ชีวิตที่พอเพียง 3099. Superforecasting



หนังสือ Superforecasting : The Art and Science of Predicting เขียนโดย Philip E. Tatlock & Dan Gardner    จะทำนายเรื่องต่างๆ ได้ดีต้องเข้าใจ Chaos Theory หรือ Butterfly Effect     หรือทฤษฎีความซับซ้อน    ซึ่งหมายความว่า เรื่องนี้ไม่มีทางทำนายได้แม่นยำร้อยเปอร์เซ็นต์    มีโอกาสทำนายผิดอยู่เสมอ 

การทำนาย และการใช้คำทำนาย เป็นเรื่องในชีวิตประจำวัน    หากเข้าใจหลักการก็จะช่วยให้เรารู้จักใช้เครื่องมือนี้ให้เกิดประโยชน์    มีความแม่นยำ   เข้าใจข้อจำกัด   รวมทั้งไม่ตกเป็นเหยื่อของการทำนายผิดๆ หรือทำนายเพื่อต้มตุ๋น  

หนังสือนำผมสู่ความรู้ใหม่คือ Fermi-style thinking  ซึ่งก็คือวิธีคิดแบบแบ่งประเด็นหรือเรื่องออกเป็นหลายส่วนหรือหลายตอน   หาข้อมูลหลักฐานมาประกอบแต่ละตอน   อย่างเป็นขั้นตอน   จะช่วยให้การคาดเดามีความแม่นยำขึ้น       

เริ่มจากความเห็นหรือมุมมอง (และข้อมูล) จากภายนอก แล้วจึงใช้มุมมองและข้อมูลภายใน    มุมมองภายนอกช่วยให้ข้อมูลหยาบๆ   แล้วจึงใช้ข้อมูลละเอียดจากภายในตรวจสอบภาพใหญ่อีกทีหนึ่ง    

มุมมองภายนอกช่วยเป็น Anchoring () หรือเป็นหลักยึด หรือฐานคิดให้สามารถนำเอาข้อมูลรายละเอียดอื่นๆ มาเพิ่มเติมหรือตรวจสอบ       

อย่าปักใจเชื่อการคาดคะเนของตน    ให้เปิดตาเปิดหูรับข้อมูลใหม่อยู่เสมอ    และพึงตระหนักว่า ข้อมูลใหม่อาจชักใบให้เรือเสียก็ได้     

หลายหัวดีกว่าหัวเดียว   แต่ต้องใช้เป็น

วิจารณ์ พานิช

๑๗ ม..ค. ๖๑

  

 

หมายเลขบันทึก: 644283เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2018 08:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มกราคม 2018 08:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท