กรณีทีมหมูป่า 13 ชีวิตพ้นภัย พบว่า หลักการทรงงาน “รู้ รัก สามัคคี” ใช้ได้ดีกับทุกชาติทุกภาษา


กรณีทีมหมูป่า 13 ชีวิตพ้นภัย พบว่า หลักการทรงงาน “รู้ รัก สามัคคี” ใช้ได้ดีกับทุกชาติทุกภาษา

น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้น หาที่สุดมิได้ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ที่ได้พระราชทานหลักการทรงงาน ” รู้ รัก สามัคคี” แก่ปวงชนชาวไทย จากการนำ 13 ชีวิต ที่ติดถ้ำหลวง ออกมาได้ ทำให้เห็นได้ชัดเจนว่า หลักการทรงงานข้อนี้ สามารถใช้ได้จริงกับประชาชนทุกชนชาติทั่วโลก


และนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณของ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เป็นล้นพ้นหาที่สุดมิได้ ที่ได้พระราชทานความเมตตา เพื่อช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชน ทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ในครั้งนี้ สามารถกลับออกมาจากถ้ำ อันนำมาซึ่งความปลื้มปีติแก่ราษฎรชาวไทย และชาวโลกโดยทั่วหน้า

ขอสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน ทรงพระเกษมสำราญ ตลอดกาล ตลอดไป

หลักการทรงงาน “รู้ รัก สามัคคี”

ในหลวงรัชกาลที่ 9 มีพระราชดำรัสในเรื่อง "รู้ รัก สามัคคี" มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติที่มีคุณค่าและมีความหมายลึกซึ้ง สามารถปรับใช้ได้กับทุกยุคทุกสมัย  

รู้: การที่เราจะลงมือทำสิ่งใดนั้น จะต้องรู้เสียก่อน รู้ถึงปัจจัยทั้งหมด รู้ถึงปัญหา และรู้ถึงวิธีแก้ปัญหา 

รัก: คือ ความรัก เมื่อเรารู้ครบถ้วนกระบวนความแล้วจะต้องมีความรัก การพิจารณาที่จะเข้าไปลงมือปฏิบัติแก้ไขปัญหานั้นๆ คือ การสร้างฉันทะ 

สามัคคี: การที่จะลงมือปฏิบัติควรคำนึงเสมอว่าเราจะทำงานคนเดียวไม่ได้ ต้องร่วมมือร่วมใจกันเป็นองค์กร เป็นหมู่คณะจึงจะมีพลังเข้าไปแก้ปัญหาให้ลุล่วงไปได้ด้วยดี

Know How to Treasure Unity

His Majesty has continuously gave a speech concerning, “know how to treasure unity” which has become a valuable and meaningful guideline for daily conduct that can be adapted to any time and period.

To know: to be aware of the meaning of Unity

To treasure: to appreciate, treasure or value Unity

Unity: Everyone must know how to treasure Unity; that is, everybody must know how to compromise, even though the solution does not seem to be absolutely right; that is, it does not seem to be theoretically acceptable. We must cooperate within our organizations or groups. This will enhance the power for successfully handling the problems.

ที่มาของหลักการทรงงาน : http://www.rdpb.go.th/King/DevelopmentWorksList

 

พีระพงศ์ วาระเสน   FB : Peeraphong Varasen      ผู้ร้อยเรียง
11 July  2018

หมายเลขบันทึก: 648882เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2018 22:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กรกฎาคม 2018 22:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท