ส้มลิ้ม...วิถีฅนเมืองพราน.....


ภูมิปัญญาท้องถิ่น การกิน การอยู่ การดำรงชีพตามแบบวิถีของ"ฅนเมืองพราน"มีแง่งามให้ได้สัมผัสอยู่เสมอครับ....และเมื่อมีโอกาสก็จะเก็บเอาเรื่องราวมาบันทึกเอาไว้ เพราะที่นี่คือพื้นที่แบ่งปัน ไม่เพียงแต่แบ่งปันเรื่องราวต่างๆ ที่ก่อเกิดขึ้น แต่ที่นี่ยังเป็นพื้นที่แบ่งปัน"ความสุข"ไปยังผู้คนที่เข้ามาอ่านบันทึกด้วย...ขอขอบคุณ G2K ที่ช่วยเก็บและส่งต่อเรื่องราวดี ดี ของเมืองเล็กๆ แห่งนี้ด้วยนะครับ....

                                                      -ไม่ว่าจะเป็นฤดูกาลไหนๆ การดำเนินชีวิตของผู้คนในเมืองเล็กๆ แห่งนี้ก็ยังมีวิถีที่น่ามอง น่าสัมผัสอยู่เสมอครับ...วัฒนธรรมการกิน การอยู่ การพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน ถูกถ่ายทอดออกมาอย่างน่าประทับใจในทุกครั้งที่ได้ร่วมอยู่ ณ เมืองแห่งนี้ครับ....และบ่อยครั้งที่ผมมักจะเก็บและซึมซับเรื่องราวเหล่านั้นเอาไว้เป็นภาพถ่ายและก็จะนำมาบันทึกเอาไว้บนสมุดออนไลน์เล่มนี้ เพราะอย่างน้อยๆ เมื่อวัน เวลา ผ่านพ้นไป หากเราย้อนกลับมาอ่านอีกครั้งก็จะได้ย้อนวันวานกับ"ความสุข"ที่ได้พบเจอครับ...เช่นเดียวกันกับบันทึกนี้ บันทึกที่ผมอยากจะส่งต่อเรื่องราวดี ดี ของที่นี่ไปยังผู้คนที่ผ่านเข้ามาอ่าน และเก็บเอาไว้เป็นความทรงจำดี ดี พร้อมกับสานต่อวิถีของ"ฅนเมืองพราน"ครับ...

1.เริ่มต้นบันทึกนี้กับวิถีของภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ตัวผมเองในฐานะผู้ที่มาอาศัยอยู่เมืองแห่งนี้ เพิ่งทำความรู้จักกับการแปรรูปและการถนอมอาหารมะม่วง ที่เรียกว่า"ส้มลิ้ม"ครับ เพราะหากเป็นบ้านเกิด(เถิน,ลำปาง,เหนือ)แล้ว มักจะใช้มะม่วงสุกทำเป็น"มะม่วงแผ่น"หรือ"ส้มแผ่น"เพียงอย่างเดียว แต่สำหรับที่นี่จะมีการนำเอา"มะม่วงดิบหรือที่กำลังแก่จัด"มาทำเป็น"ส้มลิ้ม"ครับ เท่าที่สอบถามถึงที่มาของการแปรรูปแบบนี้ ก็พอจะได้ทราบว่าเป็นการแปรรูปมะม่วงในช่วงที่มีมากหรือช่วงนั้นอาจจะมีลมพายุพัดทำให้มะม่วงที่ยังไม่สุกหล่นลงมามาก ทำให้ต้องมีการนำเอามาแปรรูปเป็น"ส้มลิ้ม"ครับ สำหรับมะม่วงสุกก็ยังนิยมนำมาทำเป็น"มะม่วงแผ่น"เหมือนๆ กับพื้นที่อื่นๆ ครับ.....

2.สำหรับขั้นตอนและวิธีการทำ"ส้มลิ้ม"นั้น วันนี้ผมได้ผู้ถ่ายทอดวิชาที่มากด้วยประสบการณ์ชีวิตครับ และ"ป้าแป้น"ก็คือคนที่ผมมักจะนำเสนอเรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับภูมิปัญญา วิถีชีวิตของคนพื้นนี้อยู่บ่อยๆ นั่นก็คงเป็นเพราะว่าครอบครัวของ"ป้าแป้น"ยังดำรงวิถีแบบพื้นบ้านอยู่อย่างน่าประทับใจนั่นเองครับ และวันนี้การสาธิตวิธีการทำ"ส้มลิ้ม"ตามสูตรของ"ป้าแป้น"ก็เริ่มขึ้นทันทีครับ สรุปวิธีการทำคร่าวๆ ก็คือ"ปอกมะม่วง/ฝานให้เป็นชิ้นบางๆ/นึ่งให้สุก/บดให้ละเอียด/ปรุงรสด้วยน้ำตาล/เกลือ/หยอด/ตากให้แห้ง เพียงเท่านี้ก็ได้"ส้มลิ้ม"ที่น่าลิ้มลองแล้วล่ะครับ..สำหรับความเปรี้ยวความหวานของ"ส้มลิ้ม"นั้น คงไม่ต้องบอกส่วนผสมให้มากความ เพราะ"ป้าแป้น"บอกกับผมว่า"ปรุงตามความชอบใจ"ไปเลยคร้าบ!!!!!!

3.หลังจากเรียนรู้เรื่องการทำ"ส้มลิ้ม"กันไปเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็เป็นการปฏิบัติภารกิจของทีมงานคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลแล้วล่ะครับ และในช่วงระหว่างเดือนนี้-เดือนพฤษภาคม 2561 ทีมงานขับเคลื่อนโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ของตำบลพรานกระต่าย นำโดย"นางชุติมณฑน์ ทานะมัย ปลัดอาวุโส"และทีมงานต้องออกพื้นที่ไปในทุกหมู่บ้าน จำนวน 13 หมู่บ้าน ๆ ละ 4 ครั้ง เพื่อหาแนวทางการพัฒนาโดยให้ชุมชนมีส่วนร่วมนั่นเองครับ ซึ่งผมก็เคยได้นำเอาหลักการของนโยบายเกี่ยวกับเรื่องนี้มาบันทึกเอาไว้แล้ว ติดตามได้จากบันทึกนี้ครับ ไทยนิยม แบบ Social enterprise.. เอาไว้ผมจะนำเอาผลของการดำเนินงานต่างๆ มาบันทึกเอาไว้ให้ได้ติดตามกันต่อเป็นระยะๆ ก็แล้วกันนะครับ...

4.และในวันศุกร์(23/03/61)ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสไปร่วมแสดงความยินดีกับ"น้องๆ นักเรียน"สมาชิกยุวเกษตรกร โรงเรียนบ้านใหม่เขานิยม ที่สำเร็จการศึกษาในระดับประถมศึกษาปีที่ 6 ครับ งานนี้ถือเป็นกิจกรรมที่ได้รับความร่วมมือทั้ง บ้าน วัด โรงเรียน หรือเรียกสั้นๆ ว่า"บวร"ครับ และในทุกๆปีท่าน"ผอ.โรงเรียนและคณะกรรมการบริหารสถานศึกษาก็จะจัดกิจกรรม"ปัจฉิมนิเทศ"ให้กับนักเรียนที่สำเร็จการศึกษาครับ แม้ว่าจะเป็นโรงเรียนที่ไม่มีนักเรียนมากนัก แต่ก็มีกิจกรรมดี ดี ที่ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนได้อย่างอบอุ่นใจมากๆ เลยล่ะครับ สำหรับเรื่องราวของการดำเนินกิจกรรมของ"สมาชิกยุวเกษตรกร"ผมได้บันทึกเอาไว้ที่นี่ครับ ฅนมีเขา....

5.เมื่อมีโอกาสออกพื้นที่แล้ว ก็ได้เข้าไปให้กำลังใจกับเกษตรกรหัวก้าวหน้า แบบ"Young Smart Farmer"ที่ชื่อว่า"พิทักษ์"ด้วยล่ะครับ ด้วยความตั้งใจ+พลังของคนในวัยหนุ่ม  ที่มีความฝันอยากจะปรับเปลี่ยนพื้นที่ให้มีการเพาะปลูกพืชให้มีความหลากหลาย น้อมนำเอาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นสิ่งที่ค่อยๆก่อเกิดขึ้นจากพื้นที่แห่งนี้ก็เริ่มจะเห็นผลบ้างแล้วล่ะครับ แม้ว่าจะไม่มีความสมบูรณ์แบบเต็มร้อย แต่สำหรับการพัฒนาและการดำเนินวิถีแบบนี้ก็ถือว่าสำเร็จได้ด้วยใจของผู้ลงมือปฏิบัติแล้วล่ะครับ....เพราะ"การเกษตรไม่มีสูตรสำเร็จรูป"ดังนั้นเราจึงต้องเรียนรู้ต่อไปคร้าบ!!!!

6.และเมื่อวันอังคาร ที่ 27 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสไปร่วมกิจกรรมของหมู่บ้านเขานิยมอีกครั้งหนึ่งครับ งานนี้ถือเป็นงานบุญใหญ่ที่ชาวบ้านต่างก็มีความตั้งใจและตั้งจิตศรัทธาที่จะร่วมกิจกรรมนี้ครับ "การหล่อพระเจ้า 5 พระองค์"จึงได้ก่อเกิดขึ้นจากความร่วมมือจากทุกภาคส่วนอีกเช่นเคยครับ "บวร"คือสิ่งที่ช่วยขับเคลื่อนกิจกรรมต่างๆ ให้เกิดขึ้น โดยมี"พระครูวชิรปัญญาคุณ หรือ"หลวงพ่อจวบ"ผู้ที่ชาวพรานกระต่ายให้ความเคารพนับถือนำทีมแล้ว งานนี้จึงเกิดขึ้นได้อย่างอบอุ่นใจมากๆ เลยล่ะครับ และการหล่อพระในครั้งนี้กำหนดเอาไว้ตั้งแต่วันที่ 27-31 มีนาคม 2561 นี้ ณ สำนักสงฆ์ภาวนา หมู่ที่ 7 บ้านใหม่เขานิยม ตำบลพรานกระต่าย หากท่านใดทราบข่าวและกำหนดการแล้วก็สามารถไปร่วมกิจกรรมได้เลยนะครับ...

7.งานบุญใหญ่คราวนี้มีบริการอาหารและเครื่องดื่มจากคณะผู้มีจิตศรัทธาจากที่ต่างๆ ด้วยล่ะครับ "โรงทาน"จึงเป็นสถานที่เราได้รับบริการด้านอาหารและเครื่องดื่มอย่างอิ่มหนำสำราญครับ สิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นเกิดล้วนแล้วแต่เกิดจากความศรัทธา ดังนั้นหากท่านใดมีความประสงค์จะร่วมกิจกรรมก็สามารถประสานงานได้โดยตรงกับคณะกรรมการจัดงาน ณ ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 7 ได้เลยนะครับ และงานบุญคราวนี้ผมต้องขอขอบคุณ"ทีมงานเด็กๆ"ที่มาช่วยดูแลและบริการนำทางในการทำกิจกรรมต่างๆ เป็นอย่างดีเลยล่ะครับ และผู้นำทางก็ล้วนแล้วแต่เป็น"สมาชิกยุวเกษตรกร"ของผมนั่นเองครับ....

8.และในเช้าของวันนี้ผมได้เข้าไปร่วม"พิธีอุปสมบทนาคทวีศักดิ์ บดีรัฐ" บุตรชายของ"ลุงสมบูรณ์+ป้าสมจิตร บดีรัฐ"เกษตรกรหมู่ที่ 1 ตำบลพรานกระต่าย ด้วยล่ะครับ โดยงานนี้ได้รับการบอกบุญจาก"ลุงสมบูรณ์"พอถึงกำหนดการแล้วก็ขอเวลาไปร่วมแสดงความยินดีกับครอบครัว"บดีรัฐ"และได้เห็นภาพของ"ความสุข"ที่ก่อเกิดขึ้นจากพิธีทางศาสนานี้อย่างปลื้มปิติใจเป็นอย่างยิ่งครับ....

9.และนี่ก็คือกิจกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากเมืองเล็กๆ แห่งนี้ครับ เมืองที่ผมมาอาศัยอยู่เพื่อดำรงชีพไปพร้อม ๆ กับการปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายในหน้าที่"ข้าของแผ่นดิน"ครับ...การได้ซึมซับวิถีดี ดี และการได้รับการต้อนรับจากผู้คนที่นี่ทำให้ผมรู้สึกประทับใจและมี"ความสุข"และพร้อมที่จะสานต่อและส่งต่อเรื่องราวดี ดี ที่เกิดขึ้น ณ ที่แห่งนี้ไปยังผู้คนให้ได้สัมผัสและหากมีโอกาสคงจะได้ต้อนรับผู้มาเยือนด้วยความอบอุ่นใจ ไปกับวิถีของ"ฅนเมืองพราน"ต่อไปครับ....

    สำหรับวันนี้......

                                                                            สวัสดีครับ

                                                                            เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                            28/03/2561

คำสำคัญ (Tags): #ส้มลิ้ม#การแปรรูปมะม่วง#มะม่วงแผ่น#ส้มแผ่น#ป้าแป้น#บุญส่ง จอมดวง#เกษตรตำบล#เจ้าพนักงานเคหกิจเกษตร#กรมส่งเสริมการเกษตร#ความสุข#มะม่วงแก้ว#ภูมิปัญญาท้องถิ่น#ยุวเกษตรกร#ไทยนิยม#ยั่งยืน#นโยบายรัฐบาล#กระทรวงเกษตรและสหกรณ์#โรงเรียนบ้านใหม่เขานิยม#อำเภอพรานกระต่าย#ตำบลพรานกระต่าย#วิถีไทย#เศรษฐกิจพอเพียง#เกษตรกรหัวก้าวหน้า#พิทักษ์ มาน้อย#สมาร์ทฟาร์เมอร์#เก้าต่อ#Smart Farmer#MRCF#Change to the Best#T&V System#T&V#gotoknow#g2k#งานบวช#ปัจฉิมนิเทศ#Young Smart Farmer#YSF#โรงทาน#หลวงพ่อจวบ#พระครูวชิรปัญญาคุณ#สำนักสงฆ์ภาวนา#เขาชะอม#หล่อพระ#พระเจ้าห้าพระองค์#ศรัทธา#ศาสนาพุทธ#ประเพณี#วัฒนธรรม
หมายเลขบันทึก: 646022เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2018 15:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2018 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ไม่ได้เข้ามาอ่านอย่างจริงจังเสียนาน แต่บันทึกของคุณเพชรมีสาระ เกร็ดความรู้เสมอ และชื่นชมการทำงานในพื้นที่ของคุณเพชรมาก ๆ

ส้มลิ้มนี่ทำไม่ยากเลยนะคะ อาจต้องลงแรงตอนบดมะม่วงนี่ละค่ะ ต้องนวดให้เหนียวหรือเปล่าคะ ก่อนหยอด และตากให้แห้ง

น่ากินมากๆ

ขอชื่นชมครับ

มาเชียร์มากๆ

อ่านแล้วประทับใจตั้งแต่ต้นเรื่องเลยครับ  วัฒนธรรมการกินอยู่ตามฤดูกาล ภูมิปัญญาและการแบ่งปัน

ก็ด้วยการแบ่งปันบนฐานรากเหง้านี้นี่เองครับ ที่ทำให้ ความเรียบง่ายมีพลัง และยั่งยืน  มีตัวตน ส่งต่อรุ่นสู่รุ่น

ประทับใจมากๆ  ครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ GD

-ด้วยความยินดีที่ได้แบ่งปันเรื่องราวต่างๆ ที่ก่อเกิดขึ้นครับ

-สิ่งที่เห็น สิ่งที่เป็น นำมาสู่สิ่งที่เขียนครับ

-หากวันใดกลับมาอ่านอีกก็รู้สึกสุขใจ คือหมุดหมายแห่งใจครับ

-ขอบคุณอาจารย์ที่แวะมาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ

-ด้วยความระลึกถึงอาจารย์ครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-พลังใจมีมาอย่างสม่ำเสมอจากอาจารย์

-มาถึงวันนี้ผมเชื่อมันในพลังของการเขียน

-สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้จากการเขียนครับ

-โชคดีทีี่ได้มีพื้นที่แบ่งปันเช่นนี้

-โชคดีที่มีกัลยาณมิตรที่คอยเสริมพลังใจครับ

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับอาจารย์แผ่นดิน

-ถ่ายทอดออกมาด้วยภาพและอักษรที่ดิบด่วนจากอารมณ์ ณ เวลานั้นครับอาจารย์

-ขอบคุณสำหรับคำชื่นชมและการติดตามบันทึกของผมนะครับ

-อาจารย์สบายดีนะครับ?

-ด้วยความระลึกถึงอาจารย์อยู่เสมอครับ..

อยากกินจัง  ต้องไป  ใช่ไหมคะ  อิ อิ

-สวัสดีครับพี่หมอธิ

-ถูกต้องแล้วคร้าบ 555

-อร่อยครับ..

-เปรี้ยวจี๊ดสะใจ 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท