แสงสว่างในหัวใจสุขภาพ


“แสงสว่างในหัวใจสุขภาพ”

เวลาที่เดินทางไปทำกระบวนการไม่ว่าจะเป็น KM R2R หรือจับภาพ(Capture) ถอดบทเรียน มักจะทำภารกิจหลายๆ อย่างไปพร้อมกัน 
- ดูการขับเคลื่อนลักษณะการทำงานที่เป็น Simple Care หรือการทำ Nursing Care 
- การบริหารจัดการกองทุนของพื้นที่
- ตลอดจนค้นการหาผลงาน R2R ที่เกิดขึ้นแบบเนียนๆ ในวิถีการทำงาน

การเดินทางรอบนี้มีเป้าหมายที่งานเครือข่าย COC ของจังหวัดสระบุรี แม่งานหลักที่ทำหน้าที่เปรียบเสมือนทั้งเป็นแม่ข่าย พี่เลี้ยงหรือ Facilitator ไปในขณะเดียวกันคือ พี่ตุ๊ก-คุณพรรณิพา นวลอนันต์ หัวหน้างานกลุ่มงานเวชกรรมสังคม (เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2561)

สิ่งที่ได้เรียนรู้และเห็นปรากฏการณ์อีกหนึ่งต้นแบบที่มีการบริหารจัดการกองทุนได้ค่อนข้างดีคือ พี่ดา-หรือคุณพนิดา  สมนันท์ รพ.สต.หนองนาก ซึ่งไม่เพียงแค่การบริหารจัดการกองทุนเท่านั้น แต่มีการบูรณาการงานพัฒนางานหลายๆ เครื่องมือเข้าไปใช้ในการเคลื่อนงานปฐมภูมิ โดดเด่นที่สุดก็คือ เครื่องมือ R2R ซึ่งเคยได้รับผลงานทั้งระดับเขตและระดับประเทศในงาน R2R Forum มาแล้ว

สองสามวันก่อนคุณประพจน์ จาก สปสช.เขต4 ส่งผลงานรวมเล่ม “๗๐ อำเภอนวัตกรรม กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่” มาให้ได้อ่าน ตาโตลุกวาวเลย ได้เห็นเพชรเม็ดงามและสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของการแก้ไขและพัฒนาระบบสุขภาพในพื้นที่จากพลังคนตัวเล็กตัวน้อยที่แฝงฝังอยู่กระจายพื้นที่ 8 จังหวัดในเขต 4 ถ้าถอดบทเรียนจริงๆ คงได้เห็นหลายๆ โมเดล

เปิดไปเจอเรื่องราวของพี่ดา ประกอบกับได้ไปร่วมกันถอดบทเรียน ทำให้ได้เกิดการสะท้อนคิดในตนเองว่า สิ่งสำคัญที่ทำให้พี่ดาและเครือข่ายในพื้นที่อยู่ในความดูแลของ รพ.สต.หนองนากสามารถขับเคลื่อนระบบสุขภาพร่วมกับการบริหารจัดการกองทุนที่มีอยู่ได้ดีคือ “สัมพันธภาพระหว่างเครือข่าย บุคลากรทุกระดับ และที่สำคัญคือ พลังของชุมชน” และที่แตกต่างจากที่อื่นๆ อย่างเด่นชัดคือ การใช้เครื่องมือ R2R มาเป็นกลไกสำคัญในการเคลื่อนงานทั้งการแก้ไขปัญหา และการพัฒนางาน

ซึ่งแตกต่างในอีกหลายพื้นที่พบว่ายังมี GAP หรือช่องว่าง ของการจัดการกองทุน ได้ตั้งข้อสังเกตกับตนเองว่า ปฏิสัมพันธ์ระหว่างฝั่งสาธารณสุขและการเมืองในท้องถิ่นจะเป็นตัวแปรที่ค่อนข้างสำคัญ ทำให้การขับเคลื่อนระบบสุขภาพดำเนินไปอย่างไม่ลื่นไหลเท่าที่ควรหรือเปล่า หรืออาจมีปัจจัยเชิงสาเหตุมากกว่านั้นก็ได้ เช่นความรู้ความเข้าใจในเรื่องของกองทุน ทักษะของการบริหารจัดการ หรืออื่นๆ 

ความสำเร็จของงานพี่ดา หรือแม้แต่พี่ณัฐ (https://www.facebook.com/nipaporn.lakornwong/posts/1637463876301571) ทำให้เห็นแสงสว่างเล็กๆ ซึ่งอาจมีมากกว่าสองที่ เป็นแสงสว่างแห่งความหวังของระบบสุขภาพประเทศไทย

#Noteความคิด
#KMR2R
24-04-61


หมายเลขบันทึก: 646694เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2018 08:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 เมษายน 2018 08:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท