​จิ่งกังทราน



ตีนภูดูลงเป็นธงศึก,
ยอดภูคึกกลองเร้าเป่าเขาขาน;
อริล้อมแน่นอะไรก็ไป่ปาน,
ฝ่ายเราหาญตั้งมั่นยันทมิฬ;


อันป้อมคูขันแข็งแต่งไว้แล้ว,
ทวยหาญแก้วขวัญดั่งผนังหิน;
ปืนหวางหยางเจ้ยลั่นสนั่นดิน,
ศัตรูผินเผ่นไปในกลางคืน.

.................

<p “=”“>จิ่งกังทราน อยู่ที่เทือกเขาหลวอซยาวในมลฑลกังไส, เป็นฐานที่มั่นกองทัพแดงแห่งแรกและได้รับขนานนามว่าเป็นเขาลูกเอกในโลก. ซึ่งท่านเหมาเจ๋อตุงได้สร้างขึ้นด้วยมือของท่านเอง เป็นที่ชัยภูมิดี มีหุบเขาสำหรับทำนาห้าตำบลเรียกว่า ต้าสย่าวหวูจิ่งหรือหมุ่บ้านใหญ่น้อยทั้งห้า มีอาณาเขตบริเวณกว้างใหญ่เป็นปริมลฑล ๕๐๐ ลี้ มีลูกเขาสลับซับซ้อนสูงชัน ขึ้นได้แต่เพียงทางน้อย ๕ ทาง ที่ปากทางทั้งห้าตั้งกองรักษาการณ์ปิดทางไว้เรียกว่าปากด่านทั้งห้า </p>

ในนิพนธ์เรื่องการต่อสู่ที่จิ่งกังทรานท่านประธานเหมาได้ประเมินข้าศึกหวางหยางเจ้ยไว้ว่า :

"ในวันที่ ๓๐ สิงหาคม ข้าศึกมลฑลหูหนานและกังไสสองกองทัพฉวยโอกาสที่กองทหารของเราจะกลับมาไม่ทันยกเข้าตีจิ่งกังทราน. กองทหารของเราที่ตั้งรักษาการณ์อยู่มีไม่ถึงกองพัน ได้ฝ่ามหันตภัยเข้าต่อต้านข้าศึก,ตีข้าศึกแตกพ่ายไป รักษาฐานที่มั่นแห่งนี้ไว้ได้."....

"ธงแดงที่เขตแดนต่อแดนอย่างไร ๆ ก็ปักอยู่ได้ไม่ล้ม เช่นนี้มิเพียงแต่แสดงให้เห็นถึงกำลังของพรรคคอมมิวนิสต์เท่านั้นหากยังได้แสดงให้เห็นถึงความล้มละลายของพวกชนชั้นปกครองอีกด้วย; เรื่องนี้สำหรับการเมืองทั่วประเทศแล้วก็มีความหมายสำคัญมากทีเดียว"

คำสำคัญ (Tags): #จิ่งกังทราน
หมายเลขบันทึก: 627984เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2017 18:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 เมษายน 2017 18:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ฝ่ายเราหาญตั้งมั่นยันทมิฬ;..............ความสงบนิ่งผาสุขคือความสุขค่ะ ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ

ฝากติดตามด้วยนะคะ https://www.gotoknow.org/dashboard/home#/posts/628...


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท