๕๕๘. เด็กเรียนรู้ได้.ถ้าครูให้โอกาส..


นักเรียน ป.๑ จับเครื่องมืออย่างทะมัดทะแมง ทำงานร่วมกันอย่างสนุกสนานเพลิดเพลิน ทำไปคุยไป ได้ปฏิสัมพันธ์ทางสังคม คนที่แข็งแรงกว่า จะคอยบอกและแนะนำคนที่ทำไม่คล่อง..ว่าต้องทำอย่างไร..

ผมหาโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับนักเรียนชั้น ป.๑ และ ป.๒..ที่แปลงเกษตรมากขึ้น..ปีการศึกษาที่ผ่านมา..มีข้อจำกัดด้านเวลาและบุคลากร ปีนี้..การบริหารจัดการดีขึ้น..สิ่งที่คิดไว้..เริ่มหาโอกาสได้แล้ว..

หลายคน..อาจมองว่า ป.๑ และ ป.๒..ยังเด็กเกินไปที่จะปฏิบัติงานเกษตร ด้วยเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยและ “ความสนใจ”ของนักเรียนยังมีน้อย....

แต่หลายปีที่ผ่านมา..ผมพบว่า..หากนักเรียนเรียนรู้คู่การปฏิบัติล่าช้า การพัฒนาจะไม่เกิด..เมื่อโตขึ้น..นักเรียนจะทำงานไม่เป็นระบบ ขาดทักษะและกระบวนการ..

วันนี้..ผมมอบให้ครูประจำชั้น ป.๑ และ ๒ ไปฝึกซ้อมกีฬาวอลเลย์บอลให้นักเรียนชั้น ป.๕ – ๖ เพื่อเตรียมการสำหรับกีฬากลุ่มโรงเรียน ที่จะมีขึ้นในภาคเรียนนี้..

ผมพาป.๑ ไปที่แปลงเกษตร ที่พี่ป.๖ ใส่ขี้วัวไว้แล้ว ผมแจกช้อนพรวนให้นักเรียนคนละอัน มอบหมายงานให้พรวนดินและถอนหญ้า บอกเด็กว่าครูต้องการให้ปุ๋ยขี้วัว ผสมคลุกเคล้าไปกับดิน จากนั้นก็จะตากดินไว้สัก ๗ วัน..แล้วค่อยปลูกผัก..

ผมสังเกตนักเรียน ป.๑ จับเครื่องมืออย่างทะมัดทะแมง ทำงานร่วมกันอย่างสนุกสนานเพลิดเพลิน ทำไปคุยไป ได้ปฏิสัมพันธ์ทางสังคม คนที่แข็งแรงกว่า จะคอยบอกและแนะนำคนที่ทำไม่คล่อง..ว่าต้องทำอย่างไร..

ป.๑..รุ่นนี้..อ่านคล่องแล้ว..ยังเหลือการเขียนที่ต้องฝึกปรือ การทำงานในแปลงเกษตร จะช่วยให้กล้ามเนื้อมือแข็งแรงแน่นอน และช่วยผ่อนคลายจากการเรียนในห้อง..

ส่วนชั้น ป.๒ ผมแจกถุงดำคนละถุง พร้อมช้อนปลูก แล้วพาไปที่แปลงนา..ผมสาธิตการปลูกต้นกล้า..”เหลืองปรีดิยาธร”ที่ขึ้นอยู่ริมคันนา ให้นักเรียนจับจองคนละต้น

ผมใส่ดินไปครึ่งถุงแล้วให้นักเรียนสังเกต..ว่ายังไม่มีต้นกล้า..จากนั้นก็ขุดต้นกล้าขึ้นมาใส่ลงไปในถุง เพิ่มเติมดินลงไปอีกนิดหน่อย..แล้วให้นักเรียนช่วยกันบอกขั้นตอน..

เมื่อนักเรียนแต่ละคนลงมือทำงาน..ผมสังเกตการพูดคุย แนะนำซึ่งกันและกัน การแก้ปัญหา..เดินหาดินที่ขุดง่ายๆ การแหวกพงหญ้า เพื่อขุดต้นกล้าได้สะดวก...

ผ่านไปสิบนาที..ผมให้นำถุงดำมาส่ง..ตรวจดูทีละคน ปรากฏว่าผ่านหมดทุกคน ต้นกล้าไม่ช้ำเลย ทรงสวย มีดินอยู่ในระดับพอเหมาะพอดี

ผมกล่าวชม..และขออีกคนละต้น..นักเรียนมีสีหน้าสดใส ที่รู้ว่างานชิ้นแรกผ่าน และเต็มใจที่จะทำงานชิ้นที่สอง..ต่อไป

ข้อค้นพบจากงานชิ้นที่สอง..ผมไปต้องไปควบคุมดูแลว่า..นักเรียนจะไปขุดต้นกล้า”เหลืองปรีดิยาธร” ตรงไหน..ให้ค้นหากันเอง..เสร็จแล้วนำมาส่ง..พบว่า..เรียบร้อยดีเหมือนเดิม..

มีอยู่ถุงหนึ่ง เป็นของนักเรียนชาย..ในถุงมีต้นกล้า ๓ ต้น..ผมถามว่า..ทำไมถึงขุดมา ๓ ต้นล่ะครับ...

“ผมเห็นมันอยู่ติดกัน...ถ้าขุดต้นเดียว ดินที่รากมันจะหลุดครับ”

คำตอบของนักเรียน..บ่งบอกว่า..เขาคิดเป็นและแก้ปัญหาได้..แน่นอน

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๑๓ มิถุนายน ๒๕๖๐


หมายเลขบันทึก: 629726เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2017 21:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2017 20:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท