วันเพ็ญ ตอน"อชปาลนิโครธ" แบบ พอเพียง....


เก็บเอาความสุขระหว่างทางเดินของชีวิตมาบันทึกเอาไว้บนสมุดออนไลน์เล่มนี้ การสืบสานต่อรากเหง้าของศิลปวัฒนธรรมอันดีงามและสืบต่อพระพุทธศาสนาถือเป็นความตั้งใจที่มุ่งหวัง และหากได้เป็นส่วนหนึ่งในการเชื่อมร้อยใจของผู้ที่เรียกได้ว่าเป็น กัลยาณมิตร ที่มาเสริมทัพในการสืบต่อสิ่งดี ดี เช่นนี้ด้วยแล้ว ถือว่าเป็นสิ่งที่อบอุ่นใจมากๆ เลยล่ะครับ ขอขอบคุณทุกท่านที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมครั้งนี้ ขอขอบคุณ G2K ที่่เก็บเรื่องราวเอาไว้พร้อมกับส่งต่อไปยังผู้คนบนโลกกว้าง มา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ...

                                                               -"วันเพ็ญเดือนสิบสอง น้ำก็นองเต็มตลิ่ง พวกเราทั้งหลายชายหญิง สนุกกันจริงวันลอยกระทง...."เสียงเพลงดังขึ้นในช่วงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ซึ่งปีนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายน 2560 เป็นวันที่เราต่างก็มีการวางแผนที่จะไปร่วมกิจกรรมประเพณีอันดีงาม ที่สืบทอดมาตั้งแต่สมัยโบราณ และในค่ำคืนนี้บ้านไร่ของผมก็ได้เชิญชวนเพื่อนฝูง และเพื่อนบ้านมาร่วมกิจกรรมเพื่อสืบทอดความงดงามของวัฒนธรรมดี ดี เช่นนี้เหมือนดังเช่นทุกๆ ปีครับ นอกจากนี้ยังได้ทำกิจกรรมอันเป็นบุญกุศลอีกด้วย เอาเป็นว่าพร้อมแล้ว ตามผมไปชมเรื่องราว ในเทศกาลแห่งความสุขนี้พร้อมๆ กันได้เลยคร้าบ!!!!

1.ตัดเอากาบกล้วย และเก็บดอกไม้ มาตกแต่งเป็นกระทงเพื่อเตรียมเอาไว้สำหรับขออมาพระแม่คงคา ในค่ำคืนนี้ ณ สระน้ำใสๆ ของ Hi Hug House (ไฮ่ ฮัก เฮา)ครับ....กิจกรรมแบบเรียบง่ายเช่นนี้ถือเป็นความตั้งใจที่ได้ปฏิบัติสืบทอดมาเป็นปีที่ 4 แล้ว ตั้งแต่ที่เรามาอาศัยอยู่ที่นี่ ดังนั้น ผู้คนที่เข้ามาร่วมกิจกรรมก็มักจะเป็นเพื่อนสนิท มิตรสหายที่รู้จักมักคุ้นกันเท่านั้นครับ และคืนนี้ก็มีสมาชิกที่ร่วมกิจกรรมกันเพียงไม่กี่คน ในบรรยากาศอันเย็นสบายท่ามกลางแสงจันทร์แบบนี้ไม่ว่าจะหวนย้อนกลับมาคำนึงถึงในยามใดก็มักจะอบอุ่นใจมากๆ เลยล่ะครับ....ขอขอบคุณ "แม่นันทา,แม่หนูมาลี,สาวปลา,สาวติ๊ก(จีอุน),นายวุธ และน้องชาย ไชยัญ(หมูน้อย)...ที่มาสัมผัสบรรยากาศและสานมิตรภาพอันดีงามเช่นนี้  ณ บ้านของฉัน..ในคืนเดือนเพ็ญ ปีนี้ ด้วยนะคร้าบ!!!!

2.จากที่ผมได้ไปทำบุญที่วัดแห่งนี้เมื่อเดือนก่อน และได้มีโอกาสสนทนาธรรมกับ"หลวงพี่เปี๊ยก"นอกจากนั้นยังได้รับทราบจุดประสงค์ของ"หลวงพี่เปี๊ยก"ว่าต้องการ"ขยายกิ่งพันธุ์ "ต้นอชปาลนิโครธ"ซึ่งได้รับต้นพันธุ์มาจากวัดในต่างประเทศ โดยมีความเกี่ยวกับพุทธประวัติ ตามนี้ครับ พระพุทธประวัติ ตอนที่ 48 ทรงเสวยวิมุตติสุข ณ ต้นอชปาลนิโครธ และในช่วงบ่ายๆ ของวันเสาร์ ที่ 4 พฤศจิกายน 2560 ทีมจิตอาสาคนทำดี ได้รวมตัวกันเพื่อไปตอนกิ่งต้นอชปาลนิโครธ ณ วัดถ้ำพระใหญ่จอมโลกอุดร ครับ...

3.สำหรับข้อมูลคร่าวๆ ของต้นไม้ในพุทธประวัติต้นนี้ "อชปาลนิโครธ อ่านว่า อะ-ชะ-ปา-ละ-นิ-โค-ระ-ธะ) เป็นต้นไม้ที่พระพุทธเจ้าได้เสวยข้าวมธุปายาส จากนางสุชาดา ที่นำมาถวาย ก่อนที่จะตรัสรู้เสวยวิมุตติสุข ขออ้างอิงตามข้อมูลนี้ครับ "นิโครธ" ไม้มงคลในพุทธประวัติ วันนี้เราได้ตอนกิ่งทั้งหมด 9 กิ่ง เนื่องจาก"คุณวุธ"ผู้เชี่ยวชาญด้านการตอนกิ่งบอกกับเราว่าจะต้องรักษาทรงพุ่มของต้นเอาไว้ด้วยนั่นเองครับ และหลังจากนี้เราก็จะรอการแตกรากและจะตัดกิ่งเพื่อชำลงถุง พร้อมที่จะให้"หลวงพี่เปี๊ยก"ได้นำไปมอบให้กับวัดที่ต้องการต่อไปครับ...ภารกิจของเรายังไม่สิ้นสุด เอาไว้รอตามติดภารกิจการ"ชำกิ่งอชปาลนิโครธ"กันในโอกาสต่อไปก็แล้วกันนะครับ...

4.เสร็จสิ้นจากภารกิจในวันเสาร์แล้ว วันอาทิตย์ก็เป็นอีกวันหนึ่งที่ตัวผมเองได้ลงมือปรับปรุงดูแลพื้นที่การเกษตรของตนเองครับ..แม้ว่าจะมีพื้นที่ไม่กว้างมากนัก แต่เราก็พยายามที่จะใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดครับ โดยน้อมนำเอาหลักคำสอนของ"พ่องหลวง"มาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับพื้นที่ การได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเองเช่นนี้ทำให้ผมได้เรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตหลายอย่าง และยังได้แบ่งปันประสบการณ์ต่างๆ เหล่านี้ไปยังผู้คนที่สนใจอีกด้วยครับ...สำหรับเรื่องราวของการเพาะเห็ดลม ผมได้บันทึกเอาไว้ที่นี่ครับ อบรม การเพาะเห็ดลม หลังจากเรียนรู้เรื่อการเพาะเห็ดลมแล้ว มาถึงวันนี้สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตเอามาหล่อเลี้ยงชีวิตได้แล้วล่ะครับ...

5.นอกจากจะเก็บผลผลิตเพื่อบริโภคในครัวเรือนแล้ว สิ่งหนึ่งที่ลืมไม่ได้นั่นก็คือ"การแบ่งปัน"ให้กับเพื่อนบ้านครับ งานนี้มีโอกาสได้นำเอา"เห็ดลม"และ"หน่อไม้"แบ่งให้กับเพื่อนบ้าน ถือเป็นการขอบคุณที่มาช่วยกันลงมือลงแรงดูแลและพัฒนาบ้านไร่ของเรา และยังเป็นการถ่ายทอดการดำรงชีพแบบพอเพียงตามคำสอนที่บอกเอาไว้ว่า "บอกให้รู้ ทำให้ดู อยู่ให้เห็น"นั่นเองครับ....

6.และนี่ก็คืิอกิจกรรมที่เกิดขึ้น ในคืน "เดือนเพ็ญ ตอน อชปาลนิโครธ แบบพอเพียง"ครับ...

                                              สำหรับวันนี้ ขอขอบคุณ กัลยาณมิตรทุกท่านที่มาร่วมกันสืบทอดประเพณีอันดีงาม พร้อมกับการสืบต่อรากเหง้าของพระพุธศาสนาร่วมกับครอบครัวเล็ก ๆของเราด้วยนะครับ เอาไว้หากมีกิจกรรมดี ดี และโอกาสเหมาะๆ จะได้เชิญชวนมาร่วมกันทำความดี อีกนะคร้าบ!!!!!

                                                                                                                          สวัสดีครับ

                                                                                                             เพชรน้ำหนึ่ง+กัลยาณมิตร

                                                                                                                        06/11/2560

คำสำคัญ (Tags): #การเพาะเห็ดลม#ต้นอชปาลนิโครธ#อชปาลนิโครธ#หลวงพี่เปี๊ยก#ต้นไม้ในพุทธประวัติ#9ต่อ#๙ต่อ#เก้าต่อ#จิตอาสา#ทำดี#บุญกุศล#วันลอยกระทง#วันเพ็ญ#บ้านไร่#g2k#บุญส่ง จอมดวง#ปรียารัตน์ จอมดวง#วิชุดา เอี่ยมครุฑ#วัดถ้ำพระใหญ่จอมโลกอุดร#อำเภอพรานกระต่าย#ตำบลพรานกระต่าย#วัดป่า#ปฏิบัติธรรม#เศรษฐกิจพอเพียง#พอเพียง#เกษตรทฤษฎีใหม่#ตามรอยพ่อหลวง#เราเหนื่อยแค่นี้ พ่อเหนื่อยแค่ไหน#ภัตตาคารบ้านทุ่ง#เก้าต่อ BEFORE AFTER#before#after#คนทำดี#ท่องเที่ยวเชิงเกษตร#กัลยาณมิตร#แบ่งปัน#บอกให้รู้ ทำให้ดู อยู่ให้เห็น#บ้านหนองราง#Hi Hug House#ไฮ่ ฮัก เฮา#การตอนกิ่ง#ปาลนิโครธ#นิโครธ
หมายเลขบันทึก: 640556เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2017 12:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2017 13:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เป็นบันทึกที่ได้ความรู้..น่าอ่านมากนะครับ

ขอบคุณ.คุณเพชร..ครับ


ชอบใจเห็ดและกรลอยกระทง

ภาพสวยมากๆครับ

เป็นอีกบันทึกที่อ่านแล้วอิ่มอุ่น  เห็นความตั้งใจของการ "ตามรอยพ่อ" อย่างน่าชื่นชม  ครับ

-สวัสดีครับท่านแสงแห่งความดี

-เป็นบันทึกที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับพุทธประวัติด้วยครับ

-บางสิ่งเราก็สามารถเรียนรู้ได้จากชุมชน

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต

-ถือเป็นความสำเร็จเกี่ยวกับการเรียนรู้เรื่องการ"เพาะเห็ดลม"ครับ

-แต่ก็ยังมีสิ่งที่ต้องปรับปรุงอีกหลายอย่างเกี่ยวกับเรื่องนี้

-สำหรับกิจกรรมการลอยกระทง ตั้งใจจะทำทุกปี ที่บ้านของเราครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้พลังใจนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์แผ่นดิน

-เดินตามรอยเท้าพ่อ..

-แบบชีวิตที่ออกแบบได้ครับ

-ขอเพียงใจสู้และศรัทธา..

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและรับความสุขจากบันทึกนี้ด้วยนะครับ

-สวัสดีครับแม่ครูศรีจันทรัตน์

-ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมยามกันนะครับ

-หากมีโอกาสคงได้ต้อนรับครอบครัว"กันทะวัง"ด้วยนะครับ

เห็ดขอนคือที่เอาไปซอยเป็นชิ้นเล็กๆ แกง.. ใช่มั๊ยครับ?


-สวัสดีครับอาจารย์

-ใช่เลยครับ บางแห่งเรียกเห็ดขอน เห็ดลม เห็ดบด ครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท