ผมได้อะไรจากการไปศึกษาดูงานที่ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู สวางคนิวาส สภากาชาดไทยของนักศึกษากิจกรรมบำบัด


"สวัสดีครับ ผมเป็นนักศึกษากิจกรรมบำบัดชั้นปีที่2 มหาวิทยาลัยมหิดล การไปศึกษาดูงานที่ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู สวางคนิวาส สภากาชาดไทย เป็นครั้งแรกที่ได้ศึกษาดูเคสคนไข้ จากปกติตลอดระยะเวลาหนึ่งปีและอีกหนึ่งเทอม ส่วนใหญ่จะเป็นการเรียนวิชาบรรยายในห้องเสียมากกว่า ยังไม่ได้ลงมือ หรือสังเกตคนไข้แบบจริงๆเลยครับ"

         ..ผมรีบตื่นมาตั้งแต่เช้า ตื่นตามเสียงนาฬิกาปลุกที่ตั้งไว้ตั้งแต่เมื่อคืน รีบอาบน้ำแต่งตัวและเตรียมความพร้อมอย่างใจจดใจจ่อ เพราะรู้สึกตื่นเต้นมากๆ ส่วนใหญ่ได้ฟังเคสเรื่องเล่าจากอาจารย์นักกิจกรรมบำบัดเพียงอย่างเดียว ยังไม่เคยไปดูคนไข้แบบจริงๆจังๆเลยซักครั้ง พอเดินทางถึงศูนย์สวางนิวาส ผมรูัสึกตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่ง ได้ร้ับการต้องรับจากพี่ๆนักกิจกรรมบำบัดเป็นอย่างดี ผมรับรู้ได้ถึงความอบอุ่นของพี่ๆนักกิจกรรมบำบัด..

ผมได้อะไรบ้างจากการไปดูเคสคนไข้ครั้งนี้..?


          ผมได้รับรู้ บทบาทหน้าที่การทำงานของนักกิจกรรมบำบัด วิชาชีพที่อาจไม่เป็นที่รู้จักมากนักในประเทศไทย พี่ๆนักกิจกรรมบำบัดและอาจารย์ได้ให้พลังบวกจากการไปดูเคสครั้งนี้ ทำให้ผมมีจิตมุ่งมั่น อยากเป็นนักกิจกรรมบำบัดที่ดี นอกจากนั้น พี่ๆได้ให้แง่คิดกับผมว่า

"คนไข้มาหาเราด้วยความหวังที่อยากจะหาย ดังนั้น อันดับแรกเราต้องมีทัศนคติที่ดีต่อคนไข้ แล้วทุกๆอย่างจะดีตามมา"

          ผมรับรู้ได้ถึงจิตเมตตาที่พี่ๆนักกิจกรรมบำบัดส่งต่อให้คนไข้ คนแล้วคนเล่า พี่ๆทำให้คนไข้สามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมีความหมายและมีคุณค่า การไปศึกษาดูงานในครั้งนี้ อาจารย์และพี่ๆนักกิจกรรมบำบัดได้มอบประสบการณ์ ทัศนคติที่ดีมากๆ ที่อาจหาไม่ได้จากการนั่งเรียนวิชาบรรยายในห้องเรียน และนอกจากนั้น การได้ไปฝึกสังเกตคนไข้ เป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆ การเป็นนักกิจกรรมบำบัดที่ดี เราต้องรู้จักสังเกตคนไข้ เพราะนักกิจกรรมบำบัดมองคนไข้แบบองค์รวม ดังนั้นการสังเกตจึงเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับการเป็นนักกิจกรรมบำบัดที่ดีในอนาคต 

          ในครั้งแรกที่เลือกเรียนสาขาวิชาชีพกิจกรรมบำบัดผมอาจจะยังไม่รู้จักตัวตนของวิชาชีพนี้มากนัก แต่หลังจากได้ไปดูงานในครั้งนี้ ผมพบว่า วิชาชีพนี้ให้อะไรหลายๆอย่างทั้งกับตัวคนไข้และกับตัวผู้บำบัดเอง คนไข้สามารถกลับไปมีชีวิตประจำวันที่ดีได้อย่างมีคุณค่าและมีความหมาย ตัวผู้บำบัดเองก็ได้รับความรู้ใหม่ๆในการรักษา จากคนไข้เสมอ เพราะคนไข้แต่ละคนมีการใช้ชีวิตประจำวันและความต้องการไม่เหมือนกัน

           ขอขอบคุณพี่ๆนักกิจกรรมบำบัด ศูนย์เวชศาตร์ฟื้นฟูสวางคนิวาส สภากาชาดไทย อาจารย์นักกิจกรรมบำบัดมหาวิทยาลัยมหิดล และผู้รับบริการทุกๆท่าน ที่มอบบทเรียนที่ดีมากๆให้กับนักกิจกรรมบำบัดชั้นปีที่2มหาวิทยาลัยมหิดลครับ การไปศึกษาดูงานในครั้งนี้ ผมได้รับพลังบวกที่ดี และตั้งใจไว้ว่า

"เมื่อผมเรียนจบ ผมจะเป็นนักกิจกรรมบำบัดที่ดีเหมือนพี่ๆและอาจารย์ให้ได้ครับ"



หมายเลขบันทึก: 644271เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2018 21:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มกราคม 2018 21:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท