ชีวิตที่พอเพียง : 2933. เที่ยวสวิส ๒๕๖๐ : ๕. วันที่ ๘ พฤษภาคม : แอสโคนา และโลคาร์โน

๘ พฤษภาคม ๒๕๖๐

เรามาอยู่ที่โลคาร์โนเข้าวันที่สามแล้ว ยังไม่ได้ไปที่เมืองเก่า และพิพิธภัณฑ์ใดๆ เลย มัวพักผ่อนและชื่นชมธรรมชาติริมทะเลสาบ และป่าเขาในดินแดนรัฐ Ticino ของสวิส เช้าวันนี้ผมจึงไปวิ่งออกกำลังเพื่อดูลู่ทางไปปราสาทเก่า และเมืองเก่า เพื่อจะพาสาวน้อยไปชมภายหลัง

ตกลงกันว่า กินอาหารเช้าเสร็จ เราจะนั่งรถบัสหมายเลข ๑ ไปแอสโคน่า อาหารเช้าวันนี้ ตอน ๗.๓๐ น. มีคู่เราสองคนเท่านั้น พนักงาน (ที่จริงเป็นเจ้าของด้วย) บอกว่าเมื่อคืนมีแขกพักแค่ ๕ ห้อง โรงแรมจะมีคนมากตอนวันเสาร์อาทิตย์ และวันหยุดหรือช่วงมีงาน festival ผมติดใจ cereal ผสม fruit salad และใส่เนยเหลว กาแฟก็อร่อย และเนยแข็งก็อร่อย เราสั่งไข่ลวก ๓ นาทีคนละฟอง ซึ่งเราจะสั่งทุกเช้าตลอดสามวันที่พักที่นี่

เราสับสนกับป้ายขึ้นรถบัสเบอร์ ๑ หลงไปนั่งรอที่หน้าสถานีอยู่นาน ในที่สุดก็รู้ว่าป้ายอยู่ฝั่งตรงข้าม อีกด้านหนึ่งของสถานี ขึ้นรถเที่ยว ๙.๕๓ น. ซึ่งมาตรงเวลา

Ascona

นั่งรถเมล์สาย ๑ จาอโลคาร์โนสิบห้านาทีก็ถึงแอสโคนารถจอดปลายทางที่ป้ายไปรษณีย์ ลงจากรถ เราเดินตามคนอื่นๆ ไป ผ่านเมืองเก่า ที่เป็นถนนแคบๆ ระหว่างตึก มีการตกแต่งอาคารและร้านสวยงาม เดินไปเรื่อยๆ จนไปชนทะเลสาบ มัจจอเร่ ถนนริมทะเลสาบกว้างมีต้นไม้สวยงาม ดูโอ่อ่า เราไปเข้าห้องน้ำ และถามเรื่องเรือกลับโลคาร์โน คนละ ๑๐ ฟรังก์ ตั๋วทิชิโนไม่ลดหากโดยสารเที่ยวเดียว ลดเฉพาะตั๋วไปกลับ ตั๋ว Swiss Pass ไม่มีฤทธิ์

Ascona เป็นเมือง Jazz festival

ดู YouTube นำเที่ยวแอสโคน่า ที่นี่

เราไปนั่งที่ม้านั่งชมวิวริมทะเลสาบครู่หนึ่ง เพื่อซึมซับความงาม ความสดชื่น

จากริมทะเลสาบเราเดินขึ้นเนินไปชมโบสถ์ ชื่อ Parish Church of St. Peter and St. Paul ซึ่งมีจารึกในประวัติศาสตร์ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1264 มองจากข้างนอกดูเป็นโบสถ์เล็กๆ แต่เมื่อเข้าไปข้างใน จึงเห็นว่ากว้างขวางและสวยงาม โดยเฉพาะเพดานทำด้วยไม้

จากนั้นเราเดินชมร้านในย่านเมืองเก่าที่ตกแต่งสวยงามไปเรื่อยๆ แวะซื้อมีดสวิสที่ร้านหนังสือ สาวน้อยต้องการซื้อเป็นของฝาก จนในที่สุดก็ไปที่ป้ายรถเมล์เพื่อนั่งรถสาย ๑ กลับโลคาร์โน

ความประทับใจต่อแอสโคน่าของผมคือสีสันของตึกที่ฉูดฉาดตัดกันสวยงาม ในบริเวณเมืองเก่า เหมาะแก่การถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก รวมทั้งบ้านในตัวเมืองที่รถเมล์แล่นผ่านก็ปลูกต้นไม้เป็นรั้วบ้าน ให้สีเขียวสดชื่นมาก สังเกตว่า เขาบำรุงรักษาอย่างดี ทำให้เป็นเมืองที่เป็นระเบียบเรียบร้อย น่าไปเที่ยว

เมืองเก่า โลคาร์โน

เราลงรถเมล์ที่สวนสาธารณะใกล้ๆ เมืองเก่า ก่อนถึงทะเลสาบ ไปกินอาหารเที่ยงที่สาวน้อยเตรียมมา ในสวน สวนนี้ต้นไม้หลักคือ Cameliaซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงปลายฤดูดอกไม้บานแล้ว ยังมีบางต้นที่มีดอกบ้าง บางต้นมีกลีบดอก และดอกร่วงลงมาที่ใต้ต้น โปรดดูรูปของบันทึกที่แล้วด้วยนะครับ

ระหว่างนั่งกินปิกนิก และกินธรรมชาติต้นไม้งามในสวนแล้ว เรายังได้ดื่มด่ำดนตรีทิพย์ธรรมชาติ จากเสียงร้องของนก พยายามหาตัวก็ไม่เห็น ไปนั่งที่ไหนก็ได้ยินเสียงไพเราะนี้ รวมทั้งที่โรงแรม เมื่อเราเปิดหน้าต่างห้อง แม้จะสามทุ่มแล้วก็ยังมีเสียงร้อง ตอนนี้สามทุ่มยังสว่างอยู่ครับ

กินเสร็จเราไปที่ Piazza Grande หรือ Grand Plaza ของโลคาร์โน ซึ่งเป็นย่านเมืองเก่า พื้นลาดด้วยหินแม่น้ำ เป็นตอนเที่ยงเศษๆ แดดเปรี้ยง แต่อากาศกำลังสบาย เดินเลยไปเป็นปราสาท Castello Visconteo แต่เราไม่ได้ไป เราเดินเลยขึ้นไปตามถนนแคบๆ ในย่านเมืองเก่า พอได้สัมผัส จะเห็นว่าสามเมืองในรัฐทิชิโนที่เราไปเที่ยว มีย่านเมืองเก่าทั้งสิ้น เขาตกแต่งปรับปรุงย่านเมืองเก่า สำหรับใช้ดึงดูดนักท่องเที่ยว ถ้าเราหาไกด์ท้องถิ่นให้เล่าเรื่องราว จะได้ความรู้เพิ่มขึ้นมาก

ในสายตาของผม ย่านเมืองเก่า แอสโคน่า เดินเที่ยวและถ่ายรูปได้สวยที่สุด

ที่ Piazza Grande มีร้าน COOP ซึ่งได้ชื่อว่าของถูก เป็นร้านใหญ่ มีสินค้านานาชนิด เราซื้อขาไก่อบสองขา ราคา ๗.๔๕ ฟรังก์ มาเป็นอาหารเย็น สาวน้อยซื้อสตรอเบอร์รี่ครึ่งกิโล ราคาราวๆ หนึ่งร้อยบาท ถูกมาก เป็นของสดและอร่อยมาก

เรากลับมาพักที่โรงแรม แล้วสาวน้อยวัดความดันโลหิตพบว่าสูงกว่า ๑๕๐ จึงขอพักผ่อน ไม่ออกไปเดินเล่น กินยาขับปัสสาวะเพื่อลดความดัน ผมจึงได้มีเวลาบันทึกการท่องเที่ยวย้อนหลัง

๘ พ.ค. ๒๕๖๐

ห้อง ๓๒ โรงแรม Rio Garni, Locarno, Switzerland

1 ป้ายรถเมล์สาย ๑ ไป แอสโคน่า

2 ทะเลสาบมัจจอเร่ที่เอสโคน่า

3 ถนนเลียบทะเลสาบกว้างขวาง มีต้นไม้สวยงาม

4 ทะเลสาบอีกมุมหนึ่งเห็นยอดเขาขาวโพลนด้วยหิมะ

5 เห็นยอดโบสถ์อยู่บนเนินเขาหลังอาคาร

6 หอคอยของโบสถ์

7 ภายในโบสถ์เซนต์ปีเตอร์และเซนท์พอล

8 ทางเดินในเมืองเก่าแอสโคน่า

9 ถนนอีกสายหนึ่งของเมืองเก่าแอสโคน่า

10 ความงามของเมืองแอสโคน่า

11 รถแล่นผ่าน Castello Visconteo ที่โลคาร์โน

12 ดอก Camelia

13 ดอก Camelia อีกสีหนึ่ง

14 สีขาว

15 Piazza Grande ของโลคาร์โน

16 ย่านเมืองเก่า โลคาร์โน

หมายเลขบันทึก: 629419เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2017 00:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2017 00:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน: