(บันทึก)...ต้นไม้..กับการ เรียนรู้...ในแกลลอลี่ ชีวิต วันนี้


เกริ่น ๆ ไปว่า  treeacademy..คงจะเป็นหมายถึง  ทฤษฎี..เสียมากกว่า....ต้นไม้ คือ ผู้สอน..แต่ คงปาว ๆ อย่าง คน  คงไม่ได้.....

ผู้ ที่จะเรียนได้  ใน  ที่นี้  คือ  "คน"   คน  ใน ที่นี้  ..คือ คน "ตก หลุม รัก  ต้นไม้...".....มิใช่..คน ขุดขุดหลุม  ปลูกต้นไม้...เพื่อเพียง สร้างความหวัง ให้ แก่  ตน..และสังคม เอนกเดียว..!..เพราะมันเป็นเพียงรูปเดียว ในเรื่อง ผลประโยชน์ และเวลา  ที่คน คิด คำนวน เอาเอง ตลอด...

"ต้นไม้"..มีเวลา  เป็น..ธรรม...ชาติ....

"เวลา"..คือ บทเรียน...

การเรียนรู้อยู่กับ ต้นไม้..  นั้น..เราคง  ต้อง  ใช้เหรียญ..ที่กลับด้าน...

(ตรงนี้  น่า จะเข้าใจ กัน ยาก สักหน่อย..แต่..คง  มีเวลา เป็นเครื่อง ตอบ โจทย์..เข้า สักวัน )...ท่าน ว่าไหม...!!!???

เฮ้อ โลก มันร้อน ขึ้น ทุกวัน..น้ำแข็ง..มัน  ละลาย  ในถ้วยแก้ว  ที่เต็ม..มันคืออะไร..ก็ล้น  น่ะ ซิ  ไม่  น่าถาม...แฮะ ๆ  

เอ...แล้ว..น้ำแข็งที่ปกคลุมโลกละลาย..เอ ไชยา มัน จะเหมือน กัน รึเปล่า  หนอ..

กำลังถามตัวเอง เล่น  ๆ.......

หมายเลขบันทึก: 649404เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2018 16:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 สิงหาคม 2018 16:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เมื่อวานมีโอกาศดู ..คนสองคนพูดกัน..คุณ วิกรมและ คุณสุทธิชัย..(น้ำท่วม ….เป็นไง)…หลาย ไปประเทศ..ที่อยู่ต่ำกว่าน้ำทะเล..อย่างประเทศ.เนเทอรแลนด์..บางแห่ง ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล ถึงเจ็ดเมตร…(เออนะ เขาอยู่อย่างไร..)เยอรมัน..เวลาฝนตก น้ำมา..เขื่อนดินพัง..มีข่าวให้เห็น..ฝรั่งเศส เขื่อนพัง..หรืออเมริกา พี่ใหญ่..คนที่ถูกน้ำท่วม.หลายปีมาแล้ว ..มีที่อยู่ใหม่รึยัง!!!….ปอดโรค..อเมซอน..เป็น โรค ถูกลุกลามเนื้อที่..ด้วยสวนปาล์ม..เป็นต้น….ต้นไม้..ถูกมนุษย์คุกคาม..สาเหตุ…คือความต้องการ..ผลประโยชน์ ทางเศรษฐกิจ…..เรากำลังลืมไปว่า…ชีวิต คือ อะไร….(ตรงนี้ คง ฮา ไม่อีกแล้ว)…

การปลูกต้นไม้ เหมือนการเรียนรู้ชีวิตและการปฏิบัติธรรมโดยแท้เลยกระมังครับ เพียรรดน้ำพรวนดิน สังเกตการเปลี่ยนแปลงแตกกิ่งก้านใบ ดอก ผล และรากที่หยั่งลึก

ขอบพระคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณแผ่นดิน.. เสียดายบางสิ่ง บางอย่างในชีวิต… นะเจ้าคะ….ที่เรา ..ต้องตกเป็น ทาส ระบบ..ยุคใหม่ สมัยใหม่ ที่กำลังจะ เปลี่ยน..จากจุด.เดิมลงต่ำไปเรื่อย ๆ ..และจะต้อง เห็น ความเมื่อม อัน เป็น ธรรมดาโลก…“สิ่งที่เห็นและสิ่งที่เป็น วันนี้..ในแกลลอลี่ชีวิตวันนี้..)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท