ถอดบทเรียนจากเคสกิจกรรมบำบัดที่ประทับใจ Part.2


เคสประทับใจของอาจารย์เอก

          เคสนี้คนไข้เป็น Stroke (เส้นเลือดในสมองแตกหรือตีบ) เป็นนางพยาบาล ใช้เวลาไม่ถึง 1 ปีในในการรักษาตัวใหเดีขึ้นและใช้เวลา 3 ปีสามารถกลับมาใช้ชีวิตปกติ ฟื้นฟูหลายที Goal ของเขาคือการเป็นแม่บ้านและนักเขียน เนื่องจากเคยเป็นพยาบาลมาก่อนทำให้มีความรู้ในการดูแลตัวเองค่อนข้างมาก ในการฝึก การเอื้อม, กำ, นำ, ปล่อย, Occupation base, ใช้คีย์บอร์ดเพื่อนรับความรู้สึกในนิ้วต่างๆเพื่อนำไปสู่การเขียนและทำอาหารในที่สุด, mirror neuron เป็นต้น ได้มีการใช้ข้างที่ดีมาช่วยก่อนในช่วงแรกๆของการฝึก อาจารย์เข้าไปมีปฏิสัมพันธ์มากกว่าการมีส่วนร่วมในการฝึก ให้เวลาเขาในการปรับตัว Model ที่ใช้ในการฝึกครั้งนี้ก็จะเป็น PEOP และ MOHO มีการใช้เทคนิคของวิชาชีพอื่นๆเข้าช่วยและยังมีการใช้ธรรมะเข้ามามีส่วนร่วมด้วย หลังจากที่นางพยาบาลได้กลับมาใช้ชีวิตได้ปกติดีแล้วโดยสามารถพึ่งพาตัวเองได้เขาก็ได้ผันตัวมาเป็นคนให้ความรู้และให้กำลังใจคนที่เป็น Stroke 

         ส่วนตัวคิดว่าส่วนหนึ่งจากการฟื้นตัวได้ดีของนางพยาบาลคนนี้เป็นเพราะมีความรู้ความเข้าใจและตั้งใจที่จะฝึกตามโปรแกรม มีเป้าหมายที่ชัดเจนว่าอยากจะหายและลงมือทำให้ความร่วมมือดี

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 644865เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2018 22:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2018 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท