สอบถามประวัตินักปราชญ์



          วันที่ 3/02/61 วันนี้กลุ่มของดิฉันได้ออกเดินทางจากหอพักแถวมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมไปยังสถานที่ลงชุมชนเดินทางไปถึงเวลา 11.00 น. ณ หมู่บ้านห้วยม่วง ตำบลห้วยม่วง อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม  ในวันนี้กลุ่มของดิฉันเดินทางไปเพื่อไปศึกษาประวัติของลุงสำราญ นักปราช์ญ ผู้มีความรู้ด้านการทำขวัญข้าว เมื่อเดินทางไปถึงหมู่บ้านห้วยม่วงลุงสำราญได้พาเดินสำรวจริเวรบ้านและที่นาซึ่งมีที่นารอบบริเวณบ้าน 40 ไร่ เมื่อสำรวจบริเวณบ้านและที่นาเสร็จคุณลุงก็พากลับมาที่บ้านของคุณลุง ลุงเป็นคนใจดีมีการให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีไม่ถือตัวและมีการต้อนรับเป็นอย่างดี หลังจากนั้นได้เริ่มการพูดคุยและสัมภาษณ์คุณลุง 


             ลุงชื่อนายสำราญ ดอนไพรที หรือที่คนแถวนั้นเรียกกันว่าลุงราญ อายุ 72 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 76 หมู่1 ตำบลห้วยม่วง อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ลุงสำราญจบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนวัดห้วยม่วง  มีบุตรและธิดาทั้งหมด 7 คน เป็นบุตร 6 คน  และธิดา 1 คน ทุกคนศึกษาจบและมีงานทำทุกคน ลุงสำราญทำนามาตั้งแต่อายุ 14 ปี และได้เริ่มทำพิธีกรรมทำขวัญข้าวด้วยตัวเองตั้งแต่อายุ 14 ปีเช่นเดียวกันเนื่องจากพ่อของคุณลุงติดเหล้าไม่ยอมทำงานคุณลุงจึงต้องทำนาเลี้ยงครอบครัวด้วยตนเองตั้งแต่เด็ก คุณลุงทำนามานานกว่า 58 ปี  โดยศึกษาพิธีกรรมการทำขวัญข้าวจากคนเฒ่าคนแก่ในครอบครัว คุณลุงไม่ดื่มเหล้าไม่สูบบุหรี่ไม่เล่นการพนัน ไม่เคยคดโกงใครเพราะเชื่อมั่นในการทำความดี ซึ่งเท่าที่ได้ทำการพูดคุยกับคุณลุง คุณลุงดูเป็นคนมีความมุ่งมั่นในการทำนาข้าวมีความศรัทธาความเชื่อในพิธีกรรมการทำขวัญข้าวของชาวนาเพราะคุณลุงเชื่อว่ากระทำการสิ่งใดก็จะได้ผลแบบนั้นกลับคืนมา และมีการนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิตอีกด้วย

           และสุดท้ายนี้สมาชิกในกลุ่มจึงได้ทำการขอบคุณ ลุงสำราญ ดอนไพรที นักปราชญ์ในการทำขวัญข้าว ในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับประวัติของคุณลุง


หมายเลขบันทึก: 644434เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2018 13:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มีนาคม 2018 12:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท