อบรมครูภาษาอังกฤษโรงเรียนบ้านกระทุ่มล้ม นครปฐม


กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ Active Learning สำหรับครู

ตอนนี้ผู้เขียนอยู่ที่โรงเรียนบ้านกระทุ่มล้ม  อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ท่านสญชัย รัศมีแจ่ม ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านกระทุ่มล้ม มาเป็นประธานกล่าวเปิดงาน มีคุณครูมาร่วมกิจกรรมการอบรมทั้งหมด 60 ท่าน  ผู้เขียนมีรุ่นพี่อยู่ที่นี่ด้วยชื่อ  Choosri Kamkaew ท่านอาจารย์จบมาจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สงขลา แต่นานมากแล้ว  ผู้เขียนมีลูกศิษย์ชื่อ ครูกุสุมา ทองคำ เอกคณิตศาสตร์ มาสอนที่นี่ด้วย  

หลังจากที่ท่านผู้อำนวยการ สญชัย รัศมีแจ่ม กล่าวเปิดงานจบ ก็เริ่มด้วยกิจกรรมอาเซียน ให้ครูนับเลขเช่น one two คนที่นับ three จะเป็นคนบอกชื่อประเทศในอาเซีย คนที่ 6 จะบอกคำทักทายและคนที่ 9 จะต้องบอกชื่อเมืองหลวงในอาเซียนที่คนที่ 3 พูด กิจกรรมนี้ฝึกการฟัง การพูดด้วย ครูสามารถเอาไปประยุกต์กับวิชาวิทยาศาสตร์ เช่นบอกชื่อสารเคมี หรืออุปกรณ์วิทยาศาสตร์ได้ ครูดนตรีอาจให้นักเรียนบอกชื่อเครื่องดนตรี คนต่อมาจะทำเสียงดนตรีนั้น เป็นต้น

เมื่อได้ครูที่ทำผิดจากกิจกรรมก็ให้คุณครูออกมาแนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ ตอบคำถามง่ายๆว่าชื่อแปลว่าอะไร ให้บอกชื่อปลา ชื่อสัตว์น้ำ ดอกไม้หรือชื่อผักเป็นภาษาอังกฤษ กิจกรรมนี้จะทำให้คุณครูกล้าพูดภาษาอังกฤษง่ายโดยไม่รู้สึกผิด 

กิจกรรมการฟังชื่อ bird in the nest ให้ครูฝึกการฟังภาษาอังกฤษและบูรณาการกับคณิตศาสตร์  และตามด้วยกิจกรรมการรำมวยจีนภาษาอังกฤษและออกแบบท่ารำมวยจีนภาษาอังกฤษเอง

 Chinese boxing

A big melon

Cut the left, cut the right

You take one half

I take another….Ah….!!

T้hajeen River comes from the heaven

Passing my house

I take them all…Ah…!!

กิจกรรมการฝึกพูดภาษาอังกฤษให้ครูใบ้คำภาษาอังกฤษ แต่มีคำที่ต้องห้ามเอาไว้   ใครเผลอพูดภาษาอังกฤษคำต้องห้ามออกมาจะเป็นผู้ถูกใบ้แทนเพื่อนต่อไปมีชาวฟิลิบปินล์สองคนที่มาอยู่ที่โรงเรียนเลยโดนคุณครูไทยช่วยกันใบ้คำภาษาอังกฤษด้วย 

มีเพื่อนรักสมัยเรียนมัธยมศึกษา ชื่อธรรมนูญ มาศศรี (แดร๊ก)เพื่อนสมัยเรียนมัธยมศึกษาที่โรงเรียนวิสุธรังษี จังหวัดกาญจนบุรีและจบมาจากมหาวิทยาลัยสงขลนครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ แวะมาเยี่ยมเอากระเป๋ามาฝากด้วยเพื่อนบอกเดินทางบ่อย ขอบใจเพื่อนแดร๊ก มากครับ 

กิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษ ผู้เขียนตัดประโยคไปติดทั่วห้องในประโยคเป็นเนื้อเรื่อง ครูจะยกเพื่อนไปอ่านข้อความภาษาองกฤษแล้วมาบอกเพื่อนๆเขียนหลังจากที่ได้ข้อความทังหมดก็สรุปโดยการเอาเรื่องที่อ่านมาเรียงกัน  ถ้ากลุ่มไหนเสร็จก่อนและเรียงเนื้อเรื่องได้ถูกต้องจะเป็นผู้ชนะ

กิจกรรมการอ่านคำและเป่ายังฉุบ 

กิจกรรมการพับกระดาษ Origami โดยผู้เขียนสอนแกนนำแล้วให้แกนนำไปสอนเพื่อน ใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยสอน 

กิจกรรมการสัมภาษณ์เพื่อนเป็นภาษาอังกฤษเรียกว่า Find someone who หลังจากนั้นใครทำกิจกรรมอะไรได้ก็ให้ทำกิจกรรมนั้นๆเลยเช่นพูดได้ 3 ภาษา ร้องเพลงเป็นภาษาอังกฤษ หรือ บอกวิธีการทำอาหารเป็นภาษาอังกฤษ

ท่านศน.จิรประวัติ ศรีวัฒนทรัพย์ จากศธจ.นครปฐม แวะมาเยี่ยมและให้กำลังใจคุณครูด้วย



กิจกรรมสุดท้ายวิทยากร แอบ selfie ผู้เข้าร่วมอบรมและได้ถ่ายรูปรวมท่านผู้อำนวยการ สญชัย รัศมีแจ่ม กล่าวปิดกิจกรรม ขอบคณคุณครูทุกๆท่านที่ร่วมกิจกรรม ขอบคุณทีมงานด้วยครับที่ดูแลวิทยากรเป็นอย่างดี...
...



ความเห็น (2)

-สวีสดีครับอาจารย์
-ตามมาให้กำลังใจครับ
-กิจกรรมน่าสนุกเช่นทุกครั้ง
-เพื่อนครูใจดี...ได้ประเป๋าด้วย 55
-วันก่อนน้องเก้ามาจาก จังหวัดตาก เรียนรู้วิถีพอเพียง..
-เก็บภาพมาฝากครับ

ขอบคุณคุณเพชรมากครับ

ดีใจด้วยครับได้พบเครือญาต gotoknow

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท