วิธีเพิ่มเกล็ดเลือดง่ายๆด้วยการทานอาหารเพิ่มเกล็ดเลือดจากธรรมชาติ


วิธีเพิ่มเกล็ดเลือดง่ายๆด้วยการทานอาหารเพิ่มเกล็ดเลือดจากธรรมชาติ

เลือดถือเป็นองค์ประกอบสำคัญที่สุดในร่างกายของเรา และเกล็ดเลือดก็เป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดในเลือดของเราเช่นกัน เกล็ดเลือดเป็นเซลล์ที่เล็กที่สุดในเลือดของเรา มีหน้าที่สำคัญ คือ การป้องกันร่างกายไม่ให้สูญเสียเลือดมากเกินไปในกรณีที่เกิดแผล หรืออาการบาดเจ็บ เมื่อเส้นเลือดในร่างกายเกิดความเสียหาย ร่างกายจะส่งสัญญาณให้เกล็ดเลือดทำหน้าที่โดยการเกาะตัวกันเป็นกลุ่มเพื่ออุด และซ่อมแซมรอยแผลที่เกิดเลือดออก ภาวะเกล็ดเลือดต่ำสามารถวัดได้จากปริมาณเกล็ดเลือดที่ต่ำกว่า 150,000 – 45,000 ไมโครลิตร สามารถเกิดได้จากพันธุกรรม, โรคภัยไข้เจ็บ หรือพฤติกรรมการบริโภค อย่างไรก็ตาม การรับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็ก และสารอาหารที่มีประโยชน์สามารถช่วยเพิ่มเกล็ดเลือดในร่างกายได้อย่างเป็นธรรมชาติ ต่อไปนี้เป็นอาหารเพิ่มเกล็ดเลือด 7 ชนิด ที่แนะนำ และควรรับประทาน

  1. ทับทิม
  2. นมโค
  3. โฟเลต
  4. เนื้อสัตว์ไขมันต่ำ
  5. มะละกอ
  6. น้ำมันตับปลา และน้ำมันเมล็ดแฟลกซ์
  7. วิตามิน A

ทับทิมเป็นผลไม้ที่ดีต่อสุขภาพ มีแร่ธาตุ และสารอาหารสูง โดยเฉพาะวิตามิน C ซึ่งช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย และช่วยดูซับธาตุเหล็กซึ่งสำคัญต่อการสร้างเลือด และเกล็ดเลือด นอกจากนั้นยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย

นมโคอุดมไปด้วยแคลเซียม โปรแตสเซียม และฟอสฟอรัส ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญต่อการสร้างเกล็ดเลือด แคลเซียมนอกจากช่วยในการเสริมสร้างกระดูก และฟันให้แข็งแรง ยังช่วยเพิ่ม และส่งเสริมการทำงานของเกล็ดเลือด โดยแคลเซียม วิตามิน K และไฟบริโนเจน จะประสานงานกันเพื่อช่วยในการสร้างเกล็ดเลือด และเสริมความสามารถในการเกาะกลุ่มกันของเกล็ดเลือด หากปริมาณแคลเซียมในร่างกายไม่เกียงพอจะทำให้การเกาะกลุ่มกันของเกล็ดเลือดทำงานได้ช้าลงส่งผลให้เกิดอาการแผลหายยาก

โฟเลต หรือวิตามิน B9 มีส่วนสำคัญต่อการกระบวนการสร้างเซลล์ (รวมถึงเกล็ดเลือด) และแบ่งเซลล์ในร่างกาย ทั้งยังช่วยสังเคราะห์ ซ่อมแซม DNA และเสริมการทำงานของสมอง ร่างกายของเราต้องการโฟเลตประมาณ 400 มิลลิกรัมต่อวัน ดังนั้นควรรับประมาณ ส้ม, ผักโขม และหน่อไม้ฝรั่ง เป็นประจำ

เนื้อสัตว์ไขมันต่ำ เช่น เนื้อไก่, เนื้อไก่งวง, เนื้อไก่ดำ และเนื้อปลา อุดมไปด้วยซิงค์ ธาตุเหล็ก และวิตามิน B12 ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญต่อการสร้างเกล็ดเลือด

รู้หรือไม่ว่าใบมะละกอสามารถช่วยเพิ่มเกล็ดเลือดในร่างกายได้ การดื่มน้ำจากการต้มใบมะละกอประมาณ 10 – 15 นาที จะช่วยให้ร่างกายได้รับสารต้านอนุมูลอิสระที่จำเป็นต่อการสร้างเกล็ดเลือด หรือหากไม่สะดวกสามารถหาทานได้ในรูปแคปซูลใบมะละกอสกัดซึ่งสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยา

น้ำมันตับปลา และน้ำมันเมล็ดแฟลกซ์ช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ซึ่งปัญหาเกล็ดเลือดต่ำในบางกรณีเกิดจากระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายผิดปกติจนทำลายเกล็ดเลือดของร่างกายเอง นอกจากนั้นแล้ว  น้ำมันตับปลา และน้ำมันเมล็ดแฟลกซ์ ยังช่วยลดการอักเสบในร่างกาย และบำรุงกายไหลเวียนของเลือด

วิตามิน A เป็นสารอาหารสำคัญที่ช่วยในการทำงานของโปรตีนในร่างกายที่ทำหน้าที่ควบคุมการแบ่งเซลล์ และการเติบโตของเซลล์ ดังนั้นแล้ว การรรับประทานอาหารที่มีวิตามิน A สูงเป็นประจำ เช่น แครอท, ฟักทอง, เคล และมะเขือเทศ ย่อมช่วยต่อการเพิ่มเกล็ดเลือดในร่างกาย

หมายเลขบันทึก: 649372เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2018 23:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 สิงหาคม 2018 00:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท