การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ต้องการ learning platform ใหม่



ต่อจากบันทึกเมื่อวานนี้นะครับ   ในการประชุมสภาวิทยาเขตปัตตานี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วันที่ ๑๒ พฤษภาคม ๒๕๖๑  มีวาระ “ประสบการณ์การจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning จากนโยบายสู่การปฏิบัติ” โดย ผศ. ดร. พรปวีณ์ พุ่มเกิด (ศรีงาม)  ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์  ที่ผมเคยนำเรื่องราวการริเริ่มสร้างสรรค์การเรียนการสอนของท่านมาเล่าไว้ เมื่อ ๔ ปีที่แล้ว ที่    

วันนี้สภาวิทยาเขตปัตตานีเชิญท่านมาเล่าประสบการณ์ ๑๐ ปี ของการฟันฝ่าเปลี่ยนวิธีจัดการเรียนรู้จากแบบที่คณาจารย์และนักศึกษาคุ้นเคย คือการป้อนความรู้    มาเป็นวิธีให้นักศึกษาปฏิบัติงานเพื่อการเรียนรู้ของตน    โดยอาจารย์เปลี่ยนบทบาทเป็นโค้ช  

ผมนำ PowerPoint ที่ท่านใช้นำเสนอมาเผยแพร่ต่อ ที่     และฟังเสียงการนำเสนอและคำอภิปรายในสภาที่     โปรดดู ppt แผ่นสุดท้ายที่เป็นข้อเสนอแนะ และฟังคำพูดของ ดร. พรปวีณ์ในช่วงนั้น   เป็นการนำเสนอให้เห็นว่า การเปลี่ยนรูปแบบการเรียนรู้ในมหาวิทยาลัยต้องการการจัดการเชิงรุก 

นำมาเล่าและมีคำนำเสนอและคำอภิปราย (ในไฟล์เสียง) มาให้ผู้เอาจริงเอาจังเรื่องนี้ ได้เห็นว่า การจัดการเรียนรู้แนวใหม่ที่เรียกว่า active learning นั้น   ต้องไม่ปล่อยให้อาจารย์แต่ละคนคิดอ่านดำเนินการเองทั้งหมด    ต้องมีการจัดการเปลี่ยน platform การทำงานจาก passive learning platform  มาเป็น active learning platform   ทางสภาวิทยาเขตปัตตานีได้พยายามขับเคลื่อนการเปลี่ยน platform ดังกล่าว  

วิจารณ์ พานิช        

๑๓ พ.ค. ๖๑

หมายเลขบันทึก: 648558เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2018 09:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มิถุนายน 2018 09:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท