ของดีเมืองบุรีรัมย์


ของดีเมืองบุรีรัมย์

ดิฉันและทีมงานมีโอกาสไปเป็นวิทยากรที่เมืองบุรีรัมย์

สิ่งที่เห็นและประทับใจคือ ครั้งแรกไปสนามฟุตบอล ไปแค่รอบๆตัวสนามนะคะ ไม่ได้เข้าข้างในสนาม ดังนั้น อย่ากระนั้นเลยไปซื้อเสื้อกีฬาดีกว่า ได้มาสองตัว ให้หลานชายสองตัวและเดินชมรอบสนามมีร้านอาหาร มีปราสาทจำลอง มีที่ให้ออกกำลังกาย

นอกจากมีสนามฟุตบอลแล้ว ยังมีของกินอร่อย ทั้งร้านอาหารสองพี่น้อง มีอาหารไทย อาหารอิสานอร่อยอย่าบอกใคร  และมีร้านข้าวต้มอร่อย นอกจากนี้ยังมีลูกชิ้นยืนกิน น้ำจิ้มลูกชิ้นอร่อยมาก 

รอบสองเรารีวิว พบว่า ผ้าถุงตีนแดงของบุรีรัมย์ก็สวยงาม อย่ากระนั้นเลยขอแวะหมู่บ้านริมถนน ซื้อผ้าถุงได้คนละหลายผืนเลยค่ะ ทั้งขาไปและขากลับ

ทีมเรามีโอกาสขึ้นไปชมทัศนียภาพบนเขากระโดงมองลงไปเห็นบ้านเมืองบุรีรัมย์ชัดเจน เขาบอกว่าข้างบนมีปากปล่องภูเขาไฟเก่า เราสามารถขึ้นเขา โดยเดินขึ้นบรรไดประมาณ 200 ขั้น หรือนั่งรถขึ้นไปก็ได้

ตอนเช้าๆเราไปเดินออกกำลังกายตลาดเซาะกราว เดินรอบๆไกลมาก บรรยากาศดีสวยงาม สมกับเป็นเมืองกีฬา วันถัดมาตอนเช้าเราไปเดินแถวเลนส์จักรยานริมหนองจระเข้ สวยอีกแบบค่ะ

ตอนเย็นเราแวะไปเหทือนตลาดโต้รุ่ง มีขายผัดไทย อาหารตามสั่ง หมูสะเต๊ะ ที่สำคัญคือ ขนมเต้าส่วน มีปาตั้งโก๋ด้วย อร่อยกินเสร็จแทบลุกไม่ขึ้น อิ่มมากๆๆ 

เมืองบุรีรัมย์มีเสน่ห์ สมกับคำขวัญของเมืองบุรีรัมย์จริงๆ

แก้ว

สนามหน้าบ้านผู้ว่าราชการ จังหวัดบุรีรมย์

เขากระโดง


เต้าส่วนร้านเจ๊ตุ่มสุดยอดของหวานเมืองบุรีรัมย์

อร่อยมาก หากจะกินต้องตรวจสอบข้อมูลก่อนว่าร้านเปิดขายไหมตอน 10.00 น

จะมีคนเข้าคิวยาวเหยียด แต่ถ้านั่งกิน สั่งแป๊บเดียวได้ ถ้วยละ 20 บาท 


ผ้าซิ่นตีนแดง คือ ผ้ามัดหมี่ที่มีหัวซิ่นและตีนซิ่นสีแดง เป็นผ้าไหมเอกลักษณ์ท้องถิ่นของชาวอำเภอพุทไธสงและอำเภอนาโพธิ์ จังหวัดบุรีรัมย์ถ้าเราซื้อแบบลายไข่มดแดงน่าจะดูสวยกว่าค่ะ

ผ้าซิ่นตีนแดง ลายไข่มดแดง

ไบค์เลนจักยาน ที่ห้วยจระเข้มาก 

บุรีรัมย์ร่วมกับหลายหน่วยงาน ทุ่มงบกว่า 70 ล้าน จัดสร้างไบค์เลนรอบพื้นที่ชุ่มน้ำ และเส้นทางวิ่งออกกำลังกาย รอบอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก ระยะทางกว่า 18 กิโลเมตร หวังให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงกีฬา และเชิงอนุรักษ์ แหล่งชมนกนา ๆ ชนิดแห่งใหม่ของจังหวัดด้วย

สวยงามจริงๆ ที่เราไปดูสร้างยังไม่เสร็จค่ะ

หมายเลขบันทึก: 648918เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2018 12:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กรกฎาคม 2018 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ดีใจ กับ บุรีรัมย์ บ้านเกิด

ชอบหลายอย่างค่ะ เมืองนี้พัฒนาไปมากมาย ของกินอร่อยมาก

ประทับใจอาหารอร่อย สถานที่ออกกำลังกายพร้อม ที่พักผ่อนหย่อนใจรายรอบ คนมีท่าทีเป็นมิตร แม้ได้ได้ถามก็อาสาบอก แนะนำ อธิบายของดี ที่เที่ยว ช่างน่าแปลกใจในความมีมิตรไมตรี จนอยากไปอีกค่ะพี่แก้ว

จ.บุรีรัมย์ เตรียมประกาศคำขวัญของจังหวัดใหม่ “เมืองปราสาทหิน ถิ่นภูเขาไฟ ผ้าไหมสวย รวยวัฒนธรรม เลิศล้ำเมืองกีฬา”

จ.บุรีรัมย์ เตรียมประกาศคำขวัญของจังหวัดใหม่ “เมืองปราสาทหิน ถิ่นภูเขาไฟ ผ้าไหมสวย รวยวัฒนธรรม เลิศล้ำเมืองกีฬา”

ชอบผืนที่สองจากซ้ายค่ะพี่แก้ว ลายอะไรคะ

หมอธิคะ ใช่ลายเหมือนนกไหม ลายกินรีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท