ลงชุมชนครั้งที่ 9 เรียนรู้วิถีชีวิตชาวนา ในความพอเพียง



......วันเสาร์ ที่ 31 เมษายน พ.ศ. 2561

           วันนี้กลุ่มของข้าพเจ้าได้ทำการลงชุมชน โดยวันนี้จะไปที่บ้านคุณยายภัทร ที่ตำบลรางพิกุล อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม วันนี้เป็นที่อากาศแจ่มใสเกิ้นน ทั้งที่พยากรณ์อากาศเตือนว่าจะฝนตก 555 

          เมื่อกลุ่มของข้าพเจ้ามาถึง ก็ได้ทำการพูดคุยกับคุณยายภัทร และคุณตา ถามสารทุกสุกดิบ จากนั้นคุณตาก็พาชมที่นาของคุณตา ประมาณ 20 กว่าไร่ มองไปสุดลูกตากันเลยทีเดียว

โดยที่นาของคุณตา มี 20 กว่าไร่ ก็มีปลูกไว้กิน เหลือก็ขาย เพราะข้าวปลูกไร่นึงก็พอกินแล้ว เพราะคุณลุงทำคนเดียว  โดยข้าวที่เห็นในรูปมีอายุ 1 เดือน ข้าวแปลงนี้อายุประมาณ 3 - 4 เดือนก็เก็บเกี่ยวได้แล้ว เพราะเป็นข้าว 4 เดือน ถ้าเป็นอีกพันนึง จะหว่านเดือนไหนก็แล้วแต่ เมื่อถึงเดือนธันวาคม ข้าวจะงอก เป็นปกติของข้าวปี เพราะขึ้นอยู่กับฤดูการ คุณตายังปลูกพืชผสมผสาน เช่า ข้าวโพด ผักสวนครัวต่างๆ ปลูกไว้กิน เหลือก็ขาย มีการเลี้ยงโคนม และไก่ไข่ ไว้กินไว้ขาย 

....คุณตาพูดว่า แนวคิดทฤษฎีใหม่ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เป็นทฤษฎีที่ใช้แล้วเกิดผลจริงๆ พอกิน แถมมีเงินเก็บเป็นแสนๆ เพราะไม่มีรายจ่ายที่มาก แต่ต้องขยันหน่อย แค่นี้ก็อยู่ได้แล้ว ............

หมายเลขบันทึก: 647105เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2018 20:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2018 01:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท