วัยที่ต้องหมั่นดูแลรักษาสุขภาพ


อีกครั้งที่ผู้เขียนคิดหาคำที่จะเป็นชื่อบันทึกนี้ เริ่มแรกเขียนว่า ถึงวัยที่ต้องรักษาสุขภาพ การรักษาสุขภาพของผู้สูงวัย พอคิดอีกเหมือนตัวเองจะแก่มากขนาดเรียกผู้สูงวัยเลยรึ ตัดเหลือการรักษาสุขภาพ เอาไว้แค่นั้นก่อนแล้วมาคิดว่าจะเขียนอย่างไร

ที่จริงตั้งใจจะเขียนเกี่ยวกับสุขภาพที่เพื่อนๆประสบพบเจอกับปัญหาในช่วงนี้ เพื่อผุ้ชายคนหนึ่งเป็นช่างไฟฟ้าทำงานตามไซต์งานบังเอิญติดต่อกับผู้เขียนได้เพราะเป็นโรคเดียวกันคือ ไวรัสตับอักเสบซ๊ และรักษาจนหายขาด ก็ถามไถ่กันตลอดทางเฟสห้ามบ้างปรามบ้างกับการขอให้เลิกให้ลดการดื่มแอลกอฮอล์ แต่บางครั้งจังหวะชีวิตของคนเราที่มีเรื่องให้กลัดกลุ้มมากกว่าการรักษาสุขภาพก็เผลอไผลดื่มไปบ้าง ล่าสุดเพื่อนโพสตรวจพบมะเร็งตับ ทำให้ช็อคไปเลย และก็ได้ให้กำลังใจเพื่อนไปไม่ให้วิตกกังวลมากเกินไป โรคทุกวันนี้ตั้งใจรักษาจริงๆหายขาดได้

เดือนนี้เพื่อนผู้หญิงที่คุ้นเคยกันมากหลังไม่ได้เจอกันมานาน ระยะหลังหันมาเอาดัทางออกกำลังกายเพื่อจะลดไขมัน ลดพุง เพื่อจะได้หุ่นกลับมาเหมือนภาพในอดีดที่ขยันขุดเอามาโพสลงในไลน์ให้เพื่อนดูกัน ดูกันด้วยความประหลาดใจว่าเพื่อนจะเปลี่ยนไปได้มากขนาดนี้ และไม่อยากจะเชื่อว่าเพื่อนจะกลับไปได้อย่างในรูปเก่านั้น (ฮา ล้อเล่น) แต่เอาเถอะขอให้สุขภาพแข็งแรงก้ดีแล้วล่ะ

ล่าสุดเพื่อนคนนี้บอกพบเนื้องอกบริเวณคาง หาหมอแล้วทราบว่าไม่ใช่การอักเสบของต่อมทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นต่อมทอมซิล ต่อมน้ำลาย ต่อมน้ำเหลือง ไม่ใช่ทั้งสิ้น เป็นก้อนเนื้อที่รอเจาะหรือผ่าพิสูจน์ว่ามันร้ายหรือดี จึงนำข่าวที่ไม่ค่อยดีมาให้เพื่อนทางไลน์กลุ่มนักเรียนชุมแพศึกษา ม.6/2 ที่มาสนิทกันอีกครั้งหลังห่างหายไปเกือบ 30 ปี

การมาเจอกันในวัยนี้ วัยที่ร่างกายเริ่มเสื่อมสภาพลง แน่นอนโรคภัยที่คอยจ้องอยู่ก็พร้อมจะเข้ามาแทรกก่อปัญหาให้ร่างกายที่อ่อนแอ แม้นจะต้านทานด้วยการออกกำลังกายอยู่เสมอ สุดท้ายร่างก้คงจะเสื่อมรอวันพุพังไปในที่สุด

ไม่ช้าก็เร็ว แต่เราเองก้ต้องยอมรับและสุ้กับมันไปเช่นเดียวกัน

จึงขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์จงดลบันดาลให้เพื่อนๆหายจากโรคภัย และพบแต่สิ่งดีๆ ด้วยเทอญ

.................

ปล. สุดท้ายผู้เขียนได้ชื่อบันทึกก่อนเก็บข้อมูลตามที่เห็นนี้ว่า วัยที่ต้องหมั่นดูแลสุขภาพ และจบบันทึกไว้เพียงเท่านี้เพราะหากเขียนต่อคงเปลี่ยนชื่อไปอีกแน่

เฮ้อ...นี่คือความไม่คงที่ ไม่นิ่ง ไม่แน่นอน ไม่เที่ยง หนอ


เพื่อนๆ ในวันที่พบเจอกันกับทะเลอันอบอุ่น....

หมายเลขบันทึก: 628738เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2017 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2017 16:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท