ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

บทความ 6 กรอบความคิดเพื่อการตัดสินใจ


6 กรอบความคิดเพื่อการตัดสินใจ(The Six Value Medals)

โดย....ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย ม.พิษณุโลก

www.drsuthichai.com

กรอบความคิดเพื่อการตัดสินใจ เป็นแนวความคิดของ เอ็ดเวิร์ด เดอ โบโน ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านความคิดและสอนเรื่องทักษะการคิดจนเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก สำหรับเรื่องการตัดสินใจเขาได้เขียนหนังสือ “ 6 กรอบความคิดเพื่อการตัดสินใจ” โดยเขาได้ใช้เหรียญเป็นสัญลักษณ์แทนความหมายแห่งคุณค่า(Values)หรือเรื่องของประโยชน์ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการตัดสินใจ ซึ่งความหมายของเหรียญต่างๆมีดังนี้

1.เหรียญทองคำ เป็นคุณค่าที่เกี่ยวข้องกับความเป็นมนุษย์และคุณค่าต่อผู้คน โดยให้ความสำคัญกับตัวของบุคคลเป็นหลัก ซึ่งต้องพิจารณาถึงเรื่องของความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ ความรู้สึก สภาพจิตใจ สิ่งที่มีผลต่อการทำงานและความมีส่วนร่วมของคน

2.เหรียญเงิน เป็นคุณค่าที่เกี่ยวข้องกับองค์การและเป้าหมายขององค์การ โดยให้ความสำคัญกับเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ขององค์การที่ได้วางเอาไว้ ซึ่งต้องพิจารณาถึงเรื่องของ สิ่งที่ช่วยให้องค์การบรรลุเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ที่วางเอาไว้ การดำเนินงานภายในองค์การ การควบคุมต้นทุน ค่าใช้จ่าย กำไร การติดต่อสื่อสาร

3.เหรียญโลหะ เป็นคุณค่าที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพ โดยให้ความสำคัญกับคุณภาพของตัวของสินค้า ผลิตภัณฑ์และการบริการ ซึ่งต้องพิจารณาถึงเรื่องของ การปรับปรุงคุณภาพ การควบคุมคุณภาพ การพัฒนาคุณภาพ ของสินค้า ผลิตภัณฑ์และการบริการ

4.เหรียญแก้ว เป็นคุณค่าที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์และการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ โดยให้ความสำคัญกับความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมใหม่ๆที่เกิดขึ้นภายในองค์การ ซึ่งต้องพิจารณาถึงเรื่องของ วัฒนธรรมขององค์การ การปรับปรุงสิ่งที่ทำอยู่ ไอเดียใหม่ๆ ประโยชน์ของความคิดใหม่ๆ ความแปลกใหม่ จินตนาการ สิ่งที่น่าจะเป็นไปได้

5.เหรียญไม้ เป็นคุณค่าที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวของเรา โดยให้ความสำคัญกับผลกระทบที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งต้องพิจารณาถึงเรื่องของ การทำให้ทรัพยากรธรรมชาติเกิดความเสียหาย แม่น้ำลำคลองเน่าเหม็น การปล่อยมลพิษสู่อากาศทำให้เกิดสภาวะโลกร้อน

6.เหรียญทองเหลือง เป็นคุณค่าที่เกี่ยวข้องกับการรับรู้ของตัวเราโดยไม่ใช่ตามความเป็นจริง โดยให้ความสำคัญกับการรับรู้ของตัวเราต่อมุมมองอื่นๆที่มีความแตกต่างกับมุมมองของตัวเราด้วย ซึ่งต้องพิจารณาถึงเรื่องของ ความอคติ ความรู้สึก ความคิด การรับรู้ ของตัวเราและของผู้อื่น

จากความหมายของเหรียญสัญลักษณ์ข้างต้นนี้ ผู้บริหารทุกคนและองค์การทุกแห่งล้วนแต่ต้องตัดสินใจภายใต้กรอบความคิดดังกล่าว ซึ่งผู้บริหารหรือคณะผู้มีอำนาจในการตัดสินใจที่นำเอากรอบความคิดนี้ไปใช้จะทำให้การตัดสินใจได้อย่างเป็นระบบ ทำให้เกิดความรอบคอบในการตัดสินใจเพราะต้องคำนึงถึงคุณค่าต่างๆไปทีละด้านหรือที่ละเหรียญก่อนที่จะตัดสินใจซึ่งจะทำให้การตัดสินใจมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น



หมายเลขบันทึก: 629806เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2017 10:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2017 10:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท