๗๔๒. กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน..เวทีคนเก่งและคนดี


ผมคิดว่า..ผู้บริหารโรงเรียนมีส่วนสำคัญ ในการตัดสินใจ ในบางเรื่องราว ก็ไม่จำเป็นต้องอิงกลุ่ม ดูบริบทและปัญหาขั้นพื้นฐาน หากศักยภาพไม่เพียงพอ ก็จะกลายเป็นเตี้ยอุ้มค่อม การบริหารบนความแตกต่าง วิธีคิด.สำคัญที่สุด..

              ผมภูมิใจอยู่เสมอ..ในชีวิตของการเป็นผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็กสิบกว่าปี ผมไม่เคยสั่งปิดโรงเรียนแบบไม่มีสาระ หรือไม่มีเหตุผลเลย แม้แต่ครั้งเดียว

            ในปัจจุบัน..วงการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีเวทีให้ครูและนักเรียนต้องประชันขันแข่งกันมากมาย ปีละหลายครั้งและหลายระดับ

            นับตั้งแต่ระดับกลุ่มโรงเรียน(ตำบล) ไปจนถึงระดับเขต(จังหวัด) และระดับภาค แล้วไปสิ้นสุดในระดับประเทศ...

            เพื่อช่วงชิงเหรียญทองและโล่รางวัล ตลอดจนเกียรติบัตร มาประดับโรงเรียน อันเป็นที่น่ายกย่องเชิดชู เป็นที่กล่าวขวัญกันไปในระยะหนึ่ง

            ผมลดละเลิกกิจกรรมประมาณนี้มาหลายปี เพราะเชื่อมั่นในคำพ่อสอน พ่อทรงแนะนำให้ครูสนใจการแข่งขันให้น้อยที่สุด แต่ควรส่งเสริมให้เด็กแข่งกับตนเองและพัฒนาตนเองอยู่เสมอ..

            แต่ละปี..เราหมดเปลืองงบประมาณกับงานการประกวดแข่งขันหลายร้อยล้าน ขณะเดียวกัน..เราก็หมดงบประมาณอีกมากมาย เพื่อเร่งรัดพัฒนาคุณภาพผลสัมฤทธิ์ที่ตกต่ำทุกปี..ที่มันคนละเรื่องกับกิจกรรม “สู่ความเป็นเลิศ”ทั้งหลาย

            แสดงให้เห็นว่า..แนวทางพัฒนาศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศของเรา ยังไปไม่ถึงฝั่งฝัน ไม่เป็นไปตามเป้าประสงค์...

            ย้อนกลับไป เมื่อหลายปีก่อน ผมบริหารจัดการเรื่องนี้ ได้ดีพอสมควร ขอเพียงแค่มีส่วนร่วมแบบไม่ต้องเดือดร้อนใคร ส่งเด็กไปร่วมแข่งขัน ๕ – ๑๐ คน

            ผมกับครูจะเป็นผู้พาเด็กไปสนามแข่งขัน ครูที่เหลืออยู่ก็ทำการสอนเด็กไป ไม่ต้องปิดโรงเรียน เป็นที่ชื่นชอบของผู้ปกครอง และไม่ปล่อยให้เด็กบางคนเสียโอกาส

            ยุคนี้..สมัยนี้ รู้สึกอนาถใจ ที่หลายโรงเรียนปิดกันง่ายดาย โดยไม่สนใจความรู้สึกของผู้ปกครอง บางครั้งพาเด็กไปร่วมกิจกรรมไม่ถึง ๑๐ คน แล้วเด็กที่ไปก็ใช่ว่าจะมีความพร้อม..แต่ขอให้ได้ไป ครูก็ไปกันหมด แล้วก็ปิดโรงเรียน..

            ผมคิดว่า..ผู้บริหารโรงเรียนมีส่วนสำคัญ ในการตัดสินใจ ในบางเรื่องราว ก็ไม่จำเป็นต้องอิงกลุ่ม ดูบริบทและปัญหาขั้นพื้นฐาน หากศักยภาพไม่เพียงพอ ก็จะกลายเป็นเตี้ยอุ้มค่อม การบริหารบนความแตกต่าง วิธีคิด.สำคัญที่สุด..

            หากเราไม่เปลี่ยนวิธีคิด..เราจะเหลืออะไร? ในเมื่อเด็กของเรา ยังอ่านไม่ได้ เขียนไม่คล่อง การหาประสบการณ์จากภายนอก มักจะได้ไม่เท่าเสีย ประมาณว่า “ฉลาดกระจุก แต่โง่กระจาย” กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ก็สามารถสร้างได้ในโรงเรียน...

            ผมสร้าง “เวทีคนเก่ง”ขึ้นในโรงเรียน ให้เด็กแสดงออกซึ่งความรู้ความสามารถและทักษะที่แตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล เปิดโอกาสให้เด็กอ่อนด้อยทางวิชาการ ได้มีความรู้สึก..ภูมิใจในตนเอง..

            อย่างวันนี้..กิจกรรม “วันสุนทรภู่” ก็ถือว่าได้พัฒนาผู้เรียนไปอีกระดับหนึ่ง กิจกรรมทางภาษา และวรรณคดี ตลอดจนการตอบคำถาม สร้างความประทับใจให้นักเรียนมิใช่น้อย

            ใช้เวลาเพียง ๑ ชั่วโมง ๓๐ นาที ยังรู้สึกว่าคุ้มค่า ที่ได้เสริมหลักสูตร ประหยัดเวลาและงบประมาณ เป็นการทำงานร่วมกันของคณะครูและนักเรียน

            ผมใช้กิจกรรม “พัฒนาผู้เรียน” นิเทศติดตามการทำงานโครงการของครู สังเกตความรับผิดชอบ ตั้งแต่การวางแผนเตรียมงานและกระบวนการทำงานตั้งแต่ต้นจนจบ

            ในส่วนของผู้เรียน..มีข้อค้นพบมากมาย เด็กยังไม่หลากหลายทางความรู้ ปัญหาตรงนี้น่าจะอยู่ที่ความสนใจในการอ่าน การใช้เวลากับห้องสมุด ก็คงเป็นเรื่องที่ต้องนำมาพิจารณาอีกครั้ง

            นักเรียนช่วงชั้นที่ ๑ ยังขาดความกล้าแสดงออก ในจุดนี้ ผมมองไปที่บรรยากาศการเรียนการสอนในห้องเรียน ครูอาจต้องปรับวิธีเรียน เปลี่ยนวิธีสอน..การละครและบทบาทสมมุติ ต้องนำกลับมาใช้บ้าง

            วันสุนทรภู่..ผ่านพ้นไป สิ่งที่ติดค้างในใจผม ก็คือ..การอ่านทำนองเสนาะของนักเรียนชั้น ป.๔ – ๖ ซ่ึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเอกลักษณ์ทางภาษา เป็นเสน่ห์ทางวัฒนธรรมของภาษาไทยที่ครูต้องสืบสานผ่านไปยังนักเรียนให้ได้..

            ผมคนหนึ่งล่ะ..ที่จะช่วยขับกล่อม และกล่อมเกลาจิตใจเด็กด้วยความไพเราะของภาษา ที่ผมเชื่อว่า..น่าจะไพเราะได้อีก ถ้าผมมีโอกาสฝึกฝนเขาอย่างจริงจัง

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๒๖  มิถุนายน  ๒๕๖๑

หมายเลขบันทึก: 648553เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2018 22:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มิถุนายน 2018 11:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ท่าน ผอ.มีความห่วงใย ให้ความสำคัญ การเรียน การสอน กับเด็กๆ น่าชื่นใจ ครับ

เปิดเวทีให้เด็กๆ ดีที่สุดเลยค่ะ ได้ฝึกทักษะชีวิตหลายๆ ด้านนะคะ

เอามาฝากนะจ๊ะลองใช้ลิ้งค์นี้ดู นะแต่…สงสัยว่าแถบสำหรับวางลิ้งค์วิดีโอมันหายไปไหนเนี่ยะ

http://www.thaiteachers.tv/vdo2.php?id=2452

ท่าน ผอ.คนเก่งก๊อบปี้ลิ้งค์ไปวางใน google
คงใช้การได้จ้ะhttp://www.thaiteachers.tv/vdo2.php?id=2452

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท