๕๕. เสริมแรง..บันดาลใจ..ในอ้อมกอดของธรรมชาติ..บนเขาใหญ่


โรงแรมในบรรยากาศแห่งขุนเขา..บนเขาใหญ่..มีหลายโรงแรม..ผมมาพักเป็นครั้งแรก..และเลือกโรงแรมที่ดูแล้วว่าสมบูรณ์ที่สุด..จึงรู้สึกสุขสมหวัง..คงจดจำเขาใหญ่..ไปอีกนานเท่านาน

              ๒ – ๓ ปีมานี้ ผมมีช่วงเวลาพักผ่อน ในช่วงเดือนเมษายน เพื่อผ่อนคลายใจและกาย ที่ใช้มาอย่างต่อเนื่องยาวนาน และต่อเติมพลังงานเข้าไป เพื่อจะได้มีกำลังวังชาพัฒนางานมากมายก่ายกอง..ในช่วงปิดภาคเรียน..

            มักจะมีคำพูดอยู่เสมอ..ว่าปิดเทอม..เขาให้ปิดเฉพาะนักเรียน ส่วนครูก็ต้องทำงาน..เป็นความจริง นับแต่เป็นข้าราชการครู..และก็ไม่ใช่เรื่องเครียดแต่อย่างใด

            ครั้งนี้..บอกตัวเองว่า..ขอพัก ๓ วันแล้วจะกลับมา..งานการทั้งหลายรอหน่อยก็แล้วกัน..ผมไปไม่ไกล แค่ “เขาใหญ่”..จ.นครราชสีมา..นี่เอง

            ผมเข้าพักโรงแรมสุดหรู..ระดับ ๕ ดาว..ผมให้ดาวของผมเอง เพราะผมเห็นว่าห้องพักราคาค่อนข้างสูง เป็นแบบคอนโดที่มีเครื่องอำนวยความสะดวกครบครัน มีห้องนั่งเล่นกว้างขวาง และห้องนอนใหญ่โตมโหฬาร  ห้องน้ำมีสุขภัณฑ์ครบถ้วนและแต่งได้สวยงาม ภายในห้องพักมีมุมชา กาแฟ และบริการทีวีให้ดูถึง ๒ เครื่อง..

            ตั้งแต่เกิดมา รวมเวลารับราชการด้วยแล้ว ก็ไม่เคยเข้าพักโรงแรมแบบนี้..ตื่นเต้นตั้งแต่ก้าวเท้าเข้าโรงแรม และรู้สึกระทึกใจ..เมื่อก้าวเข้าประตูห้องพัก..

            จริงๆ ผมก็เข้าพักโรงแรมบ่อยมาก เพราะต้องไปอบรมสัมมนา แต่ด้วยไปในระบบราชการ..สถานที่พักก็ต้องประหยัดกันหน่อย..

            ปิดเทอมนี้..ผมไม่อยากประหยัดจนเกินไป ด้วยเวลาที่จะเก็บเกี่ยวความสุขให้ตัวเองบ้างก็มีไม่มากนัก..และคิดว่า..โรงแรมดีๆ เราก็จะได้เห็นสิ่งดีๆที่มีคุณค่าตอบแทน..

            เริ่มจาก..วิวทิวทัศน์ที่เป็นทิวเขาเขียวครึ้ม สลับซับซ้อนดูงดงาม มองจากเก้าอี้นวมนุ่มๆจากระเบียงห้อง..บอกได้คำเดียวว่า..งดงามและคุ้มสุดๆ

            ที่เลาขวัญ..บ้านผม..มีภูเขาให้เห็นทุกวัน แต่ต่างที่ต่างเวลาแบบนี้ ผมเพิ่งรู้สึกว่าตกหลุมรักภูเขาเข้าให้แล้ว..พอก้มตาลงต่ำหน่อย..ก็เป็นสระน้ำขนาดใหญ่ มีเกาะแก่งอยู่ตรงกลาง เหมือนผมมาพักอยู่กลางทะเลสาบยังไงยังงั้น

            ห้องพักของโรงแรม..มีหลายอาคาร..รายล้อมด้วยต้นไม้หลากหลาย ตัดแต่งสูงต่ำสลับไปมา บางต้นสีสันแปลกดี มีต้นใหญ่หลายต้นให้ร่มเงา..ผมคิดถึงโรงเรียนขึ้นมาทันทีทันใด..ยามนี้..โรงเรียนก็ร่มรื่นไม่เบาเหมือนกัน กลับไปเที่ยวนี้ จะแต่งให้สวยไปเลย..

            ผมให้เวลากับตัวเองกับการถ่ายรูป..บันทึกภาพความทรงจำเอาไว้แทบจะทุกมุม แม้แต่สระน้ำของโรงแรม ที่มีน้ำสีฟ้าสะอาดสดใส แข่งกับท้องฟ้าอันกว้างใหญ่ ให้บรรยากาศ..สดชื่น เมื่อสัมผัสด้วยหัวใจ..อย่างอิ่มเอม

            แหงนมองไปรอบๆ..ที่ตัวอาคารของโรงแรมรายล้อมอยู่ เหมือนโอบอุ้มคนที่มาพัก ที่มีทั้ง ไทย ฝรั่ง จีน และญี่ปุ่น ให้อยู่ในอ้อมกอดอันอบอุ่นนานๆ อย่างหลงใหลในธรรมชาติ มิตรภาพและไมตรี

            ผมกลับคิดถึง..อาคารเรียนหลังใหม่ของผม ไม่ใหญ่โตเช่นนี้ แต่ผมจะทำให้สวยได้อย่างไร ในสไตล์ ๒ ชั้น ใต้ถุนโล่ง..ลงมือสร้างแล้ว และผมก็นึกออกแล้ว อาคารจะสวยได้ด้วยต้นไม้เสริมส่ง และสวยด้วยความสะอาด..เหมือนโรงแรมนี้..

            ขอบคุณ..ธนาคารออมสิน..ที่มอบอาคารเรียนให้นักเรียน ช่วยต่อลมหายใจให้การศึกษาในโรงเรียนขนาดเล็ก..เหมือนที่ผมกำลังยืดอายุการใช้งานตัวเอง..บนเขาใหญ่..วันนี้

            ได้เวลาอาหารเช้า..ในห้องอาหารที่เนืองแน่นไปด้วยแขกที่มาพัก..ห้องอาหารกว้างขวางเหลือเกิน แต่ผมก็เลือกไปนั่งทานด้านนอก ที่อยู่ติดกับสระว่ายน้ำ..

            อาหารมื้อเช้า..มีหลายแบบหลายเมนู มากมายแทบจะตัดสินใจไม่ถูกว่าจะทานแบบไหน..ที่ผมขาดไม่ได้คือกาแฟสด..จากนั้นอาหารที่ตามมาก็ค่อยๆเต็มโต๊ะ เพราะผมจะทานให้นานเป็นพิเศษ แต่ทานอย่างละเล็กละน้อย

            ทานไปก็มองทิวทัศน์ไปด้วย..อากาศยามเช้า..เย็นเยียบและสดชื่น เหมือนยืนบนเนินเขา ช่วงเวลาทานอาหารเช้า..จึงเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขยิ่งนัก..

            โรงแรมในบรรยากาศแห่งขุนเขา..บนเขาใหญ่..มีหลายโรงแรม..ผมมาพักเป็นครั้งแรก..และเลือกโรงแรมที่ดูแล้วว่าสมบูรณ์ที่สุด..จึงรู้สึกสุขสมหวัง..คงจดจำเขาใหญ่..ไปอีกนานเท่านาน

            ก่อนร่ำลา..ก็ต้องไปที่ฝ่ายต้อนรับ เพื่อคืนคีย์การ์ด..แล้วถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก ในมุมที่ดูโดดเด่นของโรงแรม..เพื่อให้ติดตาตรึงใจ ก่อนกลับไปเลาขวัญบ้านเรา กลับไปใช้ชีวิตครู..ที่ดูสดใสกว่าทุกวันที่ผ่านมา

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๑  เมษายน  ๒๕๖๑

 



หมายเลขบันทึก: 646400เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2018 20:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2018 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ว้าว !!!  สดชื่น  รื่นรมย์  สวยงาม  เขียวขจี  ... ดีใจด้วยที่ได้พลังแรงใจดี ๆ กลับไปเพื่อเลาขวัญและชีวิตสุขีของ ผอ. เองนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท