​กิ่งแก้วกาฝาก


กิ่งแก้วกาฝาก

แก้วอาศัยอยู่บ้านริมหาดกับพ่อแม่บุญธรรมตั้งแต่เด็ก ซึ่งยากจนได้เรียนหนังสือแค่ชั้น ป. 6 แต่มีชีวิตที่อิสระ ต่างกับกิ่งพี่สาวของเขามีแต่ความอ่อนแอที่อาศัยอยู่กับคนรวยพ่อตัวเองแต่พ่อไม่ได้ใส่ใจ เลี้ยงกิ่งเพื่อเป็นทาสคนรับใช้ และเป็นที่ระบายอารมณ์ของลูกสาวเขา เพราะความโกรธแค้นที่มีตั้งแต่อดีต ซึ่งเกิดจากการเข้าใจผิดกัน พ่อเขาเข้าใจว่า พัชรี ผู้เป็นแม่ของกิ่งและแก้วได้ฆ่าแม่ตัวเอง แม่จึงได้รับกรรมติดคุกตลอดชีวิต ตอนที่อยู่ในคุกแม่ได้ตั้งท้องซึ่งเป็นแก้ว แม่จึงให้น้องสาวเขาดูแลลูกของแม่แทน ส่วนแม่ ก็ไปบวชชี เพราะไม่อยากให้ลูกรับรู้ว่ามีแม่ขี้คุก จึงได้ปิดบังความจริงให้เป็นความลับ แต่ความลับไม่มีในโลกสักวันต้องรู้อยู่ดี อยู่ที่ว่าจะช้าหรือนานเท่านั้นเอง เพราะความจริงมันก็คือความจริงอยู่วันค่ำ

ความเก่งความกล้าความแก่นของแก้วที่มีในตัวเขาได้เป็นวิชาป้องกันตัวที่ดีมากเขาจึงปลอดภัยจากภัยร้ายต่างๆในการดำรงชีวิตอยู่ริมชายหาดตั้งแต่เล็กจนโต ต่อมาเขาได้เข้าไปอยู่ที่กรุงเทพ จึงได้เจอกับกิ่งพี่สาวเขาที่กำลังถูกรังแก ด้วยความแก่นกล้าของเขาได้เข้าไปช่วยไว้ แล้วได้สอนกิ่งให้มีความกล้าความอดทนแล้วรู้สึกทั้งสงสารและถูกชะตากัน และหน้าตาก็เหมือนกัน แก้วสงสัยและอยากรู้เรื่องของกิ่งจึงโทรถามพ่อกับแม่ดู พอพ่อกับแม่ได้รับรู้ว่าแก้วได้เจอกับพี่สาวแล้วก็ตกใจเงียบไปแก้วจึงสงสัยมากขึ้น จึงโทรหาถามทุกวัน แม่เขาสงสารแก้วจึงได้บอกความจริงให้รับรู้ ขณะเดียวกันแก้วก็ได้ย้ายที่อยู่ ย้ายไปอยู่บ้านเดียวกับกิ่ง เพื่อที่จะพิสูจน์หาความจริง เพื่อให้กิ่งหลุดพ้นจากคนรับใช้แล้วมีชีวิตที่อิสระ

ในวันเกิดของคุณพ่อลูกสาวเขาได้เตรียมของขวัญที่มีราคาแพงไว้ แต่ด้วยความซุ่มซ่านของกิ่งในขณะที่กำลังทำความสะอาดก็ได้ทำของนั้นหล่นลงมาแล้วแตกสลาย ลูกสาวเขาโกรธแล้วได้ทำร้ายกิ่งเหมือนที่เคยทำ แต่แก้วมาเห็นพอดีจึงเข้าไปช่วย ลูกสาวเขาไม่พอใจ พอได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตาแล้ว แก้วก็ได้โอกาสเล่าความจริงว่าใครเป็นฆาตกรที่แท้จริง และได้บอกว่าเขาเป็นลูกของพัชรีผู้เป็นแม่ตอนที่อยู่ในคุก พอทุกคนได้รับรู้ก็ตกใจ ด้วยความกล้าของแก้วจึงได้บอกความจริงให้คนในบ้านนั้นได้รับรู้ในที่สุด ส่วนภารยาเขาเมื่อความจริงปรากฏแล้วก็ยอมรับผิดแต่โดยดี ส่วนพ่อเขาก็รู้สึกผิดหลายๆอย่าง เรื่องที่คิดไม่ดีต่อลูกไม่ดูแลลูกให้ดี และตัดสินคนผิดโดยไม่พิจารณาให้ดีๆ เขาจึงต้องเสียคนรักไป ภรรยาเขาไม่พอใจจึงใส่ร้ายแม่พัชรี

เมื่อทุกคนสำนึกได้แล้วจึงไปหาแม่พัชรีที่เป็นแม่ชี และขอโทษขออโหสิให้แก่กัน ทำให้ความวุ่นวายจบลงด้วยความเข้าใจแล้ว พวกเขาทุกคนก็ได้กลับไปอยู่กับพ่อแม่ที่บ้านหลังใหญ่ยังมีความสุข

หลังจากอ่านเรื่องกิ่งแก้วกาฝากทำให้ได้ข้อคิดหลายอย่าง เช่น การตัดสินความผิดใดๆ อย่าตัดสินใจแต่ภายนอก ต้องพิจารณาให้ละเอียดและรอบคอบ ค้นหาข้อมูลเรื่องที่จะตัดสินใจ ไม่ฟังความจากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด มีความเป็นกลางและยุติธรรม

ชื่อหนังสือ : กิ่งแก้วกาฝาก

ผู้แต่ง : โสภี พรรณราย

สำนักพิมพ์ : สำนักพิมพ์ พิมพ์คำ

นายวัฒนา พรหมจรรย์ สาขาวิชาภาษาต่างประเทศ

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 627975เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2017 12:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 เมษายน 2017 12:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท