ความรู้สึกและความประทับใจที่ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูสว่างคนิวาส


                ก่อนอื่นรู้สึกตื่นเต้นมากเลยค่ะ ตั้งแต่ตอนที่ทราบว่าจะได้ไปสังเกตการทำงานของพี่ๆโอทีที่ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูสว่างคนิวาส เพราะ ที่นี่เป็นที่แรกที่ได้มาสังเกตแบบนี้ และตัวเองเป็นคนที่ไม่ค่อยเก่งในการสังเกตเท่าไหร่เลยยิ่งตื่นเต้นขึ้นไปอีก พอมาถึงสถานที่จริงๆพี่ๆโอทีได้ให้การต้อนรับพวกเราเป็นอย่างดีเลย เคสที่ได้สังเกต 2 เคสแรกเป็นฝ่ายเด็ก พี่โอทีที่เป็นคนฝึก คือ พี่จิ๊บ พี่จิ๊บมีความเป็นกันเองมากค่ะ และน้องๆสองคนก็น่ารักมาก พี่จิ๊บให้พวกเราได้เล่นได้คุยกับน้องๆ และถ้าสงสัยหรืออยากรู้อะไรสามารถถามได้ตลอดเวลา พี่จิ๊บอยากตอบพี่จิ๊บยินดีตอบพวกเราทุกคำถามเลย เคสต่อมาเป็นฝ่ายกายเป็นเคสที่ประทับใจมากๆค่ะ พี่โอทีที่เป็นคนฝึก คือ พี่ฝน พี่ฝนให้พวกเราสัมภาษณ์กับผู้รับบริการโดยตรง ได้ฟังเรื่องราวต่างๆของผู้รับบริการ ว่าก่อนหน้านี้พี่เค้าเคยคิดจะฆ่าตัวตายแต่พอมาฝึกกับโอทีได้เห็นว่าอาการของตนเองดีขึ้นเรื่อยๆเลยมีกำลังใจที่จะมีชีวิตอยู่ พอได้ยินคำนี้แล้วรู้สึกดีมากเลยค่ะ การที่คนๆนึงได้เห็นคุณค่าในตัวเองอยากมีชีวิตอยู่ต่อหลังจากมาฝึกกับโอที รู้สึกว่าเราช่วยเค้าได้มากจริงๆทั้งทางกายและทางใจ นอกจากนี้ได้เห็นความสนิทสนมของพี่ฝนกับผู้รับบริการที่มีการพูดคุยหยอกล้อ สนิทสนมเป็นกันเองมากๆ ทั้งๆที่ผู้รับบริการเพิ่งมาฝึกได้ไม่ถึง 2 เดือนมันเป็นความสัมพันธ์ที่ดีมากเลยค่ะ พี่ฝนได้สอนพวกเราว่า ต้องมีสัมพันธ์ที่ดีกับผู้รับบริการ รู้จักยืดหยุ่น และที่สำคัญคือการใช้ใจในการรักษา ใจที่เมตตาอยากให้เค้าดีขึ้น สิ่งที่พี่ฝนสอนมันแสดงให้เห็นได้จริงๆจากเคสนี้ว่าผู้รับบริการมีความสุขเราก็มีความสุข บางทีไม่ต้องถึงขั้นหายหรอกแค่เค้ามีพัฒนาการที่ดีขึ้นแค่นี้เราก็มีความสุขแล้วจริงๆนะ

            วันนี้ที่ได้มาศุนย์ฟื้นฟูสว่างคนิวาส ได้มาเห็นจริงๆด้วยตนเอง ได้เห็นการรักษาในเคสต่างๆ และได้ฟังเรื่องราวของพี่ๆโอที ทำให้เหมือนได้เข้าใกล้วิชาชีพโอทีมากขึ้นจากเดิม และได้แรงบันดาลใจอยากจะเป็นนักโอทีที่ดีอย่างกับพี่ๆเค้า

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 644277เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2018 22:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มกราคม 2018 22:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท