่องหรือกิจการที่มี bestpractice เอามาทำกระบวนการ  “เรียนรู้จากการปฏิบัติ”   ที่เป็นการเรียนรู้เชิงลึก   มี “คุณอำนวย” (facilitator) ที่เก่งจัดกระบวนการ    เพื่อเชิญสมาชิกเจ้าของ BP (BestPractice) และสมาชิกของหน่วยงานที่น่าจะเรียนรู้จาก BP   มาร่วมกระบวนการ “สานเสวนาเชิงลึก” (critical reflection)    ตั้งคำถามเชิงลึก เพื่อการเรียนรู้ส่วน tacit   และสร้างแรงบันดาลใจทั้งต่อทีมเจ้าของ BP   และต่อทีมหน่วยงานเรียนรู้   ที่จะนำความรู้เชิงลึกไปประยุกต์ใช้สร้างความสำเร็จในหน่วยงานของตน  

กระบวนการนี้ น่าจะช่วยหนุนให้คณะมีผลงานตามเกณฑ์คุณภาพEdPEx สูงขึ้น  และประสบความสำเร็จตามเป้าหมายการบรรลุผลงานได้รางวัลคุณภาพแห่งชาติระดับ TQC ซึ่งต้องการคะแนน ๓๕๐ คะแนน   

วิจารณ์ พานิช

๒๒ มิ.ย. ๖๑

ห้องประชุมคณะแพทยศาสตร์ มช.


 

หมายเลขบันทึก: 649412เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2018 22:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 สิงหาคม 2018 22:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท