การสร้างภูมิคุ้มกันใจ


         วันนี้เป็นวันสุดสัปดาห์ พรุ่งนี้หลายคนได้พัก และอีกหลายคนก็อาจจะไม่ได้พัก  แต่ผู้เขียนโชคดีได้พักพรุ่งนี้หนึ่งวัน วันอาทิตย์มีงานต้องทำก็ไม่เป็นไร ถ้าใจเราเป็นสุขจะทำงานหนัก หรือมีเวลาพักผ่อนส่วนตัวน้อย ก็ไม่รู้สึกว่าทุกข์เท่าไร  “.ใจ  ใจจึงเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนด ความรู้สึก สุข ทุกข์  และทำอย่างไรจะไม่ให้ ใจรู้สึก ทุกข์มากเกินไป ....การสร้างภูมิคุ้มกันใจ น่าจะช่วยได้...ทำอย่างไร?...ในส่วนตัวที่ผู้เขียนปฏิบัติอยู่ คือการสวดมนต์ก่อนนอน  อาจต่อด้วยการนั่งสมาธิบ้างแล้วแต่โอกาส และพิจารณาสิ่งต่างๆรอบๆตัว ทุกอย่างมันไม่แน่นอนนะ  ตัวเราเองไม่รู้จะมีเวลาเหลือสักเท่าไร ทำสิ่งใดแล้วมันเกิดประโยชน์ต่อส่วนร่วมก็ทำไปเท่าที่เราจะทำได้  วันหนึ่งผ่านไปเร็วมาก การให้ของเรา ให้แล้วผู้อื่นมีความสุข เราก็มีความสุขด้วย ..บางครั้งมีเหตุการณ์ที่ไม่ถูกใจเรา ใจเริ่มหงุดหงิด  เราต้องดูอารมณ์ของเราทันที เอาตัวเองออกจากตรงนั้น เปลี่ยนบรรยากาศ เปลี่ยนกิจกรรม การออกกำลังกาย หรือฟังเพลงที่เราชอบ ก็สามารถช่วยให้เรารู้สึกดีขึ้นได้ ที่กล่าวมาคือการสร้างภูมิคุ้มกันใจ ที่ผู้เขียนได้ทำอยู่เสมอ  ความจริงมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกหลายประการที่ตนเองได้ทำ และก็พบว่าได้ผล  แต่ที่กล่าวมาถ้าใครได้ทำอยู่ก็จะเข้าใจ....’’ใจที่รู้สึกเบาสบายในแต่ละวัน ช่วยให้มีกำลังใจและสุขภาพดี แต่จะให้ดีมากต้องออกกำลังกายด้วยค่ะ....
คำสำคัญ (Tags): #ภูมิคุ้มกันใจ
หมายเลขบันทึก: 62966เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2006 23:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ดีจังเลยครับที่สวดมนต์ก่อนนอน
  • แวะมาทักทายอาจารย์ครับผม
  • ขอบคุณมากครับ
     Good Morning  Thank you  ขอบคุณมากๆค่ะ เข้ามาให้กำลังใจนักเขียนมือใหม่ ก่อนนอนจะสวดมนต์ก่อน และนั่งสมาธิทุกวัน ทำมานานจนติดเป็นนิสัยแล้ว  สิ่งใดที่ทำแล้วรู้สึกใจสบาย เราก็ทำ อาทิตย์ที่แล้วไม่ได้เข้าไปเยี่ย Blog ของอาจารย์ เลย เสาร์ อาทิตย์นี้จะไปเยี่ยมค่ะ ชื่นชมกับความสามารถด้านภาษาอังกฤษของอาจารย์  และการให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์กับสมาชิก ตัวเองชอบภาษาE มาก แต่ในการทำงานไม่ได้ใช้เลย ทำให้ลืมหมด แต่ช่วงนี้พยายามหาเวลาวันละนิดหน่อยกำลังฟื้นฟู มีเพื่อนเป็นอาจารย์มาจากPHILIPPINE สอน E ในมหาวิทยาลัย ก็มีโอกาสได้พูดคุยกันบ้าง คงต้องอาศัยเวลาในการฟื้นฟูนานหน่อย ขอบคุณค่ะ SeeYOU Bye
  • ด้วยความยินดีครับ
  • สรุปว่าอยากฝึกทักษะการพูดใช่ไหมครับ
   ขอบคุณค่ะ อาจารย์ ใช่ค่ะคงต้องเริ่มด้วยทักษะการพูดก่อน ให้สามารถสื่อสารกับชาวต่างชาติได้รู้เรื่องกันก่อน ยังไม่ต้องกังวลกับ Tense เท่าใดนัก แต่ต้องพยายามหาโอกาสคุยกับชาวต่างชาติบ่อยๆ  สังเกตดูตัวเองช่วงที่ได้พูดคุยกับเพื่อน PHILIPPINE บ่อยๆ รู้สึกว่าพูดไปได้เรื่อยๆ แต่พอไม่ได้คุยกันสักอาทิตย์ สองอาทิตย์รู้สึกพูดไม่คล่องแล้ว เป็นทักษะจริงๆนะคะ ...GoodNight...ค่ะ
  • แวะมาทักทายครับ
  • ฝึกพูดบ่อยๆเดี๋ยวก็พูดได้คล่องครับอาจารย์
  • ขอบคุณมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท