เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 27 พฤศจิกายน - 2 ธันวาคม 2560


ธันวาคม  2560

เรียน  ผู้บริหาร  เพื่อนครูและผู้อ่านที่รักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 27 พย 2560  เช้าทำงานสายสักหน่อยเพราะเป็นวันเดินทางไปราชการต่างประเทศ ในโครงการ 2017 Project on Promoting Overseas Exchange Utilizing Akita's Educational Resources. ลงชื่อในแฟ้มจนหมด ถึงเวลาประมาณ 11 โมงกลับที่พักเพื่อจัดของเก็บกระเป๋า ไปแค่ 5 วัน จึงนำเสื้อผ้าเท่าที่จำเป็น แต่ที่ขาดไม่ได้คือยาสามัญประจำตัว แต่กว่าจะลงตัวก็เย็นเหมือนกัน รถมารับไปส่งที่สนามบินสุวรรณภูมิพร้อมศึกษานิเทศก์ 2 ท่าน ครูอีกหนึ่ง รถติดมาก แต่ก็ถึงก่อนเวลา check in สักพักทีมงานจากโรงเรียนประชาอุปถัมภ์ สำนักการศึกษา กทม. มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ และสภาการศึกษา เดินทางมาสมทบ รวมคณะทั้งสิ้น 22 คน สายการบิน ANA เที่ยวบิน NH 805 เปิดเคาเตอร์ให้เช็คอิน พวกเราทยอยกันจนครบ เดินทางคราวนี้ไม่ต้องกรอกแบบออกและเข้าประเทศไทย เหมือนที่เคยผ่านมา ใช้แค่พาสปอร์ตไทยเท่านั้น เวลาขึ้นเครื่อง 22:25 . เครื่องออก 23:55 . ตั้งใจจะหลับแต่เจอเก้าอี้ปรับเอนไม่ได้ ขนาดกินยานอนหลับยังไม่ยอมหลับ ประมาณ 6:30 .ตามเวลาท้องถิ่นเครื่องก็ถึงสนามบิน Haneda เมืองโตเกี่ยว

 วันอังคารที่ 28 พฤศจิกายน 2560 ลงเครื่องที่สนามบิน Haneda ต้องผ่าน ตม. ญี่ปุ่นไปรับกระเป๋าที่สายพาน ลากไปฝากต่อเครื่องในประเทศ ซึ่งไม่ยุ่งยากอะไร กระเป๋าไปแล้ว เราเดินไปเช็คอินตรวจอาวุธและกระเป๋าติดตัวอีกรอบตามกฎการบินระหว่างประเทศ แล้วลงบันได ไปขึ้นรถลิมโมซีนของสายการบิน ANA ไปส่งที่เทอร์มินอล 2  มีเวลาให้เข้าห้องน้ำและนั่งพักก่อนบินไปเมือง AKITA ซึ่งอยู่ตอนเหนือ ห่างจากโตเกียว 500 กม. เดือนนี้อากาศเริ่มลดระดับถึง 1 องศาเซ็นเซียสในบางวัน เวลา 09:50 . เครื่องบินเที่ยวบิน NH 403 นำพวกเราสู่ Akita มองจากเครื่องบนเขามีสีขาวปกคลุม แปลว่าหิมะตกแล้ว พอเครื่องแตะรันเวย์เวลา 10:55 . เห็นหิมะปกคลุมแต่ยังไม่หนาเหมือนมาคราวที่แล้ว คณะจากคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดอะคิตะ มาต้อนรับ 4 ท่าน มีรองศึกษาธิการจังหวัด และผู้ประสานงานซึ่งคุ้นเคยกันดีเพราะพบกันรวม 4 ครั้งทั้งที่อะคิตะและนนทบุรี มาแวะทานอาหารกลางวันกินข้าวแบบญี่ปุ่นที่ Plaza Crypton  Hotel มาคราวก่อนเคยแวะทานข้าวในวันแรกและมาพักค้างคืนสุดท้ายเพราะใกล้สนามบิน อิ่มข้าวพอมีเวลาเล่นกับหิมะหลังโรงแรม พวกเราหลายคนบอกว่าเห็นกับตาเป็นครั้งแรก

บ่ายโมงเขาพาไปดูงาน Akita  International University ได้พบนักศึกษาโครงการแลกเปลี่ยน 3 ท่านจากมหาวิทยาลัยมหิดลและมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีอาจารย์คนไทยมาพบด้วย ครั้งที่แล้วผมก็พบอาจารย์ท่านนี้ มหาวิทยาลัยนี้ห้องสมุดสุดยอดมาก โฆษณาไว้ที่สนามบินว่าเปิดบริการ 24 ชั่วโมง จากนั่นเข้าตัวเมืองไปพักที่ Richmond Hotel Akita Eknima

เย็นมีงานเลี้ยงต้อนรับโดยศึกษาธิการจังหวัดและคณะที่ภัตตาคาร Iyataka ห่างจากที่พักไม่มากเดินแค่ 10 นาที ผมใช้บริการแท็กซี่ ค่าโดยสาร 800 เยน เป็นงานเลี้ยงที่อบอุ่น มอบของที่ระลึกที่เตรียมไปให้เจ้าภาพครบถ้วน ของฝากถูกใจศึกษาธิการจังหวัด Mr.Susumu Yoneta คือเบียร์กระป๋องตราสิงห์ งานเลี้ยงเลิกตรงเวลา พวกเราเจอเหล้าสาเก กามปาย(ยกแก้ว)กับเจ้าภาพเลือดลมฉีดเหมือนกัน กลับไปนอน 20:30 .  

วันพุธที่ 29 พฤศจิกายน 2560 ตั้งนาฬิกาปลุกตีห้าแต่ตื่นไม่ไหว ปล่อยนอนจน 6 โมง จึงได้อาบน้ำแต่งตัวเก็บข้าวของ ลากกระเป๋าลงมาทานอาหารเช้า 7 โมงกว่า อาหาจานโปรดคือข้าวสวยกับปลาแซมมอลย่างเกลือ

เวลา08:00 . รถเดินทางไปเมือง Daisen City ซึ่งเป็นหัวเมืองตอนใต้ของจังหวัดอะคิตะ ทั้งสองฟากถนนปกคลุมไปด้วยหิมะและหนาขึ้นเรื่อย ทั้งทุ่งนาและป่าสน

ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงก็ถึงโรงเรียน Omagari Junior High School เป็นโรงเรียนมัธยมของเมือง Daisen City ศึกษาธิการเมืองและครูใหญ่ให้การต้อนรับ รวมทั้งศึกษาธิการภาคใต้ของจังหวัด Akita การต้อนรับของญี่ปุ่นจะทำกันใหญ่โตมาก มีข้าราชการที่เกี่ยวข้องมาดูแลจนจบรายการ วันนี้เขาจัดให้ชมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ชั้นเกรด1 ในหัวข้อ Proportion and inverse proportion (สัดส่วนและสัดส่วนผดผัน)โดยครู Hojun Hondo และ ครู Maki Sato เป็นเรื่องปกติในการสอนของครูญี่ปุ่นที่จัดกิจกรรมให้นักเรียนคิดทั้งเดี่ยวและกลุ่ม และค้นหาคำตอบด้วยตนเอง  หลังสังเกตการสอนทั้งสองฝ่ายคือไทยและญี่ปุ่นมาประชุมซักถามกันจนเที่ยงอำลากันแบบประทับใจ มาแวะทานอาหารพื้นเมืองที่ Restaurant Murasaki ที่มีชื่อเรียกว่า kiritampo เจ้าของเป็นภรรยาของครูในเมืองนี้ ปีที่แล้วก็มาแวะทาน

บ่ายเดินทางไปชมการสอนที่โรงเรียน Kakunodate Elementary School เป็นการสอน Japaness Lesson เรื่อง การผจญภัยบนเกาะมหาสมบัติ โดยครู Hiromi TakaHashi จากนั้นไปสังเกตการสอนชั้นเรียนการศึกษาพิเศษ ดนตรี คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ มีการประชุมซักถามจนพอใจ 

ลากันพอออกมานอกโรงเรียนแค่ 16:30 . มันมืดค่ำเป็นกลางคืนไปแล้ว หิมะปกคลุมขาวโพลนไปทั้งโรงเรียน คืนนี้เราพักที่ Misato Lodging Facilities Interact WAKUASU และกินข้าวเย็นที่นี่ อากาศหนาวมากประมาณ 3 องศาเซนเซียส เวลา 19:00 . ศึกษาธิการเมืองMISATO นัดหมายพูดคุยกับผมถึงความร่วมมือระหว่างนนทบุรีกับเมือง MISATO เขาเล่าให้ฟังว่าการกีฬาแห่งประเทศไทยได้เลือกเมืองนี้สำหรับฝึกซ้อมกีฬาแบดมินตันที่เมืองนี้ เพราะมีสนามฝึกซ้อมที่ได้มาตรฐาน และเมื่อปีที่แล้วได้มีการจัดงานแนะนำประเทศไทยที่เมืองนี้ ท่านศึกษาธิการเมืองนี้จึงอยากแลกเปลี่ยนนักเรียนระดับมัธยมศึกษาของทั้งสองฝ่าย อาจเริ่มต้นที่ ฝ่ายละ 5 คน ใช้เวลาหนึ่งสัปดาห์ ส่วนค่าใช้จ่ายก็ตกลงกัน ผมเห็นด้วยให้ท่านส่งข้อเสนออย่างเป็นทางการไปที่ผมหลังจากนี้ 

วันพฤหัสบดีที่ 30 พฤศจิกายน 2560 ตื่นเช้ามาดูหิมะหลังโรงแรมผ่านหน้าต่างล้วนขาวโพลนไปสุดลูกตา เวลา 7:30 . ออกไปทานข้าวที่ห้องอาหาร จากนั้นก็ออกเก็บภาพประทับใจกับหิมะและทิวเขาฉากหลังเหมือนภาพวาด 09:00 . ออกเดินทางไปโรงเรียน Misato Junior High School ปีที่แล้วผมก็มาโรงเรียนนี้ วันนี้ดูการสอนภาษาอังกฤษ ชั้น เกรด 1 หัวข้อ Let's talk about Thailand and Akita! สอนโดยครู Toru Odsshima และครูอเมริกันอีกหนึ่งคน รวมทั้งครูไทยอีก 10 คน ที่รับสมัครจากพวกเรา ไปช่วยตอบคำถามจากนักเรียน เป็นการเรียนการสอนที่สนุกมากทั้งเด็กทั้งครู จากนั้นไปสังเกตการสอนวิชาคณิตศาสตร์ สังคมศึกษาและวิทยาศาสตร์

ที่ยงเราทานอาหารแบบ school lunch ของโรงเรียน บ่ายเดินทางไปเยี่ยมโรงเรียน Senhata Elementary School ในเมือง Misato ชมสาธิตการสอนคณิตศาสตร์ ชั้น .6 เรื่อง Combination way (วิธีผสมผสาน) สอนโดยครู Tomoyuki Takahashi และครู Akiko Goto ใช้โรงยิมเนเซี่ยมเป็นห้องเรียน มีสถานีโทรทัศน์ NHK มาทำข่าวด้วย 

จบแล้วเข้าห้องประชุมดื่มน้ำก่อนไปสังเกตการสอน Japanese,  Social Studied , Moral Education และห้องเด็กพิเศษ กลับห้องประชุมซักถามกันจนหมดเวลา ออกจากโรงเรียนประมาณ 16:30 . แต่เป็นกลางคืนแล้ว ตลอดเส้นทางหิมะตกอย่างหนัก จนถึงโรงแรม Richmond hotel เก็บสัมภาระแล้วเดินไปทานข้าวท่ามกลางหิมะที่ลงอย่างหนัก ที่ Restaurant Cuole หน้าทางเข้าสถานีรถไฟ เดินประมาณ 3 นาที ขากลับหิมะลงหนักแต่พวกเราก็ถือเป็นประสบการณ์ที่ได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด

วันศุกร์ที่  1 ธันวาคม 2560 ตื่นเช้ามองลอดหน้าต่างออกไปหิมะกำลังตกอย่างหนัก อาบน้ำแต่งตัวลงไปทานข้าว ช่วงเช้าถือเป็นช่วงเวลาอิสระสำหรับคณะจากไทย เขานัดหมาย 11 นาฬิกาให้มาเจอกันที่ล็อบบี้โรงแรม ผมถือเอานาทีทองนี้เดินลัดเลาะไปร้านปลอดภาษีด้านหลังโรงแรม ช่วงที่หิมะหยุดตก ร้านเขาเปิด 9:30 . ผมคงเป็นลูกค้ารายแรกในวันนี้ สินค้าที่ซื้อคือมีดหั่นผัก 1 เล่ม เสื้อยืด Akita Vision อีกหนึ่งตัว เขาออกใบยกเว้นภาษีไว้เป็นหลักฐานในหนังสือเดินทาง จากนั้นเดินเล่นสถานีรถไฟซึ่งมีหลังคาโดมสำหรับเดินเล่น สองฝั่งเป็นร้านค้า แต่เนื่องจากเช้าจึงมีเพียงบางร้านที่เปิดแล้ว  ลมหนาวทั้งแรงและร้ายกาจเย็นจับใจจริง ทั้งที่ใส่เครื่องกันหนาว 4 ชั้น ยังรู้สึกได้ถึงความหนาวเหน็บ เวลา 11 นาฬกาขึ้นรถบัสไปศาลากลางจังหวัดอะคิตะ เป็นอาคารตึกขนาดใหญ่ต้องเดินขึ้นบันไดและเดินต่อไปทางเชื่อมระหว่างตัวตึกต่าง เราเดินจนสุดทางขึ้นลิฟท์ไปอีก 1 ชั้น 

ถึงห้องประชุมของ Akita Prefectural Government's Office ทานอาหารแบบ Lunch Box อาหารญี่ปุ่นถูกจัดใส่กล่องไม้มาครบถ้วน ทั้งคาวหวานและผลไม้ เวลา 13:00-16:30 . ประชุม Meeting about Thailand - Akita Joint Research มีศึกษาธิการจังหวัด รองศึกษาธิการจังหวัด ผอ.กลุ่ม มาร่วมในช่วงแรก พอช่วงที่สอง เหลือเฉพาะคณะครูผู้เชี่ยวชาญของอะคิตะ เจ้าหน้าที่ด้านการศึกษา ผู้อำนวยการกลุ่มการศึกษาภาคบังคับ และทีมไทย แบ่งกลุ่มกันแลกเปลี่ยนอภิปราย จนเวลา 16:30 . ผมกล่าวสรุป และผู้อำนวยการกลุ่มการศึกษาภาคบังคับกล่าวปิดสัมมนา และนัดหมายจะมาเยี่ยมที่ไทยในเดือนกุมภาพันธ์ 2561 

รถมาส่งที่โรงแรม พอเวลา 18:00 .เดินเท้าไปทานอาหารที่ภัตตาคารแบบบุพเฟ่ที่สถานีรถไฟ เพิ่งผ่านมาครั้งแรกจึงเพิ่งรู้ว่าแหล่งชอปปิ้งใหญ่อยู่บริเวณนี้นี่เอง หลังทานอาหารจึงมีเวลาเพียงชั่วโมงเดียวในการจับจ่าย ห้างเขาปิด 3 ทุ่มตรง ขากลับมีข้าวของพะรุงพะรังจึงต้องเรียกแท็กซี่มิเตอร์ เริ่มคิดเราที่ 710 เยน ที่เหลือว่าไปตามระยะทาง เราก็ไม่ต้องคิดมีหน้าที่จ่าย วันนี้มีภาระต้องจัดกระเป๋าเดินทาง สายการบิน ANA ให้ระวางน้ำหนักในการโหลดกระเป๋า 23 กก.  

วันเสาร์ที่ 2 ธันวาคม 2560  ตื่นตี 4 เตรียมความพร้อมในการเดินทาง นัดหมายออกจาก โรงแรม 05:50 .เช้านี้หิมะปลอยลงมาแต่ไม่หนัก แต่สนามบินอะคิตะขาวโพลนไปด้วยหิมะ รถยนต์ในลานจอดหลังคาเต็มไปด้วยหิมะหนาทึบ ทีมงานศึกษาธิการจังหวัดอะคิตะมาส่งพวกเรา ครบชุด ก็เกรงใจเขาเหมือนกันเทียวไล้เทียวขื่อมาห้าวันเต็ม แบบเต็มตาราง วันนี้ต้องตื่นแต่เช้ามาส่งพวกเราอีก เวลา 07:30 . เที่ยวบิน NH402 ก็นำพวกเราจากอะคิตะมาลงสนามบิน Haneda เวลา 08:45 . ต้องขึ้นรถบัสไปต่อรถลิมมูซีนไปส่งอีกอาคารเทอมินอลหนึ่งเพื่อผ่านพิธีของ ตม. เวลาขึ้นเครื่องต้องให้รถลิมมูซีนไปส่งที่บันไดเครื่อง ไม่ได้เดินทางงวงช้างเหมือนปกติทั่วไป เครื่อง ANA NH 847 นำพวกเรามาถึงสนามบินสุวรรณภูมิเวลา 16:00 . รถมารับส่งบ้านเกือบ 2 ทุ่ม พรุ่งนี้มีงานเป็นกรรมการสอบสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ในสำนักงาน สกสค. ที่โรงเรียนวัดมกุฏกษัตริยาราม ในช่วงบ่าย แต่เลขาธิการ สกสค.นัดประชุมเวลา 11 นาฬิกา 

นายกำจัด  คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1

 

หมายเลขบันทึก: 642992เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2017 21:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ธันวาคม 2017 14:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท