​นับเวลาเข้ารับการฝึกอบรม เพื่อเลื่อนวิทยะฐานะครู



ข่าว ศธ. “ยกเลิกขอวิทยะฐานะด้วยงานวิชาการ” ที่นี่ เป็นทั้งข่าวดีและข่าวร้าย ในมุมมองของผม


เป็นข่าวดี เพราะเป็นการยกเลิก “งานวิชาการปลอมๆ” ที่ชักจูงความคิดของครูไปในทางที่ผิด ว่าผลงานวิชาการของครูคือการทำเอกสารในกระดาษ ไม่ใช่ผลงานวิชาการจากการพัฒนาศิษย์อย่างบูรณาการ


ที่จริงการเลื่อนวิทยะฐานะของครูด้วยผลงานวิชาการเป็นของดี แต่ต้องเป็นผลงานวิชาการที่แนบแน่นกับผลงานพัฒนาศิษย์ ครูเก็บข้อมูลจากประสบการณ์จริงเอามาตีความ สร้างความรู้ใหม่ และทำในชีวิตการทำงานประจำวัน อย่างต่อเนื่อง นำออกเสนอในที่ประชุมต่างๆ และนำออกตีพิมพ์ในวารสารวิชาการทางการศึกษา ผมอยากให้กระทรวงศึกษาธิการนับ “ผลงานวิชาการ” แบบนี้เป็นผลงานอันดับหนึ่ง สำหรับเสนอเพื่อขอเลื่อนวิทยะฐานะ


ในทางตรงกันข้าม ผมไม่เห็นด้วยกับการนับเวลาเข้ารับการฝึกอบรม สำหรับเลื่อนวิทยะฐานะครู เพราะการเข้ารับการฝึกอบรม ไม่การันตีเลย ว่าศิษย์จะได้รับการดูแลดีขึ้นจากครูท่านนั้น เกณฑ์อะไรก็ตามสำหรับเลื่อนวิทยะฐานะครู ที่ศิษย์ไม่ได้รับประโยชน์ จะทำลายคุณภาพการศึกษา และทำลายศักดิ์ศรีครู


การจัดการฝึกอบรมครู และงบพัฒนาครู ที่เพิ่งจะมีการปรับปรุงใหม่ มีแนวโน้มจะเป็นการเอื้อประโยชน์แก่พวกพ้อง โดยที่นักเรียนจะได้ประโยชน์น้อย และไม่ส่งผลพัฒนาคุณภาพการศึกษา ตามที่ผมแสดงความเห็นไว้แล้ว ที่นี่


ที่จริง ข้อความในข่าวสองบรรทัดสุดท้าย ที่ระบุคำพูดของ รมต. ศธ. “ผมจะยกเลิกระบบการทำผลงานทางวิชาการที่เป็นกระดาษอย่างเป็นทางการ แต่จะให้นับชั่วโมงการสอน การอบรม การทำ PLC และแอคทีฟเลิร์นนิงมาใช้แทน” ในส่วน การทำ PLC และ active learning นั้น เป็นนโยบายที่ผมเห็นด้วยร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ผมมีข้อแม้ว่า ต้องเก็บข้อมูลผลการเรียนรู้ (แบบบูรณาการครบด้าน) มาเป็นหลักฐานด้วย


กิจกรรมใด ที่ไม่ส่งผลดีต่อศิษย์อย่างเป็นรูปธรรม ไม่ควรถือเป็นผลงานสำหรับครูนำมาเลื่อนวิทยะฐานะ


วิจารณ์ พานิช

๒๑ มี.ค. ๖๐


หมายเลขบันทึก: 627749เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2017 21:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 เมษายน 2017 21:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีคะ อาจารย์ ดีใจที่เปิดเข้ามาเจอบล็อคของท่าน เพราะตอนทำวิจัย 3R8C ได้นำข้อมูลท่านมาอ้างอิงคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท