เรื่องสั้น


ความประทับใจใน เทา-งาม สัมพันธ์

                   ขณะนี้เป็นเวลาพักเที่ยง  ณ กองกิจการนิสิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ในห้องชมรมรุ่นสัมพันธ์ บรรยากาศภายในห้องดู วุ่นวาย สับสน เร่งรีบ ซึ่งเต็มไปด้วยกระดาษวางเรียงรายอยู่เต็มพื้น  ฉันและเพื่อน ๆ กำลังนั่งตัดกระดาษทำสมุดไปขายเพื่อนำเงินไปบริจาคให้น้องในโรงเรียนประถมศึกษา ซึ่งเป็นโรงเรียนที่จะไปทำค่าย ในขณะนั้นมีพี่ชมรม ได้นำแผ่นกระดาษมาแจกให้กับฉันและเพื่อน ๆ พร้อมกับคำเชิญชวนและแนะนำ ฉันและเพื่อน ๆ ต่างหยุดทำงานและหันมาให้ความสนใจกับกระดาษแผ่นนั้น ขณะนั้น ฉันจ้องกระดาษที่อยู่ในมือและตั้งใจอ่านด้วยความสนใจ นั่นก็คือ ใบสมัครการคัดเลือกตัวแทนนิสิตเข้าร่วม โครงการ เทา – งาม สัมพันธ์ ครั้งที่ 21 “สองเล สามน้ำ เทา – งาม เป็นหนึ่งเดียว” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 – 30 มีนาคม 2561 ณ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตสงขลา และโรงเรียนวัดท้ายยอ ต.เกาะยอ อ.เมือง จ.สงขลา “โอกาสมีทุกลมหายใจเข้าออก” คติประจำใจของฉัน มันดังขึ้นมาในหัวพร้อมกับการกระตุ้นความอยากจะทำ ด้วยความที่เป็นคนชอบทำกิจกรรมเพราะมันทำให้ได้ประสบการณ์ ได้เรียนรู้ ได้มิตรภาพ เติมสิ่งใหม่ให้กับชีวิตตัวเอง และด้วยคำแนะนำของพี่ในขณะนั้น มันทำให้ฉันมุ่งมั่นกรอกใบสมัคร เพราะอยากจะเข้าร่วมในโครงการนี้ ในขณะที่บรรจงตัวอักษรกรอกใบสมัคร ฉันคิดอยู่ในใจว่า “ฉันจะได้ไปไหม เนื่องจากมีการสัมภาษณ์คัดเลือก และถ้าไป โครงการนี้จะมีอะไรให้เรียนรู้ เราจะใช้ชีวิตอย่างไรกับใคร จะพบเจอปัญหาอะไรบ้าง  ตอนนี้ ในสมองของฉันกลับเต็มไปด้วยความความกังวลและตื่นเต้น ที่จะต้องเข้าสัมภาษณ์ เพราะตัวเองไม่ทราบข้อมูลอะไรมาก แต่จะตั้งใจทำให้เต็มที่ เมื่อมาถึงวันประกาศผลความตั้งใจก็ส่งผลให้ฉันมีรายชื่อเข้าร่วมโครงการ ความกังวลกลับแปรเปลี่ยนเป็นความตื่นเต้น และต้องเตรียมตัวให้พร้อมกับหน้าที่ของตัวเองและสิ่งที่ตะพบเจอในค่าย

 

              เมื่อเข็มนาฬิกาหมุน นำพาเวลามาถึงวัน ขณะนี้ (22 มีนาคม 2561) ฉันหอบกระเป๋าเดินทางเพื่อไปขึ้นรถตั้งแต่เช้าตรู่ พร้อมกับความตื่นเต้นเนื่องจากเป็นการเดินทางล่องใต้ครั้งแรก สู่จังหวัดสงขลา การเดินทางในครั้งนี้ทุกคนเดินทางไปพร้อมกับหน้าที่ในฝ่าย ครั้งนี้ฉันได้ทำหน้าที่ในฝ่ายวิชาการ มีหน้าที่จัดห้องสมุด และสิ่งที่ลืมไม่ได้คือการบ้าน    ที่ทำให้ทุกคนได้ตระหนักและทบทวนในจุดประสงค์ของการมาค่าย อีกทั้งยังส่งผลสะท้อนสู่การพัฒนาตนเอง ความรู้สึก ความคาดหวัง และสิ่งที่ได้ทำ ของการร่วมกิจกรรมในแต่ละวัน ต้องถ่ายทอดผ่านตัวอักษรลงบนสมุดบันทึกประจำวันของตัวเอง การเดินทางร่วมกับมิตรภาพครั้งใหม่ ได้เกิดขึ้นสำหรับฉัน เราใช้เวลาในการเดินทางเป็นเวลานานนับ 24 ชั่วโมง เมื่อการเดินทางถึงที่หมาย  ในเวลาประมาณเที่ยงของอีกวัน (23 มีนาคม 2561) การเดินทางที่ทำให้กายเหนื่อยล้า ทันทีที่ย่างก้าวลงจากรถ คณะเจ้าภาพได้เดินออกมาต้อนรับ พร้อมกับคำกล่าวทักทายของทั้งสองฝั่งที่โต้ตอบด้วยความยินดี ทุกคนต่างเต็มไปด้วยรอยยิ้มแห่งมิตรภาพ ที่พักสำหรับค่ายนี้ของเรา อยู่ที่โรงเรียนวัดท้ายยอ ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะยอ บรรยากาศค่อนข้างร้อน ยามแสงแดดกระทบผิวกาย ฉันรู้สึกถึงกลิ่นอายของทะเล นั่นหมายความว่าชีวิตของฉันได้เริ่มต้นเข้าสู่โลกใบใหม่แล้ว

 

มิตรภาพ

                  เริ่มต้นการพบกันทั้ง 5 สถาบัน ในเครือเทางาม เนื่องจากเป็นการมาร่วมค่ายเป็นครั้งแรก ทำให้ต้องมีการปรับตัวกับพี่ ๆ อยู่บ้าง เพราะบางคนมาเป็นครั้งที่ 2 ครั้งที่ 3 จึงทำให้รู้จักกันอยู่แล้ว เวลาผ่านไปไม่นานทุกอย่างลงตัว ฉันเริ่มสนุกกับการทำงานและทำกิจกรรมร่วมกัน ในขณะที่เราได้อยู่ร่วมกัน ทุกคนต่างมีรอยยิ้ม มีเสียงหัวเราะ ถามไถ่การเป็นอยู่ โดยเฉพาะวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ต่างกันใน 4 ภาค ฉันเริ่มสนุกกับการเรียนรู้ เปิดใจซึมซับความเป็นถิ่นใต้ ใครหลายคนบอกกับฉันว่า “คนใต้เป็นคนตรง จริงใจและน่ารักมาก” คำพูดนี้เป็นจริงเมื่อฉันได้ใกล้ชิด ได้เรียนรู้ เมื่อคิดทบทวนอีกอย่างที่เกิดขึ้นกับฉันในตอนนี้คือ ฉันมีเพื่อนที่เราสนิทกันมากคนหนึ่งแล้วนะ

 

ทะเลที่ฉันรัก

              “ชวนเที่ยวเล เขเรือยนต์” ชื่อกิจกรรมในการเที่ยวทะเลในครั้งนี้ เช้ามืด (เวลา 03.00 น.) ฉันตื่นมาพร้อมกับความตื่นเต้นและยากที่จะอดใจไหว ด้วยความเป็นคนที่ชอบและรักทะเลแต่ไม่ค่อยได้มีโอกาสไปเที่ยวทะเลบ่อยนัก การไปเที่ยวทะเลแต่ละครั้งจึงส่งผลทำให้ฉันจิตนาการถึงภาพบรรยากาศที่เคยฝันตั้งแต่ยังเล็ก

เราออกเดินทางไปยังท่าเรือ เพื่อขึ้นเรือไปยัง ถ้ำมรกต และเกาะกระดาน ฉันดีใจและประทับใจมากกับการขึ้นเรือเป็นครั้งแรก น้ำทะเลใสมรกตชวนให้หยิบปากกาถ่ายทอดความรู้สึกเป็นบทกลอน

                 นั่งเรือมองท้องน้ำมหาสมุทร            ไกลแสนสุดขอบฟ้ามหาศาล

แสงแดดรอนร้อนชื่นกระทบธาร                         ขาวนวลงามยามเรือล่องท่องน้ำเอย...

                 มองผ่านฟ้าม่านตาพอแลเห็น           เกาะเขาเป็นเช่นโขดหินร้อยเรียงหลาย

ทอดเป็นแนวเป็นหย่อมล้อมเรียงราย                   พลางพลางหายด้วยหมอกเมฆเกาะปิดบัง...

                 ปลาเล็กเล็กลอยเล่นน้ำแสนสนุก       ใจฉันสุขรื่นเริงเพลินสุขสันต์

ทั้งผองเพื่อนพี่น้องหัวเราะพลัน                          สลับกันพลันเสียงน้ำกระทบเรือ...

                ท่องเที่ยวตรังอันดามันมหาสมุทร        ล่องเรือสุดพี่ไกด์แนะนำหนา

นั่นเกาะมุก (ถ้ำมรกต) เหมือนหญิงสวยด้วยนิทรา     ไร้วิญญาพร้อมท้องกลมเป็นเกาะเอย...

               พูดถึงน้ำช่างน่ากลัวเรื่องว่ายน้ำ            พี่ไกด์นำรับรองปลอดภัยแน่

ด้วยทีมช่วยคุณภาพติดตามแท้                             ปลอดภัยแม้ลงน้ำจนขึ้นเรือ...

              ทีมพี่ไกด์อารมณ์ดีชวนขบขัน                  เล่าเรื่องนำท่องเที่ยวน่าชมหนา

อยู่บนเรือพี่ใจดีเริงอุรา                                       ชวนหรรษาเรื่องตลกมีเยอะจริง...

                     ...................................................................

                       เปิดโลกใหม่ วันสุดท้ายของการร่วมกิจกรรม (30 มีนาคม 2561) การเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ ฉันได้เรียนรู้วิถี วัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น การใช้ทักษะชีวิตในการแก้ไขปัญหา ประสบการณ์ ความสนุก ที่เกิดขึ้นร่วมกันในเครือเทางาม 5 สถาบัน ทำให้ฉันได้ค้นพบโลกใบใหม่ ที่ต่อจากนี้จะเต็มไปด้วยภาพแห่งความทรงจำ ตราตรึงไว้ด้วยความผูกพันธ์ของความรักแห่งมิตรภาพ นำไปสู่การพัฒนาตนเอง และรอคอยวันพบกันใหม่ ใน “เทา – งาม สัมพันธ์ ครั้งที่ 22”

 

   

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #เทา-งาม สัมพันธ์
หมายเลขบันทึก: 646648เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2018 21:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 เมษายน 2018 21:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท