ชีวิตที่พอเพียง 3172. ควงสาวไปพักผ่อนที่หาดเจ้าสำราญ

สาวน้อยบอกว่าช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ไปนอนเล่นที่ชมทะเล รีสอร์ท หาดเจ้าสำราญกันสองคน    เธอติดใจรีสอร์ทนี้ที่ความเงียบสงบไม่พลุกพล่าน   และติดใจอาหารเช้า     ตามที่เราไปพักเมื่อวันที่ ๙ กรกฎาคม ๒๕๖๐  และเล่าไว้ที่ (

เราเลือกไปวันพฤหัสที่ ๑๒ เมษายน     โดยผมลืมโทรศัพท์ไปจองโดยตรง     ยังคงใช้บริการของ Booking.com อย่างคราวที่แล้ว

เช้าวันที่ ๑๒ เมษายน เราขับรถออกจากบ้าน ๖.๑๐ น.   ขึ้นทางด่วนไปข้ามสะพานพระราม ๙   ออกถนนพระราม ๒    รถชะลอตัวเป็นครั้งคราว จากอุบัติเหตุ    เมื่อถึงปั๊มน้ำมัน ปตท. คลองโคน   เราแวะเข้าห้องน้ำ     แล้วเข้าถนนเลียบริมทะเล    ไปแวะจุดชมวิวนาเกลือ ได้รูปนกกาน้ำ และนกยาง     แวะอีกครั้งที่บางแก้ว ตรงที่มีป้ายของกรมทางหลวงชนบท ว่าเป็นถนนสายเรียนรู้

ระหว่างทางเป็นนาเกลือสองข้างทางสุดลูกหูลูกตา     มีโรงเกลือเป็นระยะๆ    ช่วงฤดูร้อนเป็นช่วงเก็บผลผลิตจากนาเกลือ   มีกองเกลือทรงกรวยเป็นแนวสวยงาม    และบางช่วงมีการหาบเกลือมากองที่ริมถนน    เป็นทัศนียภาพที่แปลกตา

เรานัดเข้าที่พัก ๑๐ น.   แต่ไปถึงเวลา ๙.๑๕ น. เท่านั้น    ห้องยังไม่เสร็จ    เราถามหาร้านอาหารอร่อย     ได้รับคำแนะนำให้ไปที่ครัวปรียานนท์    อยู่ห่างออกไป ๔ ก.ม.    เราสั่งปลากะพงทอดน้ำปลา  ปูม้านึ่ง  และผัดผักรวม    อาหารอร่อยทุกอย่าง ยกเว้นปูม้าเนื้อไม่แน่น    จ่ายไป ๘๒๐ บาท    แล้วกลับไปนอนพักที่รีสอร์ท คราวนี้เราได้บังกะโลหลังที่ ๘

พอบ่ายสามโมงเย็นผมก็ออกไปนั่งเล่นที่ระเบียงหน้าบังกะโล    มีเก้าอี้ผ้าใบให้นอนเล่น ๒ เก้าอี้    ลมพัดเย็นสบาย    นั่งอ่านหนังสือ The Importance of Being Little ใน iPad  และเขียนบันทึกชุด พลังแห่งวัยเยาว์ จบตอนที่ ๗ ที่นี่

ราวๆ ๕ โมงเย็นเราก็ออกไปกินอาหารเย็น    ไปเตะตาร้านเอกซีฟู้ด ซึ่งอยู่ติดทะเล    ได้ถ่ายรูปชายหาดที่สวยงาม    และอาหารก็อร่อย    เราสั่งข้าวผัดปูจานเล็ก กับกุ้งขาวเผาครึ่งกิโล    รวม ๓๘๕ บาท

กลับมาเดินเล่นที่ชายหาดใกล้ๆ รีสอร์ท    เป็นชายหาดที่น่าเดินเล่น    ผมสันนิษฐานว่าชายหาดส่วนนี้จะมีทรายเพิ่มขึ้นและหาดงอก    เพราะทรายที่กระแสน้ำพัดมาจากทางใต้มาโดนเขึ่อนกั้นไว้

เราไปนั่งรับลมที่ลานริมทะเลของรีสอร์ท    ลมพัดเย็นสบายให้ความผ่อนคลายดีมาก    นั่งอยู่จนค่ำ จึงกลับเข้าห้อง

เช้าวันที่ ๑๔ เราตื่นตีห้า  ออกไปนั่งรับลมที่ระเบียง     พอใกล้ ๖ โมงเช้าฟ้าก็สาง มีแสงทองส่องฟ้า     ราวๆ ๖.๒๐ น. พระอาทิตย์ก็โผล่จากทะเล    เราได้ภาพงามๆ หลายภาพ     แล้วผมถือกล้องใหญ่ไปเดินเล่นและเก็บภาพริมหาด     เดินไปจนถึงริมคลอง    พบว่าเขาเอาดินมาถมทับเขื่อนหินเพิ่มสูงขึ้นอีก    ผมสันนิษฐานว่า ทางการเขาคงต้องการใช้จ่ายจึงหาเหตุถมดิน    เป็นการถมแบบไร้สุนทรีย์   ก่อทัศนียภาพอุจาด

อาหารเช้าเราสั่งข้าวต้มปลา ๑ ที่ และข้าวมันไก่ ๑ ที่    โดยเขามีปาท่องโก๋ และโทสต์กับเนยและแยม น้ำส้ม น้ำเย็น  และให้เลือกชา กาแฟ โอวัลติน    สรุปว่าเรากินอาหารไม่หมด    กินเสร็จก็ร้อนพอดี    จึงหลบเข้าไปรับไอเย็นในห้องพัก

เดิมเรากะจะออกจากที่พัก ๑๑ น.    โดยจะนั่งๆ นอนๆ กินลมให้หนำใจ    แต่เอาเข้าจริงแดดร้อนจัดมาก    และไม่มีลมเลย    เราต้องนั่งหลบร้อนอยู่ในห้อง    สาวน้อยจึงชวนกลับก่อน    เราวางแผนไปเข้าห้องน้ำที่ Fly Now   และซื้อข้าวหลามกับทอดมันไปกินเป็นอาหารเที่ยงบนรถ    ซึ่งก็ทำได้ตามแผน และเป็นแผนเดียวกันกับเมื่อ ๘ เดือนที่แล้ว

เราแวะซื้อปลาทูนึ่งที่สมุทรสงคราม    และถึงบ้านเวลา ๑๒.๑๕ น.

วิจารณ์ พานิช

๑๔ เม.ย. ๖๑

1 กาน้ำ

2 นกกระยาง

3 วิวนาเกลือ

4 เก็บเกี่ยวผลผลิตนาเกลือ

5 กองเกลือ

6 ชายหาดเจ้าสำราญหลังเอกซีฟู้ด

7 ชายหาดข้างชมทะเล รีสอร์ท ยามเย็น

8 ชายหาดเดียวกันถ่ายคนละมุม ยามสาย

9 อีกอารมณ์หนึ่ง

10 ฟ้าสาง

11 พระอาทิตย์โผล่พ้นน้ำ

12 พื้นน้ำทะเลงาม

13 อาทิตย์อุทัย

14 ชายหาดข้างชมทะเล รีสอร์ท ยามเช้าตรู่

15 เรือหาปลาชายฝั่งแล่นกลับ

16 ลำนี้เป็นเพียงเรือหางยาว

17 ดอกไม้งามยามต้องแสงตะวัน

หมายเลขบันทึก: 647109เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2018 22:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2018 22:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

ผมอ่านและจินตนาการความเรียบง่ายของอาจารย์ และพลอยได้ความสุขใจไปด้วย กราบขอบพระคุณครับ