(2) Confirm ตั๋ว กลัวไม่ได้ไป


จัดการตัดแต่งตั๋วเครื่องบิน

ผ่านไปไม่ถึงเดือน ด้วยความที่ราคาตั๋วถูกมาก จนทำให้ไม่ไว้ใจว่าการบินไทยจะยกเลิกหรือยืนยันการเดินหรือเปล่า จึงโทร.หา call center การบินไทยที่กรุงเทพ สอบถามเรื่องการยืนยันตั๋วที่จองไป ได้รับคำตอบว่า ไม่มีปัญหา จ่ายเงินเรียบร้อย สามารถใช้เดินทางได้ตามปกติ แต่เป็นตั๋วโปรโมชั่นได้รับคะแนนสะสม ROP แค่ 25%


เบาใจ ตั๋วไม่โดนยกเลิกแน่แล้ว ก็ต่อเน็ต เข้าเฟสบุค ไปส่องเพจบอกโปร และเพจแลกเปลี่ยนประสบการณ์เที่ยวต่างๆ ได้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ตั๋วแบบนี้ ต้องบิน sector แรก (ขึ้นเครื่องกัวลาลัมเปอร์ มาต่อเครื่องไปแฟรงค์เฟริ์ต ที่กรุงเทพ) เท่านั้น จะตัดตอนมาขึ้นที่กรุงเทพฯเลยไม่ได้ ส่วนขากลับ ถ้าใช้วิธีจองแบบ Multicity คือจอง ยุโรป-สุวรรณภูมิ, สุวรรณภูมิ-กัวลาลัมเปอร์ โดยเว้นระยะห่างเกิน 24 ชั่วโมง กระเป๋าจะถูกโหลดลงกรุงเทพฯ รับกระเป๋าแล้วเช็คอินโหลดกระเป๋าใหม่ไปกัวลาลัมเปอร์ (สำหรับคนที่ต้องการเดินทางไปกัวลาฯต่อจริงๆ) แต่ถ้าไม่ต้องการไปกัวลาลัมเปอร์ ให้เว้นช่วงหลายวันหน่อย แล้วทิ้งตั๋ว (no show) sector Bangkok-Kuala Lumpur ได้เลย


ตายละวา เราดันไม่ได้จองแบบ multicity เสียด้วย และเวลาต่อเครื่องสุวรรณภูมิ-กัวลาฯ แค่ 2-3 ชั่วโมง ขากลับจะต้องไปรับกระเป๋ากัวลาฯ แล้วย้อนมาเมืองไทยอีกหรือนี่


ร้อนใจโทร.หาการบินไทยอีกรอบ ว่าสามารถสิ้นสุดการเดินทางขากลับที่สุวรรณภูมิได้หรือไม่ คำตอบคือ "ได้ค่ะ แต่ผู้โดยสารต้องแจ้งตอนเช็คอินขากลับนะ ว่าเราสิ้นสุดการเดินทางและรับกระเป๋าที่กรุงเทพฯเลย"


ได้คืบจะเอาศอก ผมถามต่อไปว่า ขาไปจะขึ้นเครื่องที่สุวรรณภูมิเลยได้หรือไม่ นางตอบกลับมาว่า ต้องติดต่อสำนักงานการบินไทยที่กัวลาลัมเปอร์ ลองคุยกะเขาดู เพราะตั๋วออกที่นั่น" และทำท่าจะให้เบอร์โทร.มา เรารีบปฏิเสธ เพราะคงยุ่งยากน่าดู เลยปล่อยตั๋วทิ้งไว้อย่างนั้น


ผ่านไปอีก 7-8 เดือน ประมาณเมษายน 2560 บังเอิญมีบินสุวรรณภูมิ ไปถึงสนามบินก่อนเวลา เลยแวะถามเคาเตอร์บริการผู้โดยสาร (ticket office) อีกทีว่าขากลับถ้าจะไม่เดินทางสุวรรณภูมิ-กัวลาฯ ให้ remark ในตั๋วไว้ให้หน่อยได้ไหม?


งานนี้ จนท.บริการดี๊ดี ถามว่าไม่เดินทางชัวร์ช่ายปะ จะ remove sector สุวรรณภูมิ-กัวลาฯให้ พอบอกไปชัวร์ นางจัดการให้แป๊บเดียวเสร็จ ...ถูกใจ๊ ถูกใจ


เข้าเว็ปการบินไทย ไปล้อกอินดู ตั๋วเป็นดังนี้ ขาไป: กัวลาลัมเปอร์ - แฟรงก์เฟิร์ต (ต่อเครื่องสุวรรณภูมิ), ขากลับ : ปารีส - สุวรรณภูมิ


นี่ก็เป็นความรู้ใหม่อีกอย่าง สามารถทำงี้ได้ด้วย ก่อนจอง ไม่หาข้อมูล ไม่ได้จองแบบ multicity แบบเว้นช่วงต่อเครื่องหลายวัน เพื่อจะได้ทิ้งตั๋วขาสุดท้าย (last sector)


งานต่อไป หาโปรตั๋วไปกัวลาฯ สิ ทีนี้


เดี๋ยวมาเล่าต่อ...ทำไง ได้ตั๋วกรุงเทพฯ-กัวลาลัมเปอร์ พร้อมนำ้หนักกระเป๋า 30 กิโล ในราคา 800 บาท อิอิ

หมายเลขบันทึก: 630612เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2017 23:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กรกฎาคม 2017 23:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท