สิ่งที่ได้เรียนรู้เพิ่มเติมและความประทับใจในวิชาชีพกิจกรรมบำบัดของเรา


สิ่งที่ได้เรียนรู้เพิ่มเติม

     1. เรียนรู้ว่า วิธีการทางกิจกรรมมีการใช้ Clinical reasoning ควบคู่ตลอด ตั้งแต่การเลือกกรอบอ้างอิงและโมเดลในการรักษา ตลอดจนขั้นตอนต่างๆ จนส่งผู้รับบริการกลับสู่สังคม เพราะเรามีเหตุผล เราจึงเป็นนักกิจกรรมบำบัด

     2. นอกจากการทำตามขั้นตอนกระบวนการรักษาแล้ว  นักโอทีจะต้องมีใจมุ่งมั่นที่อยากจะทำให้ผู้รับบริการหายจากความทุกข์ที่ประสบอยู่ด้วยใจจริง โดยมีวิธีการวางแผนการฟื้นฟูร่วมกับผู้รับบริการ ยึดตามความสนใจของผู้รับบริการเป็นหลัก (Client-Centered) และยังดูบริบทของผู้รับบริการเพื่อให้ผู้รับบริการกลับไปใช้ชีวิตประจำวันอย่างมีเป้าหมายและมีความสุขได้อีกครั้ง

     3. การทำงานจริงๆ ต้องมีการนำเอาความรู้ที่ได้เรียนทั้งหมดมาบูรณาการกัน ทั้ง SOAP NOTE, Clinical reasoning, การใช้ Rapport ในการสังเกตผู้รับบริการ รวมไปถึงการประเมิน ทุกอย่างที่เรียนมีความสำคัญทั้งหมด ไม่ใช่แค่เรียนให้จบไป แต่ต้องเรียนเพื่อนำไปใช้จริง ถ้าเรามีความรู้มากและนำไปใช้ให้เป็น ก็จะสามารถช่วยผู้คนได้มากเช่นเดียวกัน

     4. วิธีการทางกิจกรรมบำบัด ผู้บำบัดจะไม่ใช้ประสาทสัมผัสด้านใดด้านหนึ่งเพียงอย่างเดียว แต่จะใช้ทักษะประสานกันทั้งด้านการฟัง (Auditory), การมองเป็นภาพ (Visual) และการลงมือทำ (Kinesthetic) เพื่อดำเนินการให้เป็นไปอย่างสมบูรณ์


ความประทับใจในวิชาชีพกิจกรรมบำบัด

     1. เป็นวิชาชีพที่มองผู้คนได้ละเอียดและเอาใจใส่มาก แม้รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่วิชาชีพอื่นไม่มอง เรามองทั้งหมดเป็นภาพรวม (Holistic) และแก้ปัญหาตรงจุดนั้นด้วย

     2. ประทับใจจุดมุ่งหมายของการรักษาที่เน้นความต้องการของผู้รับบริการเป็นหลัก (Client-centered) เปรียบเสมือนการสานฝันของคนคนหนึ่งให้เป็นจริง

     3. ประทับใจการผสมรวมกันอย่างลงตัวระหว่างศาสตร์และศิลป์ของวิชาชีพ และไม่ต้องพึ่งพาอุปกรณ์เฉพาะทางเพียงอย่างเดียว สามารถจับเอาสิ่งต่างๆ รอบตัวมาประยุกต์ใช้กับการรักษาได้ด้วย

     4. ประทับใจระหว่างการเรียน ที่ฝึกให้นักศึกษารู้จักตัวเอง คุยกับตัวเอง ถามตัวเอง ได้ไตร่ตรองว่าจริงๆ แล้วตัวเองนั้นถนัดกับการเรียนรู้แบบใด มีข้อดีอย่างไร และมีสิ่งใดที่ควรปรับปรุง เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาตัวเองต่อไปตลอดการใช้ชีวิตที่เหลือ

     5. กิจกรรมบำบัดเป็นวิชาชีพที่เรียนรู้ได้ไม่สิ้นสุด ความรู้ด้านกิจกรรมบำบัดมีการพัฒนาอยู่เสมอ จะต้องอัพเดตความรู้ตลอด อาจเป็นรูปแบบของการสัมมนา พูดคุยกับเพื่อนร่วมวิชาชีพ นอกจากนั้นขณะที่ทำการรักษา เราก็มีผู้ป่วยเป็นอาจารย์ไปตลอดชีวิต

หมายเลขบันทึก: 645224เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2018 12:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มีนาคม 2018 12:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท