มุมคิดเรื่อง...อนัตตา



วันนี้ขณะเดินอยู่ใต้ร่มไม้ใหญ่แห่งหนึ่งพลันเหลียวไปเห็นฝูงหมาป่าตัวสีดำกำลังวิ่งตรงมาพร้อมแยกเขี้ยวใส่ขู่ด้วย  ผมจึงใช้มือยกขึ้นห้ามมันพร้อมร้องตะหวาดออกไปเสียงดัง...ฝูงหมาป่าแตกกระจายสลายไป   โอ๊ะ...เราฝันไปรึนี่เมื่อรู้สึกตัวคู่ชีวิตผมเธอบอกว่า...ร้องออกมาเสียงดังได้ยินจนตื่นเหมือนกัน...ในภาคที่ตื่นแล้วปรับอารมณ์ด้วยการท่องบทสวดพุทธมนต์ที่ยังจำได้  เมื่อมีเวลาเลยทบทวนความฝันนั้นดู  ด้วยทุกสิ่งล้วนอนิจจัง  ทุกขัง  อนัตตา ตกอยู่ภายใต้กฎไตรลักษณ์ซึ่งเป็นเช่นนั้นเอง

ทีนี้มีผู้ถามความเห็นเรื่องอนัตตา  ในความเห็นของผมตอนนี้อาจจะผิดก็ได้นะครับ  ผมแบ่ง  อนัตตา ออกเป็น 2 อย่างคือ อนัตตาหยาบกับอนัตตาละเอียด

1.อนัตตาหยาบ เปรียบเหมือนร่างกายคนเราย่อมเสื่อมสลายไปตามเวลามันเกิดขึ้นดำรงอยู่และเสื่อมสลายไปอย่างนี้  ด้วยทุกสิ่งไม่ยั้งยืนถาวร 2.อนัตตาละเอียด เปรียบเหมือนจิตวิญญาณคนเราที่ยังมีความโลภมีโกรธมีหลงที่ไหลไปเป็นกระแสธารตราบใดที่จิตวิญญาณคนเรายังคงเปลี่ยนแปลงไปอยู่อย่างนี้  ตราบนั้นก็ยังคงอยู่ภายใต้กฎไตรลักษณ์เพียงแต่ละเอียดมาก ๆ เพราะเป็นนามธรรมจนกว่าจิตวิญญาณคนเรานี้จะพ้นโลกอยู่เหนือโลกดุจดังจิตพระอรหันต์แล้วเมื่อนั้น  ผมจะไม่เรียกว่าอนัตตา เพราะหลุดพ้นไปจากกฎแห่งการเปลี่ยนแปลงคืออยู่นอกกรอบของการเคลื่อนไหวใด ๆ แล้วนั้นแล.

หมายเลขบันทึก: 646771เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2018 22:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2018 22:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มีดอกไม้ต้นฤดูใบไม้ผลิในเมืองหนาวมาฝาก เจ้าค่ะ  

เป็นธรรมะ  ธรรมชาติดีครับ  คุณ ยายธี

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท