ค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนวัดหนองโพธิ์ กำแพงแสน นครปฐม


กิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษแบบ Active learning สำหรับนักเรียนประถมศึกษา

วันพุธที่ 23-วันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม 2560 ผู้เขียนมาจัดกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนวัดหนองโพธิ์ อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม โรงเรียนอยู่ไม่ไกลจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสนมากนัก แต่ทางวกวนมาก ท่านผอ.จงรักษ์ ศรีทิพย์เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน  ผู้เขียนพบครูภาษาอังกฤษคือครูกฤตานัฐ โนนศรี ที่เป็นครูผู้ประสานงานของโรงเรียนและครูเครือข่ายภาษาอังกฤษที่เคยร่วมทำค่ายภาษาอังกฤษกันด้วย 


ขอบคุณภาพจากทีมงานโรงเรียนครับ...

วันนี้มีนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4- ม.3 มาร่วมกิจกรรมประมาณ 150 คน  นักเรียนโต้ตอบได้ดี แต่ว่าบางคนยังขี้อาย แต่ในภาพรวมถือว่าใช้ได้เลย นักเรียนเริ่มกิจกรรมด้วยกิจกรรม ASEAN และกิจกรรม bird in the nest ได้นักเรียนที่ตอบช้ามาทำกิจกรรมโดยตอบคำถามและพูดแนะนำตัวเอง 

มีกิจกรรมการอ่านและกิจกรรมการรำมวยจีนภาษาอังกฤษต่อเลย มีระบบกลุ่มสัมพันธ์ให้พี่ๆช่วยดูแลน้องถือว่าใช้ได้เลย พี่ๆมีความรับผิดชอบได้ดี นักเรียนรุ่นพี่จะได้มีความรับผิดต่อโรงเรียนและน้องๆร่วมโรงเรียน สิ่งสำคัญคือนักเรียนได้ฝึกทั้งการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาอังกฤษ 


ผู้เขียนใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษจากเนื้อหาที่นักเรียนต้องเรียนเอามาอ่านและฝึกออกเสียงแล้วให้นักเรียนไปหาคำเหล่านั้น แต่ว่าให้นักเรียนไปหาคำเหล่านั้นโดยให้นักเรียนฟังเสียงก่อน ให้ยกเพื่อนไปหาหรือให้พี่ขี่หลังไปหาคำศัพท์เหล่านั้นได้ 

กิจกรรมต่อของให้ยาวที่สุดให้นักเรียน เรียนรู้เรื่องคำศัพท์ที่ใช้ในห้องเรียนและอยู่ใกล้ตัวแล้วนำสิ่งของเหล่านั้นมาต่อ ตอนถามนักเรียนว่า พระที่ห้อยคอ นักเรียนคิดว่าภาษาอังกฤษเรียกว่า อะไร นักเรียนตอบว่า monk   555 

ให้นักเรียนเรียนเนื้อหาเรื่องสัตว์ สิ่งของและให้นักเรียนวาดภาพและเขียนคำภาษาอังกฤษประกอบทีมใดวาดได้มากที่สุดทีมนั้นจะเป็นผู้ชนะ เมื่อวาดเสร็จแล้ว เอาคำเหล่านั้นไปติดไว้ที่ข้างฝาหลังจากที่ผู้เขียนตรวจเสร็จแล้ว แล้วให้นักเรียนคัดลอก 30 คำเพื่อให้นักเรียนได้จำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ นักเรียนสนใจและจดเป้นอย่างดี 

ผู้เขียนสอนแกนนำนักเรียนเพื่อนำไปสอนเพื่อพับกระดาษและระบายสี แกนนำหลายคนสอนได้ดีมาก ทำให้เพื่อนๆทำกิจกรรมได้ 


กิจกรรมทบทวนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ...นักเรียนเล่นเกมทบทวนคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยการเป่ายิงฉุบ ถ้าแพ้ให้บอกคำศัพท์ที่เรียนมา ตอนเช้าวันที่ 24 เป็นกิจกรรมของการเรียงประโยคที่เป็นเรื่องราวของขั้นตอนผู้เขียนเอาไปติดที่ข้างฝาแล้วให้นักเรียนไปช่วยกันลอกมาเรียงประโยค ทำให้นักเรียนได้พัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ


กิจกรรมต่อมาเป็นการไปดูประโยคแล้วตะโกนมาบอกเพื่อนเขียนกิจกรรมนี้นักเรียนตั้งใจมากเพราะจะต้องพยายามฟังว่าเขียนพูดว่าอะไรบ้างและพยายามเขียนให้ได้มากที่สุด 


นักเรียนออกแบบ My monster แล้วเขียนประโยคอธิบายว่ามีอะไรบ้างเช่นมีหู 3 หู ก็ให้ฝึกการเขียนประโยคโดยใช้ There are หรือประโยคที่เป็นเอกพจน์ก็ให้ใช้ There is เป็นต้น 

ในภาพนักเรียนเขียนผิดหลายที่เหมือนกัน แต่ว่าถ้าได้ฝึกการเขียนประโยคแบบนี้บ่อยๆนักเรียนน่าจะชำนาญขึ้นมากกว่าเดิม 

มีกิจกรรมมวยไทยโบราณต่อ วันนี้ไปซื้อเป้าล่อมวยมาด้วย 2 ข้างแบบของแท้ราคาแพงมากเกืยบ 3000 บาท แต่เหมาะสำหรับนักเรียนมากไม่นิ่มเกินไปและไม่แข็งเกินไปไม่มียี่ห้อ FBT แต่เป็นยี่ห้อมวยไทย นักเรียนได้เรียนภาษาอังกฤษเกี่ยวกับอวัยวะ และได้เรียนรู้ท่าแม่ไม้มวยไทยด้วย เด็กน้อยสองคนตัวเล็กๆอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โอโห ทำท่าแม่ไม้มวยไทยได้ดีมาก แถมหลายคนเตะเป้าได้แรงมากๆด้วย 



ตอนสุดท้ายนักเรียนออกแบบ My dream school แล้วให้เขียนประโยคอธิบายว่าโรงเรียนในฝันของนักเรียนควรมีอะไรบ้าง แปลกมากนักเรียนอยากได้ตู้บัตรเติมเงินในโรงเรียน แสดงว่านักเรียนใช้โทรศัพท์ค่อนข้างมาก ประโยคภาษาอังกฤษ ผิดหลายที่เหมือนกัน แต่ตอนนำเสนอก็ได้ฝึกการนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษด้วย ขอบคุณทีมงานของท่านผอ.จงรักษ์ ศรีทิพย์ผู้อำนวยการโรงเรียน  และทีมครูกฤตานัฐ โนนศรี ที่ดูแลเป็นอย่างดีครับ...


หมายเลขบันทึก: 634486เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2017 08:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 สิงหาคม 2017 19:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

หนุกหนาน  เฮฮา จ้าา

พักผ่อนบ้างนะน้อง

ระลึกถึงเสมอจ้ะ

สุดยอดครับ ในการพัฒนาภาษาอังกฤษตั้งแต่เด็ก ถือว่าเป็นการบ่มเพาะต้นกล้าที่ดี เพราะผมเชื่อว่าการเรียนรู้และมีความสามารถหลากหลายภาษา จะมีโอกาสที่ดีในอนาคตครับ 

-สวัสดีครับครู

-ตามบทบาทและภารกิจของตนเองนะครับ

-ครูสอนเด็กให้เรียนรู้

-ส่วนผมส่งต่อความรู้ให้กับผู้ใหญ่

-แบบ Learning by doing คร้าบ..

ขอบคุณพี่ครูมะเดื่อมากๆครับ

ขอบคุณครูพยาบาลมาก

นักเรียนตั้งใจมากๆครับ

ขอบคุณคุณเพชร

มีกิจกรรมตลอดเลยครับ

ขอบคุณคุณเพชร

มีกิจกรรมตลอดเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท