รูปแบบใหม่ บริการทางการแพทย์ยุคดิจิทัล


          เมื่อปีพ.ศ.2508 ผู้ที่เข้าศึกษาหลักสูตรแพทยศาสตร์บัณฑิต  ถูกกำหนดให้เซ็นสัญญาไปปฏิบัติงานในต่างจังหวัด ระยะแรกมีข้อยกเว้น ถ้าชำระเงินให้มหาวิทยาลัย ปีละ 1 หมื่นบาท จะไม่อยู่ภายใต้สัญญานี้

           ปีพ.ศ.2516 บัณฑิตแพทย์ซึ่งสิ้นสุดการฝึกอบรมแพทย์ฝึกหัด จำนวนหนึ่ง ออกไปปฏิบัติงานในโรงพยาบาล และสถานีอนามัยในต่างจังหวัด ตรงกับ แพทย์ศิริราชรุ่น 76 (แพทย์จุฬารุ่น21 แพทย์เชียงใหม่รุ่น8 และแพทย์รามาธิบดีรุ่น 1        บัณฑิตแพทย์เหล่านี้ เรียกกันอย่างไม่เป็นทางการว่า แพทย์ใช้ทุนรุ่น1

           ต่อมา  เงื่อนไขการชำระเงินให้มหาวิทยาลัยปีละ 1 หมื่นบาท ถูกยกเลิก บัณฑิตแพทย์ทุกคนถือว่าอยู่ในสัญญาชดใช้ทุน ยกเว้นผู้ได้รับการคัดเลือกศึกษาอบรมหลักสูตรแพทย์ประจำบ้าน  แต่การกระจายแพทย์ไปยังพื้นที่ขาดแคลนก็ยังไม่เพียงพอ มีโครงการผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบท โครงการกระจายแพทย์แพทย์หนึ่งอำเภอหนึ่งทุน เพื่อให้มีแพทย์ทำงานในพื้นที่ห่างไกล

           รูปแบบการกระจายกำลังคนด้านสาธารณสุข ในอนาคตอาจเปลี่ยนแปลงไป การเคลื่อนย้ายของประชากรจำนวนมาก เข้าสู่เมืองใหญ่ ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ทำให้มีบริการแพทย์ทางไกล ผ่านเครื่องมือสื่อสาร ที่เรียกว่า Tele-Medicine ซึ่งดีขึ้นเรื่อยๆ เพราะสามารถเชื่อมโยงข้อมูล รายละเอียดของผู้ป่วย รวบรวมมาวิเคราะห์ในระบบปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) ยิ่งข้อมูลมีปริมาณมากขึ้น ความแม่นยำในการทำนาย และช่วยตัดสินใจเลือกวิธีการรักษา ยิ่งมีความถูกต้องมากขึ้น

          Carolinas Healthcare System เปิดศูนย์บัญชาการเวชบำบัดวิกฤต ในรัฐนอร์ธแคโรไลน่า เมื่อ 7 พค.2013 ดูแลผู้ป่วยวิกฤต ในรพ.สาขา 7 แห่ง จำนวน 120 เตียง ผ่านระบบ Telemonitoring   ในระยะเริ่มต้นมีแพทย์ 25คน พยาบาลและจนท.จำนวนหนึ่ง   เมื่อเปิดบริการได้เต็มที่ จะมีแพทย์พยาบาลและจนท.ประมาณ 80คน สามารถดูแลผู้ป่วยวิกฤตได้ถึง 550 คนตลอดเวลา

            ศูนย์บัญชาการนี้เชื่อมต่อข้อมูล ค่าตรวจวัด ที่ได้จากเครื่องมือต่างๆ ที่ใช้กับผู้ป่วย ที่รักษาอยู่ใน ICU ของโรงพยาบาลหลายแห่ง  สามารถทำนาย อาการทางคลินิก ก่อนเข้าสู่ภาวะวิกฤต เช่น การติดเชื้อขั้นรุนแรง ระบบอวัยวะสำคัญล้มเหลว ให้คำปรึกษาแนะนำ แพทย์พยาบาลที่อยู่กับผู้ป่วย เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยทรุดหนัก

www.carolinashealthcare.org/body.cfm?id=14&action=detail&ref=674


          เมื่อปี 2006 โรงพยาบาลเมอร์ซี่ย์ได้เริ่มเปิด Electronic ICU และในปี 2015 ได้ขยายเป็น Virtual Care Center ชานเมืองเซ็นต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี่ ใช้พื้นที่ 125,000 ตารางฟุต เชื่อมต่อกับโรงพยาบาลเครือข่าย ให้คำปรึกษาในการดูแลรักษาผู้ป่วยในโรงพยาบาลสาขา 45แห่ง  รวมทั้งการดูแลผู้ป่วยเรื้อรัง ที่รักษาและฟื้นฟูต่อเนื่อง ที่บ้าน โดยใช้ระบบการแพทย์ทางไกล ช่วยดูแลผู้ป่วยถึง 350,000 ราย ในรอบปี

www.medicalnewsinc.com/business/article/20271345/anytime-anywhere-bedless-hospital-delivers-care-to-patients-in-need


          ความสามารถในการส่งข้อความ เสียง ภาพ สัญญาณ ข้ามประเทศ หรือข้ามทวีป ทำให้เกิดบริการสุขภาพรูปแบบใหม่ ที่ประเทศไทยคุ้นเคย คือการวินิจฉัยทางรังสีวิทยา ที่หน่วยถ่ายภาพรังสี ส่งภาพรังสีและข้อมูลทางคลินิก ไปให้รังสีแพทย์ ซึ่งอยู่อีกที่หนึ่ง ทำการวินิจฉัยจากภาพรังสี ส่งผลกลับไปให้แพทย์ที่ดูแลผู้ป่วย วิธีนี้ทำให้รวมศูนย์รังสีแพทย์ไว้ในโรงพยาบาลใหญ่ ส่วนโรงพยาบาลเล็กๆที่ห่างไกล ก็ไม่จำเป็นต้องมีรังสีแพทย์ไว้ประจำ จัดให้มีการถ่ายภาพรังสีให้ชัดเจนตามมาตรฐานก็เพียงพอ

          บริการลักษณะนี้ ก้าวต่อไปยังสาขาอื่นๆ เช่นการวินิจฉัยทางพยาธิวิทยา สามารถส่งชิ้นเนื้อ เก็บสิ่งส่งตรวจ ได้จากหลายๆจุดบริการ และส่งไปย้อมสี ถ่ายภาพ ส่งภาพไปยังศูนย์พยาธิแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

www.philips.co.uk/healthcare/education-resources/publications/hotspot/digital-pathology

         บริการเวชศาสตร์ฟื้นฟู  ที่แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู นักกายภาพบำบัด ให้คำแนะนำและกำกับให้ผู้ป่วย และญาติ ผู้ดูแล ฝึกเคลื่อนไหว กล้ามเนื้อ ข้อ ฝึกเดิน ใช้กายอุปกรณ์ หรือใช้เครื่องมือฟื้นฟูร่างกายของตนเองได้ที่บ้าน  ซึ่งทีมเวชศาสตร์ฟื้นฟู สามารถให้การดูแลรักษาผู้ป่วยพร้อมๆกัน ทีละหลายคน ทั้งๆที่ผู้ป่วยอยู่ในต่างสถานที่กัน

www.braceworks.ca/2015/12/02/devices/knees/in-home-tele-rehabilitation-following-total-knee-replacement/



        เทคโนโลยีใหม่ คงมีผลต่อการวางแผนผลิต กระจายบุคลากร และการใช้ประโยชน์ บุคลากรสุขภาพ รวมทั้งการออกแบบทางสถาปัตยกรรมของศูนย์การแพทย์ที่เกิดขึ้นใหม่ในอนาคต

หมายเลขบันทึก: 647395เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2018 10:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2018 10:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท