(คุยกับตนเอง ตอนที่ 43) จิตวิญญาณของ Provider คืออะไร


(คุยกับตนเอง ตอนที่ 43)
จิตวิญญาณของ Provider คืออะไร

เป็นคำถามที่ถูกนำมาสู่การใคร่ครวญและน่าสนใจที่บุคคลต้องหาคำตอบเพื่อตอบตัวเอง

"คนทำงานเกี่ยวกับ UC ซึ่งถือว่าเป็นระบบที่ดีมากๆ " และพลังภายในของคนทำงานเหล่านี้มีแรงผลักภายในอย่างไรบ้าง

Spiritual หรือจิตวิญญาณในการทำงาน เป็นอย่างไร แต่ในทัศนะส่วนตัวชอบคำว่า passion มากกว่า และเชื่อว่าหลายๆ ท่านที่ทำงานเกี่ยวข้องกับ UC มี passion หรือความหลงใหลในการทำหน้าที่เพื่อเข้าถึงระบบ UC?

15 ปีผ่านไป (หนึ่งทศวรรษแล้ว) พลังที่พุ่งไปข้างหน้าของระบบ จนเป็นที่ยอมรับของต่างประเทศ อ.แจ็ค (Jack Kua)  message มาคุยด้วยและเล่าถึงระบบ UC ที่อเมริกาให้ฟัง หากเทียบเคียงแล้วของประเทศไทยเราดีกว่ามากในแง่ของการเกื้อกูล แล้ว Gap ของเราล่ะ ยังมีอะไรเหลืออยู่บ้างที่น่าสนใจพัฒนาต่อ

[-] การสร้างความรู้สึกร่วมว่า UC เป็นเรื่องของพวกเราคนไทยทุกคน
[-] ก่อนที่จะเกิดความรู้สึกร่วมได้นั้นต้องมีความเข้าใจในเรื่อง UC นั้นก่อน และเชื่อว่า มากกว่า 60% ยังมีความเข้าไม่ถึงและไม่เข้าใจ ชวนคิดชวนมองว่า Gap นี้ใครน่าจะเป็นเจ้าภาพหลักขับเคลื่อนเรื่องนี้ดี หรือจะยังคงเป็นเรื่องเฉพาะแค่คนทำงานเกี่ยวกับ UC เท่านั้น
[-] พลังของการเรียนรู้และพัฒนาร่วมกัน เมื่อเข้าถึงและเข้าใจ พลังของความเกื้อกูลและร่วมมือกันก็จะเกิดขึ้น แล้วบทบาทของใครที่จะทำหน้าที่เชื่อมใจ (ตอนนี้ Ka Poom อาสาจะสำเร็จหรือไม่ก็ยังไม่แน่ใจเลยเพียงแค่ก้าวก็เจอตอมากมาย)

ระลึกถึงองค์ในหลวงและการทรงงานของพระองค์เพื่อพวกเราชาวไทย สิ่งที่เราทำนั้นน้อยนิดมากๆ แต่ถ้าเราท้อ ก็ทำให้รู้สึกละอายต่อพระองค์ เมื่อสองสามสัปดาห์ก่อนคุบกับพี่ผู้เป็นที่รักท่านหนึ่ง ท่านบอกว่าจะลาออกไปเลี้ยงหลาน แล้วก็ถูกตั้งคำถาม จึงบอกไปว่า "ความคิดอยากลาออกนั้นมีเกิดตลอดเวลา นับตั้งแต่เรียนจบเมื่อปี 2539 ความคิดไม่อยากทำงานมีเกิดไม่มีดับเลย แต่เมื่อระลึกถึงพระองค์ท่านก็ได้แต่ลงมือทำ ชอบใจหรือไม่ชอบใจก็ทำ พอใจหรือไม่พอใจก็ทำ และคิดว่าคงไม่ลาออก เพราะพระองค์ท่านไม่เคยได้ลาออกจากการทำงานเลย" แล้วเราก็นิ่งเงียบไป ส่วนตัวก็ไม่แน่ใจว่าพี่ท่านนั้นคิดอย่างไรต่อ แต่เสียงที่ได้ยินตอบกลับมาว่า "ได้ยินคำตอบแล้วพี่ละอายใจ"

มาวันนี้ ใคร่ครวญในตนเองหลายเรื่องกลับไปกลับมา
มีสิ่งเหนี่ยวรั้งให้หยุด ให้พัก และออกจากกระแสของความตั้งใจอยู่เสมอ
หลายสิ่งหลายอย่างเกินกำลังและความสามารถของเราไหม
หลายสิ่งหลายอย่างมีพลังของการแสดงถึงความเป็นเจ้าของ
หลายสิ่งหลายอย่างมีเงื่อนไขมากมาย
และหลายสิ่งหลายอย่างนั้นเต็มไปด้วยคุณค่าและความหมายอย่างลึกซึ้ง

#คุยกับตนเอง
#Noteความคิด
#KMUC
#KMtoTransformativeLO

10-09-60

คำสำคัญ (Tags): #KMUC#KMtoTransformativeLO#km
หมายเลขบันทึก: 636310เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2017 04:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กันยายน 2017 04:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท