การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของเด็กดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ TGT ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5


บทคัดย่อ

          การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของเด็กดี  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ TGT ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  5    จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของเด็กดี โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ TGT  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของเด็กดี โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ TGT  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของเด็กดี โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ TGT  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม   กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1          ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านแม่อิง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป ชุดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของเด็กดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน  9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TGT จำนวน 9 แผน  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD)  และค่า  t-test  แบบ Dependent  Sample ผลการศึกษาพบว่า 

  • บทเรียนสำเร็จรูป ชุดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของเด็กดี    กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  มีประสิทธิภาพ  83.89/84.07  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80 
  • ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของเด็กดี โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ TGT สำหรับนักเรียนชี้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01  
  • นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของเด็กดี  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ TGT ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  5  จำนวน  9  เล่ม อยู่ในระดับมากที่สุด  

หมายเลขบันทึก: 646693เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2018 08:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 เมษายน 2018 08:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท