พระธรรมเทศนา (พระมงคล เทพมุนี) ตอนที่ ๔


            ...เมื่อเห็นแล้ว ก็ให้กายมนุษย์ละเอียดนั้นนั่งเข้าเหมือนกายมุนษย์หยาบข้างนอกนี้เมื่อนั่งถูกส่วนเข้เาแล้ว ใจมนุษย์ละเอียดก็หยุดิน่งอยู่ที่ศุนย์กลาง ดวงธรรมที่ทำให้เป็นกายมนุษย์ละเอดียว พอถุกส่วนเข้า หยุดถูกส่วนเข้าเท่านั้นแหละ ก็เห็นดวงธัมมานุปัสสนาสติปัฎฐาน หยุดอยู่ีกลางดวงธัมมานุปัสสตจารสติปัฎฐาน พอถูกส่วนเข้าก็เห็นดวงศีล หยุดอยู่กลางดวงศีล ถูกส่วนเข้า เห็นดวงสมาธิ หยุดอยู่ีกลางอวงสมาธิ พอถูกส่วนเข้า เห็นดวงปัญญา หยุดอยู่อลางดวงปัญญา ถุกส่วนเข้า เห็นดวงวิมุตตคิ หยุดอยู่กลางดวงวิมุตติ ถูกส่วนเข้า เห็นดวงวิมุตติญาณทัสสนะ หยุดอยู่กลาวดวงวิมุตติญาณทัสสนา ถูกส่วนเข้าก็เห็น กายทิพย์

            ให้ "กายทิพย์" นั่งแบบเดียวกับกายมนุษยจ์ละเอียดนั้น ใจของกายทิพย์ หยุดนิ่งอยู่กับศูนย์กลางดวงธรรมที่ทำให้เปนกายทิพย์ พอถูกส่วนเข้าเห็นดวงธัมมานุปัสสนาสติปัฎฐานหยุดอยู่กลางดวงธัมมานุปัสสนาสติปัฎฐาน ถูกส่วนเข้า เห็นดวงธัมมานุปัสสนาสติปัฎฐาน หยุดอยู่กลางดวงธัมมานุปัสสนาสติปัฎฐาน พอถูกสวนเข้าก็เห็นดวงศล หยุดอยุ่กลางดวงศีล ูกส่วนเขา เห็นดวงสมาธิ หยุดอยู่กลางดวงสมาธิ พอถูกส่วนเข้า เห็นดวงปัญญา หยุดอยู่กลางดวงปัญญา ถุกส่วนเข้า เห็นดวงวิมุตติ หยุดอยู่กลางดวงวิมุตติถูกส่วนเข้า เห็นดวงวิมมัติญาณทัสสนะ หยุดอยู่กลางดวงวิมุตติญาณทัสสนะ ถูกส่วนเข้าก็เห็นกายทิพย์ละเอียด

         ใจกายทิพย์ละเอียด ก็นิ่งอยู่ที่ศูนย์กลางดวงธรรมที่ทำให้เป็ฯกายทิพย์ละเอดียดถูกส่วนเข้า เห็นดวงธัมมานุปัสสนาสติปัฎฐาน หยุดอยู่กลางดวงธัมมานุปัสสนาสติปัฎฐานถูกส่วนเข้า เห็นดวงศีล หยุดอยู่กลางดวงศีล ถูกส่วนเข้า เห็นดวงสมาธิ หยุดอยู่กลางดวงสมาธิ ถูกส่วนเข้า เห็นดวงปัญญา หยุดอยู่กลางดวงปัญญา ถูกส่วนเข้า เห็นดวงวิมุตติหยุดอยู่กลางดวงวิมุตติ ถูกส่วนเข้า เห็นดวงวิมุตติญาณทัสสนะ หยุอยู่กลางดวงวิมตติญาณ ทัสสนะ ถูกส่วนเข้า เห็นกายรูปพรหม

         ใจกายรูปพรหม ก็นิ่งอยู่ที่ศุนย์กลางดวงธรรมที่ทำให้เป็นกายรูปพรหม พอถูกส่วยเข้าเห็นดวงธัมมานุปัสสนาสติปัฎฐาน ใจกายรูปพรหมเมื่อหยุด ยิ่งอยุ่ที่ศูนย์กลางดวงธัมมานุปัสสนาสติปัฎฐาน ถูกส่วนเข้า เห็นดวงศีล หยุดอยู่กลางดวงศีล ถูกส่วนเข้า เห็นดวงสมาธิ หยุดอยู่กลาวดวงสมาธิ ถูกส่วนเข้า เห็นดวงปัญญา หยุดอยู่กลางดวงปัญญา ถูกส่วนเข้า เห็นดวงวิมุตติ หยุอยู่กลาวดวงวิมุตติ ถูกส่วนเข้า เห็นดวงวิมุตติญาณทัสสนะหยุดอยู่กลางดวงวิมุตติญาณทัสสนะ ถูกส่วนเข้า เห็นกายรูปพรหมละเอียด

          ใจกายรูปพรหมละเอียด ก็หยุดนิงอยุ่ที่สูนย์กลางดวงธรรมที่ทำให้เป็นกายอรูปพรหม พอถุกส่วนเข้า ก็เห็นดวงธัีมมานุปัสสนาสติปัฎฐน หยุดนิ่งอยุ่ที่สุนย์กลางดวงธัมมานุปัสสนาสติปัฎฐาน ถุกส่วนเข้า เห็นดวงศีล หยุดอยุ่กลางดวงศีล ถูกส่วนเข้า เห็นดวงสมาธิ หยุดพอยู่กลางดวงสมาธฺ ถูกส่วนเข้า เห็นดวงปัญญา หยุดอยู่กลางดวงปัญญา ถูกส่วนเข้า เห็นดวงวิมุตติ หยุดอยู่กลางดวงวิมุตติ ถูกส่วนเข้า เห็นดวงวิมุตติญาณทัสสนะ หยุดอยุ่อลางดวงวิมุตติญาณทัสสน ถูกส่วนเข้า ก็เห็น กายอรูปพรหม

          ใจกายอรูปพรหม ก็หยุดนิ่งอยู่ที่ศูนย์กลางดวงธรรมที่ทำให้เป็นกายอรูปพรหม พอถูกส่วนเข้า ก็เห็นดวงธัมมานุปัสสนาสติปัฎฐาน หยุดิน่งอยู่ที่ศูนย์กลางดวงธัมมานุปัสสนาสติปัฎฐาน ถูกส่วนเข้า เห็นดวงศีล หยุดอยู่กลางดวงศีล ถูกส่วเข้า เห็นดวงสมาธิ หยุดอยู่กลางดวงสมาธิ ถูกส่วนเข้า เห็นดวงปัญญา หยุดอยู่กลางดวงปัญญา ถูกส่วนเข้า เห็นดวงวิมุตติ หยุดอยู่กลางดวงวิมุตติ ถูกส่วนเข้า เห็นดวงวิมุตติญาณทัสสะ หยุดอยู่กลางดวงวิมุติญาณทัสสนะ ถูกส่วนเข้า ก็เห็น กายอรูปพรหมละเอียด

           ใจกายอรูปพรหมละเอียด หยุดอยู๋สูนย์กลางดวงธรรทที่ำทให้เป็นกายอรูปพรหมละเอียด ถูกส่วนเข้า เห็นดวงธัมมานุปัสสนาสติปัฎฐาน หยุดนิ่งอยุ่ศุนย์กลางดวงธัมมานุปัสสนาสติปัฎฐาน ถูกส่วนเข้า เห็นดวงศีล หยุดอยู่กลางดวงศีล ถูกส่วนเข้าเห็นดวงสมาธิหยุดอยู่กลางดวงสมาธิ ถูกส่วนเข้า เห็นดวงปัญญา หยุดอยู่กลางดวงปัญญาถูกส่วนเข้าเห็นดวงวิมุตติ หยุดอยู่กลางดวงวิมุตติ ถูกส่วนเข้า เห็นดวงวิมุตติญาณทัสสะ หยุดอยู่กลางดวงวิมุตติญาณทัสสนะ ถุกส่วนเข้า ก็เห็น กายธรรม รูปเหมือพระปฏิมา เกตุดอกบับตูม ใสเป็นกระจกส่องหน้า หน้าตักโตเล็กตามส่วน หน้าตักเท่าไหน ดวงธรรมที่ทำให้เป็นธรรมกายก็โตเท่านั้น กลมรอบตัว อยู่กลางกายธรรมนั่น ธรรมกายเป็นตัวพุทธรัตนะดวงธรรมที่ทำให้เป็นธรรมกายเป็น ธรรมรัตนะ

          ใจพุทธรัตนะ ก็หยุดนิ่งอยู่ที่ศูนย์ดวงธรรมทีทำให้เป็นธรรมกาย พอหยุดถูกส่วนเข้า เห็นดวงธัมมนุปัสนาสติปัฎฐาน หยุดอยู่กลางดวงธัมมานุปัสสนาสติปัฎฐาน ถูกส่วนเข้า เห็นดวงศีล หยุดอยู่กลางดวงศีล ถูกส่วนเข้า เห็นดวงสมาธิ หยุดอยู่กลางดวงสมาธิ ถูกส่วนเข้า เห็นดวงปัญญา หยุดอยู่กลางดวงปัญญา ถูกสวนเข้า เห็นดวงวิมุตติ หยุดอยู่กลางดวงวิมุตติ  ถูกส่วนเข้า เห็นดวงวิมุตติญาณทัสสน ะหยุดอยู่กลางดวงวิมุตติญาณทัสสนะ ถูกส่วนเข้า ก็เห็น ธรรมกายละเอียด โตกว่าธรรมกายที่เห็นแล้วนั้น ๕ เท่า

           ใจธรรมกายละเอียด ก็หยุดนิ่งที่ศูนย์กลางดวงธรรมที่ทำใหเป็นธรรมกายละเอดียถูกส่วนเข้า เห็นดวงธัมานุปัสสนาสติปัฎฐานขยายส่วน โตหนักขึ้นไป ใจก็หยุดนิ่งอยู่ที่ศูนย์กลางดวงธัมมานะปัสสนาสติปัฎฐาน ถุกส่วนเข้า เห็นดวงศีล หยุดอยู่กลางดวงศีล ถุกส่วนเข้า เห็นดวงสมาธิ หยุดอยุ่กลางดวงสมาธิ ถุกส่วนเข้า เห็นดวงปัญญา หยุดอยู่กลางดวงปัญญา ถูกส่วนเข้า เห็นดวงวิมุตติ หยุดอยู่กลางดวงวิมุตติ ถูกส่วนเข้า เห็นดวงวิมุตติญาณทัสสนะ หยุดอยู่กลางดวงวิมุตติญาณทัสสนะ ถูกส่วนเข้า ก็เห็นกายธรรม พระโสดา หน้าตัก ๕ วา สูง ๕ วา เกตุดอกบังตูม ในหนักขึ้น

         ใจกายพระโสดา...ก็เห็น กายธรรมพระโสดาละเอียด อยู่ในกลางดวงวิมุตติญาณทัสสนะองพระโสดานั้น หน้าตัก ๑๐ วา

         ใจของกายพระโสดาละเอียด...ถูกส่วนเข้า ก็เห็น กายพระสกิทาคา หน้าตัก ๑๐ วา สูง ๑๐ วา เกตุดอกบัวตูม ใสหนักขึ้น

         ใจของกายพระสกิทาคา... ถูกส่วนเข้า ก็เห็น กายพระสิกทาคาละเอียด หน้าตัก ๑๕ วา สูง ๑๕ วา เกตุดอกบัตูม ใสหนักขึ้น

          ใจของกายพระสกิทาคาละเอียด ... ถูกส่วนเข้า ก็เห็น กายพระอนาคา หน้าตัก ๑๕ วา สูง ๑๕ วา เกตุดอกบัวตูมใสหนักขึ้น

          ใจของกายพระอนาคา ... ถูกส่วนเข้า ก็เห็น กายพระอนาคาละเอียด หน้าตัก ๒๐ วา สูง ๒๐ วา เกตุดอกบัวตูม ใสหนักขึ้น

          ใจของกายพระอนาคาละเอียด ... ถูกส่วนเข้า ก็เห็น กายพระอรหัต หน้าตัก ๒๐ วา สูง ๒๐ วา เกตุดอกบัวตู ดวงะรรมที่ทำให้เป็นพระอรหัต ก็ ๒๐ วา กลมรอบตัว

          ใจของพระอรหัต ก็หยุดอยู่ที่ศุนย์กลางดวงธรรมที่ทำให้เป็นพระอรหัต ถูกส่วนเข้า เห็นดวงธัมมานุปัสสนาสติปัฎฐาน วัดผ่าเส้นศูนย์กลาง ๒๐ วา กลมรอบตัวเหมือนกัน หยุดอยู่กลางดวงธัมมานุปัสสนาสติปัฎฐาน ถูกส่วนเข้า เห็นดวงศีล วัดผ่าเส้นศุนย์กลาง ๒๐ วา กลมรอบตัวเหมือนกัน หยุดอยุ่กลางดวงศีล ถูกส่วนเข้า เห็นดวงสมาธิ วัดผ่าเส้นศุนย์กลาง ๒๐ วา กลมรอบตัวเหมือนกัน หยุดอยู่กลางดวงปัญญา ถูกส่วนเข้า เห็นดวงวิมุตติ วัดผ่าเส้นศูนย์กลา ๒๐ วา กลมรอบตัวเหมือนกัน หยุดอยู่กลางดวงวิมุุตติ ถูกส่วนเข้า เห็นดวงวิมุตติญาณทัสสะ วัดผ่าเส้นศุนย์กลาง ๒๐ วา กลมรอบตัวเหมือนกัน หยุดอยู่กลางดวงวิมุตติญาณทัสสนะ ถูกส่วนเข้า เห็น กายพระอรหัตละเอียด สวยงามมากนี้เป็นกายที่ ๑๘ เมื่อถึงพระอรหัตนี้แลวหุดกิเลสหมด ไม่มีกิเลสเลย เสร็จในพระพทุธศาสนา ทั้งสมถวิปัสสนาตลอด

         ตั้งแต่กายมนุษย์ถึงกายอรูปพรหมละเอียด แค่นั้นเรียกว่า ขั้นสมถะ

         ตั้งแต่กายธรรมโคตรภูทั้งหยาบทั้งละเอียด จนกระทั่งถึงกายพระอรหัตทั้งหยาบทั้งละเอียด นี้ ขึ้นวิปัสสนา ทั้งนั้น..

         บางส่วนจาก " หลักและวิธีเจริญสมถะและวิปัสสนาเบื้องต้นถึงธรรมกาย" 

หมายเลขบันทึก: 646695เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2018 09:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 เมษายน 2018 16:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท