ความสัมพันธ์ทางด้านวัฒนธรรมของจีนกับอาเซียน






ความสัมพันธ์ด้านวัฒนธรรมจีนกับอาเซียน

ความสัมพันธ์ด้านวัฒนธรรมจีนกับอาเซียน ได้ลงนามความร่วมมือทางวัฒนธรรม จัดงานการประชุมว่าด้วยอุตสาหกรรมจีน-อาเซียน ซึ่งจีนเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุม

ผลการประชุมสรุปได้ว่า จีนจะส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านวัฒนธรรมกับอาเซียน ในทุกด้านเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมวัฒนธรรมจีน-อาเซียน ทั้งในการสร้างศูนย์วัฒนธรรมจีน-อาเซียน, จัดงานนิทรรศการวัฒนธรรมจีน-อาเซียน และสร้างตลาดการค้าสินค้าวัฒนธรรม, จัดการประชุมในเรื่องต่างๆ เช่ นภาพยนตร์โทรทัศน์ เกมส์ ผลิตภัณฑ์ศิลปะ และวัฒนธรรมนานาชาติ, สร้างนิคมอุตสาหกรรมวัฒนธรรมจีน-อาเซียน เพื่อศึกษาวิจัย ให้บริการ แปรรูป และกระจายสินค้าอุตสาหกรรมวัฒนธรรม, ดำเนินนโยบายพิเศษด้านความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนภาคอุตสาหกรรมวัฒนธรรมอาเซียน-จีน, สร้างคลังโครงการความร่วมมือภาคอุตสาหกรรมวัฒนธรรมจีน-อาเซียน รวมทั้งฝึกอบรมและดึงทรัพยากรบุคคลที่มีความรู้ความสามารถมาสร้างบุคลากรทางวัฒนธรรม

ทั้งนี้ คำว่า อุตสาหกรรมวัฒนธรรม (Culture industry) หมายถึง อุตสาหกรรมที่สะท้อนสัญลักษณ์หรือกลิ่นอายทางวัฒนธรรม หรือเนื้อหาทางวัฒนธรรม หรือภูมิปัญญา หรือชีวิตของแต่ละกลุ่มชนหรือชนชาติ มาเป็นปัจจัยในการค้าและการผลิตแบบอุตสาหกรรม โดยต้องมีแรงงานช่างฝีมือที่มีความรู้ทางเทคโนโลยี พร้อมๆ กับศิลปะและความคิดริเริ่มและสร้างสรรค์

ส่วน สินค้าทางวัฒนธรรม (Culture product) หมายถึงสินค้าและบริการที่มีวัฒนธรรมฝังตัวอยู่ในสินค้าหรือการบริการนั้นๆ ดังนั้นการขายสินค้าจึงไม่ได้ขายเฉพาะตัวสินค้าเท่านั้น แต่ยังขายวัฒนธรรมการผลิต วัฒนธรรมการบริโภค หรือวัฒนธรรมแห่งการดำรงชีวิตไปกับสินค้าด้วย ดังนั้นผู้ซื้อสินค้าและบริการจึงเรียนรู้วัฒนธรรมไปพร้อมกัน


ซึ่งทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่า จีนเดินทางมาไกล และสามารถเดินทางไปได้อีกไกลกับอาเซียน บ่งบอกถึงความก้าวหน้า และมีอิทพลของจีน


แหล่งที่มา : http://www.komchadluek.net/news/politic/165428 สืบค้นเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2560

หมายเลขบันทึก: 627973เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2017 09:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 เมษายน 2017 10:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท