ความประทับใจที่ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู สว่างคนิวาส


.......ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ฉันได้ไปดูงานและดูพี่ๆนักกิจกรรมบำบัดทำการรักษาฟื้นฟูผู้รับบริการ ฉันรู้สึกตื่นเต้นมาก  เคสแรกที่ฉันได้สัมผัสเป็นเด็กชายคนหนึ่งที่นั่งนิ่งมองแต่กระจกที่อยู่ข้างหน้า แล้วพี่นักกิจกรรมบำบัดก็บอกให้ฉันและเพื่อนๆไปเล่นกับน้อง ลองเข้าหาน้องสิ ฉันและเพื่อนๆพยามยามเล่นกับน้องคุยกับน้อง พอน้องเริ่มชินกับพวกเรา  น้องยิ้มและปรบมือตามพวกเรา ฉันและเพื่อนๆได้เทคนิคต่างๆจากพี่นักกิจกรรมบำบัด และได้ความรู้ใหม่ๆที่เพิ่มเติมจากในห้องเรียน ได้เห็นการให้เหตุผลทางคลินิกที่ชัดเจน การเลือกใช้โมเดลในการรักษา ทำให้ฉันเข้าใจมากขึ้น และพี่นักกิจกรรมบำบัดได้บอกกับฉันว่า

 “เราต้องให้เกียรติคนไข้ มีใจเมตตากับเขา เข้าใจเขาเข้าใจโรคที่เขาเป็น  เราไม่ควรไปสั่งเขา 

คนไข้ก็มีจิตใจ”

ฉันประทับใจพี่ๆนักกิจกรรมบำบัดมากๆค่ะ พี่ๆเป็นแบบอย่างให้ฉัน และในช่วงบ่ายพี่ๆนักกิจกรรมบำบัดได้มาเล่าประสบการณ์ให้พวกเราฟัง ยิ่งตอกย้ำให้ฉันรู้สึกว่า เรามาถูกทางแล้ว ฉันอยากจะช่วยเหลือคนไข้ให้เขาสามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้ ฉันอยากให้เขาสามารถมีความสุขได้เหมือนคนทั่วๆไป  การเรียนรู้ในวันนี้ทำให้ฉันเห็นบทบาทของนักกิจกรรมบำบัดมากขึ้น และสิ่งที่เราเรียนในห้องเรียนก็นำไปใช้ได้จริง

นางสาวอริสรา  เพ็งหนู 5923016 PTOT


คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด#ot
หมายเลขบันทึก: 644266เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2018 19:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มกราคม 2018 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท