บุพเพสันนิวาส : เกร็ด มะม่วงในสมัยอยุธยา


มะม่วงน้ำปลาหวานจากฝืมือแม่หญิงการะเกด และแม่หญิงจันทร์วาด ได้กินทั้งเจ้าขุนมูลนายบ่าวไพร่ ต่างติดอกติดใจกันยกใหญ่ ขนาดพระโหราธิบดีกล่าวว่าต้องขึ้นเป็นเมนูหนึ่งที่สำคัญ ไม่ว่าใครได้ดูฉากนี้แล้วก็ต้องน้ำลายสอไปตามกัน ผู้เขียนเลยค้นหนังสือดูว่ามีใครพูดถึงมะม่วงในอยุธยาสมัยสมเด็จพระนารายณ์ว่าอย่างไรบ้าง

นิโกลาส์ แชรแวส ชาวฝรั่งเศสที่เดินทางเข้ามาในอยุธยาสมัยสมเด็จพระนารายณ์ ได้กล่าวถึงมะม่วงเอาไว้ว่า "มะม่วงเป็นต้นไม้ที่งดงามมากมีใบดกลักษณะคล้ายใบต้นนัดของเรา เป็นผลไม้ที่วิเศษนักมีคนหลายคนที่ชมว่ามีรสชาติดีกว่าผลไม้ทั้งหมด ที่ข้าพเจ้าได้กล่าวถึงมาแล้ว เปลือกของมันคล้ายเปลือกลูกแพร... และเนื้อเหมือนเนื้อลูกท้อ แต่ข้าพเจ้าว่าเนื้อมะม่วงมีสีแดงจัดกว่าสักหน่อย มีเมล็ดพันธุ์ขนาดใหญ่อยู่ตรงกลางรูปร่างวงลูกไข่ผลงานที่สุดยาวตั้งฝ่ามือมีอยู่ 5 หรือ 6 ชนิดด้วยกัน ที่เขาเรียกกันว่ามะม่วงแก้วนั้นดีกว่าชนิดอื่น ๆ ทั้งหมด"

หลังจากที่ไทยได้ดูจากกินมะม่วงน้ำปลาหวานในละครแล้วเชื่อว่าหลายคนคงอด "แซ่บ" ไม่ได้ ก็ต้องรีบหามากิน "O.K."
#บุพเพสันนิวาส ดูเอาสนุกก็ได้ ดูเอาความรู้ก็ดี

ภาพจาก นิโกลาส์แชรแวส. (2550) ประวัติศาสตร์ธรรมชาติและการเมืองแห่งราชอาณาจักรสยาม ( แผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช). นนทบุรี : สำนักพิมพ์ศรีปัญญาจำกัด
Mello.me บุปเพสันนิวาส
เขียนโดย วาทิน ศานติ์ สันติ

เผยแพร่ครั้งแรกใน Facebook Fanpage บทความไทยศึกษา คติชนวิทยา วันที่ 11 มีนาคม 2561

หมายเลขบันทึก: 645885เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2018 21:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มีนาคม 2018 21:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท