การจัดการนวัตกรรม


ความหมายของ Innovative Management (การจัดการนวัตกรรม) และความหมายของ Innovation (นวัตกรรม) นั้นต่างกันคือ นวัตกรรม (Innovation) จะเป็นสินค้าใหม่ (Product) มีประโยชน์ และมีตลาดรองรับ ส่วนการจัดการนวัตกรรม (Innovative management) เป็นงานบริหารไม่ใช่สินค้าใหม่ แต่เป็นระบบการทำงานใหม่ วิธีการทำงานใหม่ การผสมผสานการทำงานใหม่ การสร้างสิ่งใหม่ ๆ ในการบริหารจัดการ และสิ่งที่เป็นประโยชน์ ได้รับการยอมรับ

            ในโลกปัจจุบันแทบจะกล่าวได้อย่าง 100% ว่าทุกสิ่งทุกอย่างต้องมีการเปลี่ยนแปลง เพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ และถ้าพูดในการกลับกันว่า ถ้าท่านทำงานทุกอย่างเหมือนเดิมมานานหลายปี แปลว่าธุรกิจของท่านกำลังจะแย่ลง ดังนั้นถ้าต้องลองพิจรณาดูว่าธุรกิจของท่านมีการดำเนินการทุก ๆ อย่างยังเหมือนเดิมตลอดมาหรือไม่ ถ้ามีสิ่งที่ท่านต้องรีบทำก็คือ การเปลี่ยนแปลง (Change) ดังตัวอย่างการเลือกตั้งประธานาธิบดี โอบาม่า ของสหรัฐอเมริกา ก็ชนะการเลือกตั้งครั้งแรกด้วยสโลแกนที่ว่า Change ง่าย ๆ คำเดียวและ๙นะอย่างขาดลอยทีเดียว

            ทำไมต้องเปลี่ยแปลงการทำงานก็เพราะว่า สิ่งแวดล้อมต่าง ๆ เปลี่ยนแปลง เทคโนโลยีต่าง ๆ เปลี่ยนแปลง พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลง กฏหมายเปลี่ยนแปลง เป็นต้น ดังนั้นถ้าการดำเนินกิจและการทำงาน การบริหารงานไม่มีการเปลี่ยนแปลง ท่านจะเผชิญปัญหาที่ว่า ระบบงานต่าง ๆ ล้าสมัย ล่าช้า ไม่ทันการ (ขาดความรวดเร็ว) นไม่สามารถสู้คู่แข่งขันได้ สุดท้ายุรกิจของท่านจะทรุดลง แย่ลง ขายน้อยลง สุดท้ายอยู่ไม่ได้และต้องเลิกกิจการ ดังนั้นสิ่งที่ผู้ประกอบการ หรือผู้บริหารองค์กรต้องรีบดำเนินการคือ การนำนวัตกรรมใหม่ ๆ มาใช้บริหารจัดการและพัฒนาการทำงานให้สอดคล้องกับโลกปัจจุบัน ซึ่งเป็นยุคดิจิตัล (Digital) และยุคโลกาภิวัติน์ (Globalization) นี่คือสาเหตุทั้งมวลให้สรุปได้ว่า อีกกลยุทธ์หนึ่งที่ต้องนำมาใช้ในโลกปัจจุบันคือ การจัดการนวัตกรรม

หมายเลขบันทึก: 647608เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2018 21:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2018 21:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท