ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองทราย (วันที่ 7 พฤศจิกายน 2560)


เช้าการฝึกงานของวันที่  7 เป็นการช่วยงานภายในศูนย์

เวลาประมาณ 09.00 น. ช่วยกันย้ายของในโกดังข้าวออกมาไว้ข้างนอกเพื่อเตรียมเก็บกวาดไว้เก็บข้าวในหน้าข้าวที่จะมาถึงและเตรียมเพื่อให้เจ้าหน้าที่มาตรวจความสะอาดและความเรียบร้อยของโกดังข้าวเมื่อเสร็จจากการย้ายของในโกดังข้าวแล้ว

เวลาประมาณ 11.30 มีนักศึกษา ก.ศ.น จากสมุทรปราการเดินทางมาดูงานทีี่ศูนย์การเรียนรุ้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองทราย ตำบลหนองสาหร่าย อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อเดินทางมาถึงศุนย์แล้วคณะนักศึกษา ก.ศ.น ได้ฟังการบรรยายเกี่ยวกับศูนย์การเรียนรู้และกระบวนการในการสีข้าวและการก่อตั้งศูนย์นี้โดย พี่คิม ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลความเรียบร้อยของศูนย์การเรียนรู้และโรงสีข้าวต้นแบบของชุมชนของมหาวิทยาลัยรังสิตเมื่อฟังการบรรยายจากพี่คิมจบแล้วก็จะให้นักศึกษาเข้ามาชมกระบวนการให้แพ็คข้าวด้วยระบบสูญกาศ โดยมีนักศึกษาฝึกงานจากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมเป็นผู้สาธิตการแพ็คให้คณะนักศึกษา ก.ศ.น ที่มาศึกษาดูงานได้ดูเมื่อเสร้จจากการดูการสาธิตการแพ็คข้าวแล้วนักศึกาาก็ได้ลองสาธิตทำด้วยตนเองเมื่อเสร็จจากการแพ็คข้าวแล้วคณะนักศึกษาก็ได้เลือกวื้อผลิตภัณฑ์ของทางศูนย์เพื่อเป็นของฝากกลับบ้านไม่ว่าจะเป็น ข้าวหอมมะลิ ข้าวหอมปทุม ข้าวไรซ์เบอรี่ ข้าวกล้อง ข้าวสามห้อง จมูกข้าวไรซ์เบอรี่เพื่อไว้ชงเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ และยังมีขนมต่าง อาทิเช่น กล้วยฉาบที่มีหลายรสชาดให้เลือกซื้อเลือกหา กล้วยตาก และสินค้าอื่นๆอีกมากมายค่ะ


                                             ช่วยกันย้ายปุ่ยและสิ่งของต่างๆไปไว้ข้างนอก
                                              เพื่อเตรียมเก็บข้าวที่จะถึงหน้าฤดุข้าวในเร็วๆนี้


                            นักศึกษา ก.ศ.น ที่มาศึกษาดูงานจากจังหวัดสมุทรปราการ


                                               สาธิตการแพ็คข้าวให้นักศึกษาที่มาดูงานได้ดู


                                            คณะนักศึกาาเลือกซื้อสินค้าของทางศูนย์


                                 สินค้าที่ทางศูนย์มีไว้จำหน่ายให้กับคณะดูงานและแขกที่สนใจ

14.00 น. ต้อนรับประธานจากศูนย์การเรียนรู้อาเซียน จังหวัดกาญจนบุรีที่เดินทางมาดูงานที่ศูนย์การเรียนรู้บ้านหนองทราย ตำบลหนองสาหร่าย อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี นักศึกษาฝึกงานจากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมได้พาอาจารย์หัวหน้าสูนย์การเรียนรู้ท่าม่วงและคระนักศึกษาแลกเปลี่ยนจากประเทศอเมริกาเดินดูรอบๆศูนย์การเรียนและโรงสีข้าวต้นแบบของชุมชนและดูการการทำเกษตรแบบผสมผสานและการแบ่งที่ดินเป็น 3 ส่วน ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คือส่วนที่ 1 แบ่งเพื่อปลูกที่อยู่อาศัย  ส่วนที่ 2 แบ่งที่เพื่อไว้ทำกิน ส่วนที่3 ขุดบ่อน้ำเพื่อเลี้ยงปลาตามแนวพระราชดำริพาอาจารย์และคณะไปดูกลุ่มอาชีพที่สานตระกร้าเพื่อส่งขายให้กับร้านค้าและขายส่งให้กับผู้ที่มาสั่งซื้อเพื่อนำไปขายต่อ


                                     พาอาจารย์และนักเรียนแลกเปลี่ยนดูแปลงเกษตร


                      พาอาจารย์และนักเรียนรู้แลกเปลี่ยนมาดูการสานตระตร้าของบ้านผู้ใหญ่

เวลาประมาณ 16.20 น. เดินทางไปที่โรงเรียนบ้านหนองขุยเพื่อนำป้ายสื่อการคัดแยกขยะไปมอบให้ทางโรงเรียนเพื่อติดประกอบกับถังขยะ
ที่ทำการแยกขยะไว้



                                   ติดป้ายสื่อการคัดแยกขยะที่โรงอาหารโรงเรียนบ้านหนองขุย


                                      ติดป้ายสื่อการแยกขยะเพื่อประกอบการแยกขยะที่ถูกต้อง


จบการฝึกงานของวันที่ 7 ค่ะ ขอบคุณค่ะ







<p></p>

 

หมายเลขบันทึก: 640677เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2017 21:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2017 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท