การอ้างอิงงานวิจัยแบบ In-line ในบทความวิจัย


เป็น paper ที่สามของปีนี้แล้วคะที่ได้รับการทาบทามให้ review ดิฉัน reject ชิ้นแรกไปแล้ว ชิ้นนี้กำลังตัดสินใจว่าคงต้อง reject อีกครั้ง ดิฉันอยากบอกว่า เป็นความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับนักวิจัยที่จะต้องแม่นในเรื่องรูปแบบของการตีพิมพ์ลงวารสาร ไม่ว่าจะเป็น ภาษาไทยหรืออังกฤษก็ตามนะคะ กรุณาดูตัวอย่างการเขียนบทความวิจัยที่ถูกต้องได้ที่ http://www.languages.ait.ac.th/EL21OPEN.HTM

ประเด็นที่ดิฉันค่อนข้างกังวลคือ รูปแบบการเขียนที่ต้องแยกให้ออกระหว่างข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นของผู้เขียนเอง ที่พบเห็นมาคือ นักวิจัยมักหยิบยกเอาข้อเขียนในงานวิจัยหรือหนังสืออื่นมาโดยไม่อ้างอิงคะ !!! ซึ่งกรณีนี้เป็นพฤติกรรมที่ไม่สมควรปฏิบัติอย่างยิ่ง เพราะเป็นการไม่เคารพความรู้ของผู้อื่นคะ โดยเฉพาะ In-line references คือ การอ้างอิงชื่อนักวิจัยและปีที่พิมพ์ ไม่ว่าจะเป็นหน้าหรือหลังข้อความโดยทันที เช่น (Noiwan, 2002) เป็นต้น

ดิฉันอยากปรับเปลี่ยนทัศนคติของนักวิจัยรุ่นใหม่ทั้งหลายว่า ไม่ใช่ว่ายิ่งมีงานอ้างอิงเยอะ ยิ่งหมายถึงคิดเองไม่เป็นนะคะ แต่ตรงกันข้าม งานวิจัยชิ้นที่มีการอ้างอิงมากและอ้างอิงจากบทความในแหล่งข้อมูลที่เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย จะยิ่งดีและยิ่งส่งผลให้เนื้อความในงานวิจัยนั้นๆ ยิ่งดูน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้นนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #การวิจัย
หมายเลขบันทึก: 6303เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2005 09:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2013 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

     อาจารย์ครับ ผมมี 2 ประเด็นที่จะ ลปรร.ด้วย และขอความคิดเห็นอาจารย์ด้วยดังนี้ครับ

     1. หากว่าเราได้ฟัง ได้รู้มา แต่จำไม่ได้ถึงแหล่งที่มาจริง ๆ (รู้แต่ว่าไม่ได้คิดเองแน่ ๆ) จึงอ้างถึงไม่ถูก ควรจะทำอย่างไรให้ลงตัว เพราะหากไม่นำออกมา ก็จะหายไปเสียได้

     2. การอ้างถึง แบบทำ link เชื่อมต่อไว้จากแหล่งที่มา (กรณีการเขียน Blog) เช่น รายละเอียดนอกจากที่ได้จาก วสุนธรา กิจประยูร / กฤษณา นิลศรี สำนักงาน ก.พ.ร.  แล้ว ก็สามารถติดตามได้อีกที่ Office of Campus Activities Leadership ครับ จะใช้ได้หรือไม่ อย่างไรถึงจะถูกต้องที่สุดดีครับ

  1. ถ้าสำหรับการเขียนบทความวิจัยแล้ว ดิฉันว่าอ้างไม่ได้นะคะ ถ้าไม่รู้ที่มาที่ไปของข้อความนั้นๆ และเป็นข้อความที่สำคัญ เช่น ความหมาย ประเภท ผลวิจัย เป็นต้น
  2. การอ้างอิงอย่างนี้ถูกต้องคะ สำหรับการเขียนบล็อก

สวัสดีครับ อาจารย์ จันทวรรณ

ตอนนี้ ผมกำลังศึกษาอยู่ใน สาขา Computer Information Systems ผมอยากจะขอคำแนะนำจากท่านอาจารย์ จันทวรรณ เกี่ยวกับการทำวิทยานิพนธ์ในด้านที่เกี่ยวกับ Knowledge Management นะครับ ว่าพอจะทำไปในแนวไหนได้บ้าง หรือ รบกวนอาจารย์จันทวรรณช่วยแนะนำเว็บที่เป็นแหล่งความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับทางด้าน Knowledge Management หน่อยนะครับ

ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ

ใช่คนเดียวกับที่อีเมลมาหาดิฉันเมื่ออาทิตย์ที่แล้วใช่ไหมคะ ดิฉันตอบอีเมลไปนานแล้วนะคะ ลองตรวจสอบดูก่อนนะคะ

เพิ่มเติมนะคะ ดูที่บล็อกลิงค์/เว็บลิงค์ ด้านข้างของบล็อกนี้ดูซิคะ แหล่งความรู้ด้าน KM ทั้งนั้นคะ

ขอสมัครเข้าชุมชนแล้วถูกอาจารย์ Reject เสียใจจังเลยครับ ต้องการแลกเปลี่ยนการเรียนการสอนครับ

นักศึกษาปริญญาเอก

ชุมชน GotoKnow developers มีวัตถุประสงค์สำหรับบล็อกของนักพัฒนา GotoKnow คะ ดิฉันก็เลยต้องปฏิเสธคะ

คุณสร้างชุมชนขึ้นมาใหม่ซิคะ แล้วดิฉันจะไปร่วมชุมชนของคุณด้วย ดีไหมคะ :)

ขอบคุณมากครับอาจารย์ จะเชิญอาจารย์เป็นคนแรกนะครับ

ขจิต ฝอยทอง

อาจารย์ลองเข้ามาที่ khjit's blog นะครับ ขอบคุณครับ

ผมเคยเห็นในงานวิจัยทางการแพทย์ที่อ้างอิงผลการทดสอบที่ไม่ได้ตีพิมพ์ไว้ ว่า (personal contact) หรือ (unpublished data) ซึ่งการอ้างอิงลักษณะนี้ อาจทำได้แต่ความน่าเชื่อถือในข้อมูลก็อาจลดลงด้วย ไม่แน่ใจว่าบทความในสาขาอื่นจะสามารถทำได้หรือไม่อย่างไร
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท