คุณทำวันนี้ให้มีคุณค่าแล้วหรือยัง


คุณค่าในแต่ละวันเกิดจากกิจกรรมหรือปัจจัยรอบตัวที่คุณพบเจอ ส่งผลให้คุณมีความสุขหรือส่งเสริมให้คุณมีโอกาสประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้

ผมมีสูตรสำเร็จอย่างง่ายมาแนะนำเพื่อดูว่า วันนี้คุณได้ดำเนินชีวิตอย่างมีคุณค่ามากน้อยเพียงใด หลักคิดก็มีอยู่ว่า คุณค่าในแต่ละวันเกิดจากกิจกรรมหรือปัจจัยรอบตัวที่คุณพบเจอ ส่งผลให้คุณมีความสุขหรือส่งเสริมให้คุณมีโอกาสประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้หรือไม่ แน่นอนว่าคุณมีความจำเป็นที่จะต้องชัดเจนให้เรื่องอะไรที่ทำให้คุณมีความสุขและอะไรคือสิ่งที่คุณต้องการให้สำเร็จเสียก่อน นอกจากนี้ คุณค่าในการดำเนินชีวิตอาจไม่ได้เกิดจากตัวเราเพียงเท่านั้น แต่ยังเกิดจากแรงผลักดันที่เราช่วยส่งเสริมหรือเป็นส่วนหนึ่งในความสุขและความสำเร็จของผู้อื่นด้วย ซึ่งก็แล้วแต่ว่าคุณให้ความสำคัญกับตัวคุณเองมากหรือน้อยกว่าผู้อื่น ให้ความสำคัญกับเรื่องความสุขมากหรือน้อยกว่าการวิ่งหาความสำเร็จ ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ช่วงเวลาที่เหมาะสม หรือแม้แต่ความพึงพอใจส่วนบุคคล ในการให้น้ำหนักตามสมการคุณค่าของการดำเนินชีวิตแต่ละวัน ดังนี้

คุณค่าในการดำเนินชีวิต = กิจกรรมหรือปัจจัยเสริมความสุขแก่ตนเอง + กิจกรรมหรือปัจจัยเสริมความสุขแก่ผู้อื่น + กิจกรรมหรือปัจจัยเสริมความสำเร็จแก่ตนเอง +กิจกรรมหรือปัจจัยเสริมความสำเร็จแก่ผู้อื่น

อ้างอิง : Thanakrit.net

คำสำคัญ (Tags): #value life#success#happiness
หมายเลขบันทึก: 644278เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2018 22:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มกราคม 2018 22:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท