ชีวิตที่พอเพียง 3220. ไปไหว้พระมงคลบพิตร



สาวน้อยคงจะอยากไปไหว้หลวงพ่อมงคลบพิตรมานาน    ช่วงที่ไปอยุธยาสองครั้งที่แล้ว () เขายังไม่เปิดให้เข้านมัสการเพราะยังอยู่ระหว่างบูรณะพระวิหาร

สาวน้อยดีใจ ได้ถ่ายรูปกับหลวงพ่อพระมงคลบพิตร    กลับมาดูที่บ้านชมว่างามมาก    แต่ผลกลับมองว่าการบูรณะครั้งนี้น่าจะได้ขยายพระวิหารมาข้างหน้า     ให้มีบริเวณหน้าองค์พระ ห่างออกมาสัก ๑๐เมตรเป็นอย่างน้อย   ก็จะทำให้คนที่ไปกราบไหว้ได้ชมพระพักตรที่งดงามจากมุมไกลหน่อย ได้เห็นความงามที่แท้จริง    ไม่ใช่แต่จากมุมแหงนคอตั้งอย่างนี้  

ข้อสังเกตอีกอย่างหนึ่งคือการรักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อย ของบริเวณโดยรอบ    น่าจะจัดดีกว่านี้    

มีประวัติของพระมงคลบพิตร ที่นี่     

เราออกจากบ้านเวลา ๑๐ น. วันจันทร์ที่๑๑ มิถุนายน ๒๕๖๑  ขึ้นทางด่วนอุดรรัถยาไปจนสุดทาง   แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนน ๓๔๗   ไปถึงอยุธยา๑๑ น.   ผมหิวข้าวเราจึงชวนกันไปกินก๋วยเตี๋ยวซ้อย้งเจ้าประจำของเราที่ตลาดหัวรอ (ลงรูปไว้ที่ )   สาวน้อยบอกว่าวันนี้น้ำเย็นตาโฟอร่อยเป็นพิเศษ    ผมซื้อเต้าหู้ทอดจากร้านอาหารเจมากินด้วย ๑จาน    ราคาเพียง ๒๐ บาท น้ำจิ้มอร่อยมาก   ก่อนกลับผมแวะไปซื้อขาหมูพะโล้ ๑๐๐บาทเอากลับบ้าน   เป็นขาหมูพะโล้ที่อร่อยมาก   แต่กินบ่อยคงจะไม่ดี  

กินเสร็จเราชวนกันเข้าไปชมศาลเจ้าแม่ต้นจัน(ปึงเถ่าเซียะม่า) ที่สะอาดสะอ้าน และเจ้าหน้าที่โอภาปราศรัยดีมาก    ได้รูประวัติการก่อกำเนิดเจ้าแม่ว่าศาลเจ้านี้อายุกว่าร้อยปี   น่าเสียดายที่หน้าศาลมีรถและของวางรกไปหน่อย   ทำให้ไม่โอ่โถงเท่าที่ควร    แต่ดูแล้วศาลเจ้านี้อยู่กับชาวบ้าน   การที่มีเงินจ้างเจ้าหน้าที่ดูแลความสะอาดเรียบร้อยภายในได้ขนาดนี้น่าจะถือว่าเยี่ยม    เราสังเกตว่าไม่มีตู้รับบริจาคเงิน  และเจ้าหน้าที่ก็ไม่แสดงท่าทีชักชวนให้บริจาค    เขาบอกว่าคนจะมาไหว้เจ้ากันมากวันตรุษจีนสารทจีน

วันนี้เราไปไหว้เจ้าก่อนแล้วจึงไปไหว้พระ

ผมสังเกตความต่างในใจสาวน้อยกับผมในการไปไหว้พระหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย   สาวน้อยเขาไหว้ขอพรให้สุขภาพดี  ผมไหว้ขอพรให้มีสติ และปัญญา ในการทำประโยชน์ต่อสังคม

วิจารณ์ พานิช

๑๒ มิ.ย. ๖๑


 

1 พระมงคลบพิตร

2

3

4 สาวน้อยกับหลวงพ่อ

5 เศียรพระพุทธรูปโบราณ

6 ถ่ายรูปกับก้น (หลัง) พระ

7 ถ่ายจากด้านข้าง

8 ด้านเฉียง

9 พระวิหาร ถ่ายด้านข้าง

10 ร้านเต้าหู้ทอด

11 กระทะทอดเต้าหู้ที่สะอาดเตะตา

12 ยี่สิบบาท

13 เย็นตาโฟสูตรโบราณ

14 ศาลเจ้าแม่ต้นจันทร์

15 ประวัติสั้นๆ

16 รูปศาล ปี พ.ศ. ๒๔๖๐


17 ทวารบาลแบบจีน


18 ภายในศาลเจ้า

19 เทพเจ้าโชคลาภ

20 เทพเจ้าแห่งชีวิตและเทพเจ้าแห่งความตายเล่นหมากรุกกัน

21 ถ่ายด้านหน้าตรง

หมายเลขบันทึก: 649009เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2018 23:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กรกฎาคม 2018 18:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท