Second Day of English Camp 14062561


       

ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2561 เป็นวันที่สองของการทำกิจกรรม ฉันและเพื่อนๆตื่นแต่เช้ามืดเพื่อเตรียมตัวในการเข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้

                เวลา07.00 น. ฉันและเพื่อนๆรวมตัวกันที่ห้องประชุมอีกครั้ง เพื่อทำกิจกรรมออกกำลังกายในตอนเช้า อาจารย์และพี่ๆสตาร์ฟต่างก็เตรียมอุปกรณ์เครื่องเสียงและท่าเต้นมาให้กับพวกเรา  ฉันและเพื่อนๆได้เต้นออกกำลังกายตอนเช้าอย่างสนุกสนาน พี่สตาร์ฟได้เปิดเพลง I need your love – Shaggy พร้อมกับท่าเต้นสุดแซ่บ และมีการประกวดสีที่เต้นดี และเด็ดที่สุดจะได้คะแนนถึง 5 คะแนน หลังจากนั้นพวกเราทุกคนก็ออกไปเก็บขยะช่วยกันที่ชายหาด สีไหนเก็บได้มากที่สุดจะได้คะแนน 10 คะแนน ซึ่งทำให้แต่ละสีแข่งกันอย่างสนุกสนานในกิจกรรมช่วงเช้านี้

                เวลา 08.00 น. หลังจากที่พวกเราทำกิจกรรมแรกของวันนี้เสร็จพวกเราได้รับประทานอาหารและพักผ่อนในเวลาต่อมาจนถึงเวลา 09.00 น

เสียงกลอนดังขึ้นเพื่อแสดงถึงการเริ่มขึ้นของกิจกรรม ในวันนี้กิจกรรมเกี่ยวกับการพัฒนาภาษาอังกฤษ มีจำนวน 5 ฐานกิจกรรมด้วยกัน ได้แก่ Reading, Writing, Thinking, Listening และ Speaking  ซึ่งในแต่ละสีจะแบ่งไปยังฐานต่างๆแล้วเวียนกันจนทุกฐาน ฐานละ 20 นาที  และฐานแรกที่ฉันได้คือ Reading

-Reading เป็นที่ฐานเกี่ยวกับการอ่านที่ต้องวิเคราะห์เนื้อหาจากเรื่องที่อ่าน ฐานนี้สมาชิกในสีจะต้องแบ่งกลุ่มออกอีกเป็น 3 กลุ่ม แล้วช่วยกันวิเคราะห์เนื้อหาของเรื่องและหัวข้อของเรื่องนั้นๆ และที่ยากคือ ในเนื้อหาของเรื่องนั้นๆจะมีช่องว่างให้เราได้เติมคำศัพท์ให้ถูกต้อง ซึ่งมีคำศัพท์อยู่ด้านล่างของกระดาษ ถึงจะยากขนาดไหนพี่ๆสตาร์ฟและอาจารย์ก็ให้โอกาสได้ถามคำศัพท์ 10 คำ ทำให้กิจกรรมนี้ไม่เครียดมากนัก เมื่อใกล้หมดเวลาพี่สตาร์ฟจะเฉลยเรื่องที่เราได้รับและนับคะแนนของแต่ละกลุ่มมารวมกันเป็นคะแนนกลุ่มใหญ่ของสี

-Writing เป็นฐานที่ฉันได้เรียนรู้เกี่ยวกับ Relative Pronouns โดยที่พี่สตาร์ฟจะอธิบายเกี่ยวกับการใช้ และจากนั้นสีจะถูกแบ่งออกเป็นสองกลุ่มเพื่อเล่นเกม ซึ่งเกมนั้นพี่สตาร์ฟจะพูดเป็นภาษาไทยแล้วให้เราวิ่งเขียนประโยคดังกล่าวคนละคำจนครับประโยค  กลุ่มในเสร็จก่อนและถูกต้องจะเป็นฝ่ายชนะ แต่คะแนนยังคงต้องเอามารวมกันเป็นสีอยู่ดี

-Thinking เป็นฐานเรียนรู้เกี่ยวกับพื้นฐานของความรู้ของBloom (knowledge, Comprehend, Application, Analysis, Synthesis, Evaluation) และหมวก6ใบของดร.เอดเวิร์ด เดอ โบโน หมวกสีขาว (White Hat) หมวกสีแดง (Red Hat) หมวกสีดำ (Black Hat) หมวกสีเหลือง (Yellow Hat) หมวกสีเขียว (Green Hat) และหมวกสีน้ำเงิน (Blue Hat)  โดยที่เราจะแบ่งสมาชิกในสีออกเป็นสองกลุ่มเพื่อแข่งกันเรียงลำดับขั้นตอนพื้นฐานของการเรียนของBloom และจากนั้นให้เลือกคำศัพท์ให้ตรงกับลำดับขั้นตอนต่างๆของ Bloom กลุ่มให้ตอบถูกให้บวกคำละ1 คะแนน แต่ถ้าหากเขียนผิดช่องจะต้อง-1 หากไม่เติมก็ได้ 0 คะแนน

-Listening เป็นฐานที่สมาชิกในกลุ่มต้องแบ่งออกเป็นสองกลุ่มเช่นเคยเพื่อเล่นเกมฟังคำศัพท์ โดยอาจารย์อ่านประโยคและจะอ่านคำศัพท์ที่กำหนดอีกครั้งเพื่อให้เราหาคำศัพท์ที่เป็นคำที่เสียงคล้ายเช่น I love a sun อาจารย์จะพูดอีกครั้งว่า sun จากนั้นให้ตัวแทนของแต่ละกลุ่มออกมาเขียนคำศัพท์เสียงที่คล้าย เช่น son, fun, won เป็นต้น กลุ่มไหนมากที่สุดจะเป็นฝ่ายชนะ และจากเอาคะแนนมารวมกันอีกครั้ง

-Speaking เป็นฐานที่ฉันคิดว่าสนุกที่สุดและคนส่วนใหญ่ก็คิดเช่นนั้นเหมือนกัน เกมนี้คือทายคำศัพท์นั่นเอง โดยในฐานนี้ทุกคนต้องช่วยกันใบ้คำศัพท์  จะมีคนหนึ่งที่ออกไปหยิบป้ายคำศัพท์โดยที่จะไม่เห็นคำศัพท์นั้น จะต้องฟังที่เพื่อนพูดว่ามันหมายถึงอะไร เกมนี้ห้ามพูดภาษาไทย  ห้ามมีคำไทยเล็ดลอดออกมาเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นจะโดนลงโทษ  ซึ่งในฐานนี้ก็มีคำศัพท์ยากง่ายปะปนกันไป ทุกคนสนุกและมีความพยายามในการบอกใบ้เพื่อนเป็นอย่างมากซึ่งสามารถแสดงให้เห็นถึงความสามัคคีได้

 เวลาเห็นความสุขในช่วงเช้าได้จบลงในเวลา12.00 น. ถึงเวลาที่เราทุกคนต้องพักรับประทานอาหารเที่ยงและเริ่มลุยกิจกรรมอีกครั้งในเวลา13.00 น.

เสียงกลองดังขึ้นอีกครั้งในรอบบ่าย ทุกคนมารวมตัวกันอีกครั้งที่ลานกิจกรรมหน้าเวที และเกมแรกที่เราเล่นคือ เกมวิ่งหาตัวอักษร  โดยที่สตาร์ฟจะให้คำใบในกระดาษมากลุ่มละแผ่น และในนั้นมีคำใบการหาตัวอักษรอยู่ 10 คำใบ้ ซึ่งหมายถึงเราต้องหาตัวอักษร 10 ตัวเพื่อนำมาเรียงหาคำศัพท์ที่ถูกต้อง ฉันและเพื่อนๆต่างก็วิ่งกันวุ่นทั่วรีสอร์ทอย่างสนุกสนาน ทั้งเหนื่อยทั้งร้อน แต่ด้วยความสนุกทำให้พวกเราต่างก็ผ่านมันไปด้วยดี  กว่าพวกเราจะหาคำศัพท์ได้ต้องคอยให้พี่สตาร์ฟและอาจารย์ใบ้อยู่ไม่ใช่น้อย

                หลังจากที่กิจกรรมแรกจบลงกิจกรรมใหม่ก็เริ่มขึ้นอีกครั้ง โดยที่มีชื่อกิจกรรมว่า Walk Rally

                กิจกรรมนี้มีทั้งหมด 3 ฐาน ดังนั้นเราจะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มแรกมี 3 สี และกลุ่มที่ 2 มี2 สี แต่ละกลุ่มต้องไปเข้าฐานที่ 1 และ 2 ก่อนแล้วสลับกันเข้าฐาน เนื่องจากฐานที่ 3 จะต้องให้ทุกสีมารวมกัน

                ฐานที่ 1 เป็นฐานกินวิบาก โดยที่ทุกคนในสีจะแบ่งกันทำหน้าที่ตามด่านต่างๆและเมื่อทำเสร็จแต่ละด่าน ให้มาเขียนคำให้เป็นประโยคตามที่พี่สตาร์ฟบอกไว้ตั้งแต่ก่อนเริ่มเกม โดยมีการจับเวลา ดังนี้

                                1.เอาถุงไปตักน้ำทะเลขึ้นมาใส่ในแก้วให้เต็ม

                                2.เอาน้ำจากแก้วมาล้างหน้าและเป่าแป้งในถาดให้สะอาด

                                3.ให้คนสองคนกินขนมแล้วนำเอาลูกบอลวางบนหน้าผาก ซึ่งทั้งสองคนต้องประครองลูกบอลให้อยู่บนหน้าผากมาใส่ในกล่อง

                                4.ให้กินขนมแล้วปั่นจิ้งหรีด 20 ครั้ง

                                5. เป่าลูกโป่งให้แตก

                เมื่อทำทุกฐานตามที่มอบหมายกันแล้ว สังเกตได้ว่าทุกคนที่ทำกิจกรรมนั้นต่างก็พากันทำอย่างเต็มที่ และลุ้นไปกับทุกด่านของกิจกรรม

                ฐานที่ 2 เป็นฐานเรียงคำศัพท์  โดยให้สมาชิกในสีจำนวนสีละ 7 คนออกไปเล่นเกมประครองลูกปิงปองโดยที่คนแรกต้องให้ลูกปิงปองไหลลงตามท่อ และคนที่2 3 5.....7 ต่อท่อกันเรื่อยๆ เมื่อคนที่1 ปล่อยลูกปิงปองเสร็จแล้วก็วิ่งมาต่อคนที่ 7 แบบนี้ต่อไปเรื่อยๆจนลูกปิงปองไปถึงยังที่หมายซึ่งต้องเอาใส่ในโหลตามที่กำหนด จากนั้นให้หาตัวอักษรจนครบคำ นำมาเรียงกันจนเกิดคำที่กำหนดให้ข้างต้นก่อนที่จะเล่นเกม

                ฐานที่ 3 เป็นฐานรวมกันทุกสี และเป็นฐานสุดท้ายที่เหนื่อยมากๆ เพราะต้องวิ่งลุยน้ำลุยทราย

                ทุกคนในแต่ละสีต้องปั่นจิ้งรีดก่อน จากนั้นให้วิ่งไปลอดเชือกที่ทำไว้เหมือนทหาร จากนั้นให้วิ่งลงน้ำไปเตะกิ่งไม้ในทะเล และวิ่งขึ้นมาบนฝั่งมายังที่เดิมของตนเองและเขียนคำศัพท์ที่กำหนดให้ตั้งแต่ต้นก่อนเริ่มเล่นเกม ซึ่งทุกคนในกลุ่มจะต้องได้เล่น และแข่งกันในแต่ละสีรอบละ 2 คน คำศัพท์ในแต่ละรอบก็จะแตกต่างกันออกไป

                ยอมรับเลยว่าฐานนี้เหนื่อยมาก เนื่องจากจะต้องวิ่งกลางแดด วิ่งบนทราย วิ่งในน้ำ นับได้ว่าเผาผลาญพลังงานของฉันไปได้มากเช่นกัน

                กิจกรรมแห่งความสนุกในช่วงบ่ายจบลงแล้วอย่างสนุกสนานและเหนื่อยล้า ในเวลา15.00 น. พวกเราได้เวลาพักผ่อนอย่างเต็มที่พร้อมทานอาหารเย็นจนถึง 19.00 น. หลังจากนั้นจะเป็นกิจกรรมที่เยี่ยมยอดเสมือนการเข้าค่ายลูกเสือก็ไม่ปาน  นั่นคือ Fire Camp นั่นเอง เป็นสิ่งที่ทุกคนต่างก็รอคอยกัน เพราะจะมีการแสดงโชว์ความสามารถของแต่ละสี  และยังมีการแข่ง Miss&Mr. English Campอีกด้วย โดยที่มีพิธีเปิดกิจกรรมนี้อย่างอลังการตามสภาพ คือ มีการเตรียมซูลู่ออกมาเต้นรอบกองไฟและเปิดกิจกรรม ซึ่งต่างก็สร้างความตื่นเต้นให้กับผู้ชมอยู่ไม่น้อย  

                หลังจากกิจกรรมทั้งหมดได้จบลง ทุกคนก็ต่างพากันรับประทานอาหารดึกเพื่อเพิ่มพลังให้กลับมาหายเหนื่อย และทุกคนต่างก็พูดถึงกิจกรรมที่ผ่านอย่างพึงพอใจและชื่นชอบเป็นอย่างมาก 

                ฉันได้มองเห็นถึงความสามัคคี ความมีน้ำใจและความทุ่มเทในการทำกิจกรรมของทุกคนที่ไปทำกิจกรรมในครั้งนี้  และฉันนั้นยังรู้สึกชอบและหลงใหลในกิจกรรมเช่นนี้ไม่น้อย แม้ว่าจะเหนื่อยมากก็ตาม แต่สิ่งที่ได้รับมามันคุ้มค่ากับความเหนื่อยล้าที่เราได้รับ

                พรุ่งนี้เป็นวันที่เราทุกคนต้องเดินทางกลับ และในระหว่างทางได้มีการแวะสถานที่ต่าง และเราทุกคนได้รับการอบรมสั่งสอนจากอาจารย์ผู้ที่หวังดีกับลูกศิษย์

คำสำคัญ (Tags): #EnglishCamp#activities#diary#experiences
หมายเลขบันทึก: 647390เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2018 22:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2018 23:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท