ศูนย์ทดสอบภาษาไทย



วันที่ ๑๒ พฤษภาคม ๒๕๖๑ ผมไปร่วมประชุมสภาวิทยาเขตปัตตานี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์   มีวาระเรื่องขออนุมัติจัดตั้ง ศูนย์ทดสอบภาษาไทยสงขลานครินทร์    ใต้สังกัดคณะมนุษยศาสตร์   ทำงานร่วมกับสถาบันภาษาไทยสิรินธร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย   ทดสอบ ๔ ด้าน คือการอ่าน  ฟัง   พูด และเขียน   โดยมีความร่วมมือในอีก ๔ วิทยาเขตของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์    เพื่อจัดการสอบสมรรถนะภาษาไทยพร้อมกันทั้ง ๕ วิทยาเขต    โดยข้อสอบมาจากสถาบันภาษาไทยสิรินธร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเวลานี้ทำหน้าที่เป็นศูนย์ทดสอบภาษาไทยแห่งชาติ  

อ่านจากเอกสารประกอบการประชุมแล้ว    เข้าใจว่าเป็นกลไกเพิ่มคุณค่าของทักษะการใช้ภาษาในเชิงลึก    ที่จะช่วยให้บุคคลทำงานและดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณภาพสูงยิ่งขึ้น   เช่น การติดต่อระหว่างบุคคล การทำงานเป็นทีม  การต่อรอง  การเพิ่มบุคลิกภาพ  เป็นต้น   ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ 21st Century Skills    เป็นกลไกของการพัฒนาคุณภาพคน    เป็นกลไกสำคัญอย่างหนึ่งในการพัฒนาประเทศสู่ประเทศไทย ๔.๐  

ที่ประชุมโชคดีที่ผู้เชี่ยวชาญภาษาอันดับ ๑ ของประเทศ คือ ศ. ดร. ปราณี กุลละวนิชย์ เป็นกรรมการสภาวิทยาเขตปัตตานีด้วย    เราจึงได้ทราบว่า การทดสอบแบบทั่วไปมี ๖ ขั้น   คนจบการศึกษาระดับปริญญาตรี สอบระดับ ๓   คนเป็นล่ามต้องทดสอบระดับสูงกว่า    และมีการทดสอบเฉพาะด้าน เช่น เลขานุการทดสอบอีกแบบ

คนไทยที่ใช้ภาษาแม่   กับคนต่างชาติ ทดสอบแยกกัน   

งานนี้หากทำได้ดี จะมีคุณค่าสูงมาก    เป็นที่ต้องการมาก  และทำรายได้ดี   แต่ก็ต้องการการจัดการที่ดี   

ผมให้ความเห็นว่า การทำงานทดสอบเพียงด้านเดียว น่าจะยังไม่ครบถ้วน    ยังไม่ได้จัดให้มี learning loop   นำเอาผลการทดสอบมาวิเคราะห์สังเคราะห์เป็นสารสนเทศและความรู้ด้านจุดอ่อนหรือข้อควรแก้ไข   นำมาใช้ดำเนินการสื่อสารให้คนไทยพัฒนาภาษาของตนเพื่อการทำงานที่มีคุณค่าและมูลค่าสูง    และให้บริการฝึกอบรม

วิจารณ์ พานิช        

๑๒ พ.ค. ๖๑


 

 

หมายเลขบันทึก: 648535เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2018 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มิถุนายน 2018 22:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท